Lê Thị Thu Hồng đọat giải Đại sứ Văn hóa đọc 2024 của Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngày 12.9, Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải Đại sứ Văn hóa đọc 2024. Chủ nhân giải thưởng cao nhất thuộc về Lê Thị Thu Hồng với tác phẩm “Có làm mới có sai”.

Phát biểu tại Lễ trao giải Đại sứ Văn hóa đọc 2024, PGS TS Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, cuộc thiĐại sứ Văn hóa đọc 2024 là sự kiện ý nghĩa dành cho các em học sinh, sinh viên trên toàn quốc, với mục đích khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách nhằm hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho thế hệ trẻ.

Từ đó khơi dậy niềm đam mê, thúc đẩy phong trào đọc, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao năng lực tiếp cận thông tin, tri thức, khả năng sáng tạo, khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước.

20240912-NDK_0011.jpg
PGS TS Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại Lễ trao giải

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2024 đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia với các bài dự thi có chất lượng tốt, cụ thể: Các bài thi nộp đúng hạn và có chất lượng, Nội dung phong phú và đa dạng: Bài viết, video, hình ảnh sinh động, các câu hỏi cụ thể, rõ ràng, bài viết xúc tích chứa đựng tình cảm, tình yêu với sách.

Đối với đề 1, những truyện ngắn do thí sinh tự sáng tác qua câu chuyện bản thân thể hiện cảm xúc và tình yêu đối với sách, qua đó mong muốn lan tỏa tình yêu đọc sách, khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, niềm tự hào dân tộc và tình yêu Tổ quốc.

Các thí sinh cũng giới thiệu những cuốn sách hay, bổ ích của các tác giả trong và ngoài nước, những cuốn sách này đã truyền cảm hứng để hướng tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy ý chí khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước như: Tuổi thơ dữ dội, Nhật ký trong tù, Búp sen xanh, Đời ngắn đừng ngủ dài, chân trần chí thép và nhiều cuốn sách ý nghĩa khác.

Đối với đề 2, các thí sinh đã đưa ra những sáng kiến, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong các đối tượng là người dân ở khu vực biên giới, hải đảo, khu vực có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, người dân tộc thiểu số, người khiếm thị…

"Sự kiện Đại sứ Văn hóa đọc 2024 đã trở thành hoạt động sôi nổi trong đông đảo sinh viên. Với việc đọc sách, lan tỏa giá trị, cảm nhận về những gì mà sách mang lại, các em đã thực sự trở thành đại sứ văn hóa đọc của Đại học Bách khoa Hà Nội trong hành trình lan tỏa văn học, văn hóa đọc tới đông đảo sinh viên toàn Đại học", Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh.

Sau thời gian chấm bài nghiêm túc, ban giám khảo Đại học Bách khoa Hà Nội đã thống nhất chọn ra 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến Khích. Đồng thời lựa chọn ra 10 thí sinh gửi bài sớm nhất và hợp lệ về ban tổ chức cuộc thi.

20240912-NDK_0050 (1).jpg
BTC tặng quà cho các thí sinh đạt giải tại cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2024
Chủ nhân giải thưởng cao nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2024 thuộc về Lê Thị Thu Hồng, sinh viên Lớp Kế toán 02 - K68 Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

Chủ nhân giải thưởng cao nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2024 thuộc về Lê Thị Thu Hồng, sinh viên Lớp Kế toán 02 - K68 Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

Chủ nhân giải thưởng cao nhất của cuộc thi thuộc về Lê Thị Thu Hồng, sinh viên Lớp Kế toán 02 - K68 Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội. Hồng đã giới thiệu cuốn sách yêu thích của mình đó là tác phẩm “Có làm mới có sai” của tác giả Noburu Koyama cùng thông điệp “Thất bại thật ra cũng là một sự đóng góp”.

Nói về hoàn cảnh gặp gỡ cuốn sách "Có làm mới có sai", Hồng cho hay, như bao bạn sinh viên năm nhất khác, em cũng có những hoang mang, lo sợ và cả những va vấp đầu đời. Sự tự tin vốn có của bản thân dần bị những thất bại vùi lấp. Cuối cùng khi không thể kiểm soát được nhịp sống của chính mình thì tâm trí em bị những suy nghĩ tiêu cực chi phối. Đó là lúc em tìm đến cuốn sách này.

20240912-NDK_0105.jpg
Đại sứ Văn hóa đọc 2024 Thu Hồng phát biểu tại chương trình

"Sau khi đọc xong, em hiểu ra rằng trên con đường đi đến thành công, không có chỗ cho những người nhút nhát, rụt rè, lo sợ, chưa làm đã nản, chưa thử đã vội buông. Thực ra phải làm mới có thất bại, có thất bại mới có thành công.

Bản thân em cũng học được rằng mỗi người sẽ có một mục tiêu sống, mục đích sống và một nấc thang thành công khác nhau. Vì thế mình không cần phải đi nhanh hơn bất kì ai, chỉ cần mình vẫn đang đi, đều đặn, không từ bỏ", Thu Hồng bày tỏ.

Nhờ quyển sách này, Hồng đã vượt qua những nỗi sợ, sự tự ti để đón nhận cuộc sống mới, sẵn sàng tận hưởng cuộc sống sinh viên, sống những ngày tháng rực rỡ của tuổi 18, 20. Sai thì sửa, vấp ngã thì làm lại, quan trọng là bản thân chưa bao giờ ngừng bước đi.

Thông qua cuộc thi, Thu Hồng kỳ vọng có thể lan tỏa tình yêu sách, sự say mê đọc sách đến với thế hệ trẻ. Các bạn trẻ hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách, cùng nhau lan tỏa văn hóa đọc và cùng chung tay lan tỏa tình yêu sách tới cộng đồng. Với sự đồng lòng và ủng hộ từ mọi người, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một cộng đồng yêu đọc sách, nơi mà tri thức được trân trọng và lan tỏa.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...