Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), từ ngày 1.1.2025, không thực hiện kiểm định phương tiện đối với các trường hợp: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng; có bằng chứng về việc chủ xe làm giả tài liệu của phương tiện; Có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định; chưa thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe ở lần kiểm định tiếp theo sau khi phương tiện đã được cấp chứng nhận cải tạo.
Như vậy, với những quy định trên sẽ có nhiều phương tiện bị từ chối kiểm định do xe đã thực hiện cải tạo nhưng chủ xe chưa thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe; xe đã chuyển sang loại hình kinh doanh vận tải (biển số màu vàng) nhưng chủ xe chưa thực hiện thủ tục đổi Chứng nhận đăng ký xe hoặc ngược lại; Màu sơn trên chứng nhận đăng ký xe không đúng so với màu xe thực tế; chủ xe tự ý thay đổi, cải tạo xe dẫn đến xe thực tế có sự sai khác với chứng nhận đăng ký xe.
Theo đại diện Cục ĐKVN, để xảy ra các tồn tại nêu trên là do hệ quả của một thời gian dài vừa qua chủ phương tiện và các cơ sở đăng kiểm đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hoạt động kiểm định và cấp đổi chứng nhận đăng ký xe.
Để tháo gỡ khó khăn, giải quyết các tồn tại, vướng mắc, bất cập trong thời gian qua và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thể làm thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, tại Thông tư số 47 đã quy định việc chứng nhận xe cải tạo, cấp lại giấy chứng nhận xe cải tạo được thực hiện tại tất cả các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.
Cụ thể, đối với xe cơ giới có sự sai khác thông số kỹ thuật với chứng nhận đăng ký xe, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận cải tạo thì phải làm thủ tục chứng nhận cải tạo theo quy định như sau: Trường hợp xe cơ giới có thay đổi về khối lượng bản thân, khối lượng hàng chuyên chở khác với chứng nhận đăng ký xe, nhưng có các thông số kỹ thuật và hình ảnh của xe phù hợp với giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp ở lần kiểm định gần nhất trước ngày Thông tư số 47 có hiệu lực, thì việc cấp chứng nhận xe cải tạo thực hiện thuộc đối tượng được miễn hồ sơ thiết kế. Trường hợp xe cơ giới có khối lượng bản thân; kết cấu, kích thước thùng hàng; kích thước bao của xe khác với giấy chứng nhận kiểm định được cấp ở lần gần nhất trước ngày Thông tư số 47 có hiệu lực thì phải làm thủ tục chứng nhận xe cơ giới cải tạo. Chủ xe phải lập hồ sơ thiết kế để kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận cải tạo.
Đối với các trường hợp xe cải tạo nhưng chưa thực hiện đổi chứng nhận đăng ký xe mà giấy chứng nhận cải tạo bị mất hoặc hết hiệu lực hoặc bị cấp sai thì chủ xe sẽ được cấp lại giấy chứng nhận xe cải tạo để thực hiện việc cấp đổi chứng nhận đăng ký xe.
Đối với các trường hợp khác bị từ chối kiểm định thì chủ xe phải chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng như cơ quan đăng ký xe; cơ quan xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; cơ quan tiến hành tố tụng (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) để được giải quyết.
Về thành phần hồ sơ, chủ xe xuất trình giấy tờ về đăng ký xe bản chính; bản sao có chứng thực; bản sao điện tử được chứng thực hoặc bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.
Bên cạnh đó, từ ngày 1.1.2025 người dân và doanh nghiệp có nhu cầu cải tạo cho xe mô tô, xe gắn máy thì được thực hiện chứng nhận xe cải tạo tại các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo người dân không sử dụng xe có nguồn gốc không rõ ràng (xe nhập lậu, xe bị trộm cắp...) sẽ bị từ chối kiểm định do không có trong dữ liệu đăng ký xe của cơ quan công an, dữ liệu xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Cục. Đồng thời, khi phát hiện được những trường hợp sử dụng chứng nhận đăng ký xe giả khi thực hiện thủ tục kiểm định xe, cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải nhập thông tin lên hệ thống cảnh báo và thông báo cho cơ quan công an tại địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật.