Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hiện nay, có tổng số 17 điểm dừng xe bus gần Đại học Bách khoa Hà Nội. Theo nhà trường, việc sinh viên đi xe bus sẽ đóng góp cho môi trường và xã hội.

Sinh viên Bách khoa Hà Nội có thể giúp giảm ùn tắc giao thông đô thị qua việc sử dụng phương tiện công cộng khi xe bus có nhiều lợi thế khi vận chuyển được nhiều hành khách một lúc. So với những phương tiện cá nhân khác như xe máy, xe ô tô, lượng người đi bằng xe bus có diện tích chiếm dụng thấp. Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus là một trong những giải pháp để kiểm soát, hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới giảm ùn tắc giao thông.

Sử dụng xe bus cũng góp phần bảo vệ môi trường. Hiện nay, vấn đề này đang là mối quan tâm của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tình trạng khói bụi từ các phương tiện xe máy, các nhà máy thải ra ngày càng nhiều, gây nguy hiểm cho tầng ozon, kéo theo đó là hiệu ứng nhà kính. Phương tiện giao thông công cộng chính là một trong những loại hình phương tiện di chuyển có tính thân thiện với môi trường.

12133.jpg
Sinh viên Bách khoa Hà Nội có thể giúp giảm ùn tắc giao thông đô thị qua việc sử dụng phương tiện công cộng (Ảnh: HUST)

Đại học Bách khoa Hà Nội nhắn nhủ sinh viên 3 lợi ích của việc đi xe bus với chính các em.

Theo đó, sinh viên có thể rèn luyện thể chất qua việc đi xe bus. Đối với những bạn có nơi ở hoặc nơi cần đến xa điểm bắt xe bus, việc đi bộ đến bến xe bus là hoạt động giúp rèn luyện thể thao nhẹ nhàng hàng ngày. Sinh viên có thể kết hợp tham gia Giải chạy “10.000 bước chân vì sức khoẻ mỗi ngày” do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Đi xe bus cũng giúp sinh viên tiết kiệm chi phí hiệu quả. Những người chưa có phương tiện đi lại cá nhân thường sử dụng các dịch vụ như xe ôm công nghệ, taxi,… là những dịch vụ có chi phí khá đắt đỏ. Với giá tiền của vài chuyến xe ôm công nghệ hoặc một chuyến taxi, sinh viên có thể đăng ký vé xe bus tháng và sử dụng không giới hạn đến những điểm mong muốn.

Bên cạnh đó, sử dụng xe bus là cách giúp sinh viên rèn luyện thói quen đúng giờ. Những phương tiện công cộng như xe bus hay tàu điện sẽ có khung giờ di chuyển nhất định. Khi sử dụng những phương tiện này, các em sẽ biết được thời gian di chuyển trong lộ trình của mình.

Trung bình mỗi 20 - 30 phút sẽ có 1 chuyến xe bus. Theo dõi thời gian xe đến giúp các em rèn thói quen đúng giờ để bắt kịp chuyến xe mình muốn, tới điểm cần đến theo đúng kế hoạch.

Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, với những lợi ích trên, thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng nói chung và xe bus nói riêng cần được khuyến khích và lan tỏa rộng rãi.

Do đó, năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân.

Sinh viên tham gia hoạt động sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện cho 1 trong 3 tiêu chí:

- Tham gia tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy định của nơi cư trú, quy định và quy chế của nhà trường được địa phương, nhà trường công nhận.

- Tham gia giữ gìn an ninh - trật tự, bảo vệ sinh cảnh quan - môi trường, nếp sống văn minh nơi công cộng, quảng bá hình ảnh đẹp của nhà trường được địa phương, nhà trường công nhận.

- Tham gia các hoạt động phổ biến, tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương, văn hóa trường học,…

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.