Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Có nên quy định việc điều tiết lợi tức thu từ đất trong luật?

Chênh lệch lợi tức từ việc chuyển các loại đất không phải đất ở sang đất ở rất lớn, nhất là khu vực đô thị, có nơi chênh lệch hàng chục triệu đồng/m2. Trước thực trạng này, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, một số đại biểu đề nghị, nên nghiên cứu có quy định điều chỉnh việc điều tiết lợi tức thu từ đất. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, nội dung này không thể điều chỉnh trong Luật Đất đai. 

Có nên quy định việc điều tiết lợi tức thu từ đất trong luật? -2
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu

Sử dụng hiệu quả tư liệu sản xuất đặc biệt của quốc gia

Hiện nay chênh lệch về lợi tức từ việc chuyển các loại đất không phải đất ở sang đất ở là rất lớn, nhất là đất khu vực đô thị, có nơi chênh lệch tới hàng chục triệu đồng/m2, phần lợi tức này chủ yếu do doanh nghiệp bất động sản đang được hưởng. Điều này cũng trả lời cho câu hỏi hầu hết các đại gia của ta đều từ bất động sản và nhà thầu. Nêu thực tế này, ĐBQH Đinh Ngọc Minh (Cà Mau) cho rằng, sửa đổi Luật Đất đai lần này cần đặt vấn đề có thu lại phần địa tô này để phân phối lại cho toàn dân, cũng như hướng điều tiết nguồn thu từ đất đai hay không? 

Nhấn mạnh đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt của quốc gia, đại biểu Đinh Ngọc Minh đặt vấn đề, lần sửa đổi Luật Đất đai lần này có tạo điều kiện cho các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đất đai để mở các công xưởng, nhà máy, nhằm tận dụng được cơ hội ngàn năm của đất nước về dân số vàng, về địa điểm vàng và thời cơ vàng cho các "đại bàng" cũng như "chim sẻ" về làm tổ hay không?

Có nên quy định việc điều tiết lợi tức thu từ đất trong luật? -1
Đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh (Cà Mau) phát biểu

Để giảm khó khăn và chi phí, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, đại biểu Đinh Ngọc Minh đề nghị, dự thảo Luật cần có một điều quy định riêng cho việc chuyển đổi đất sang đất sản xuất, kinh doanh theo hướng linh hoạt, nhất là đất ở vùng sâu, vùng xa và xem xét bỏ kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đang quy định tại Điều 57, 58. Tập trung quản lý tốt đất ở, đất lúa, đất rừng và hạ tầng lớn như cảng biển, sân bay, đường cao tốc.

Cũng về vấn đề này, ĐBQH Lê Thị Song An (Long An) nhấn mạnh, so với các chính sách tài chính về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thu thuế sử dụng đất, thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đã được Quốc hội, Chính phủ quy định khá đầy đủ và rõ ràng, thì chính sách, pháp luật đất đai hiện hành chưa có các quy định cụ thể để điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất, đặc biệt là tại các dự án thu hồi đất dưới dạng tuyến luôn tạo ra bất bình đẳng giữa những người dân phải di dời để triển khai dự án với người dân không phải di dời.

Những người dân bị di dời được bồi thường đôi khi không thỏa đáng, mất việc làm, sinh kế bị ảnh hưởng và hoàn toàn không được hưởng lợi gì từ dự án do bị di dời, trong khi đó giá trị đất đai của các hộ dân không bị di dời có giá trị tăng thêm rất lớn. Tuy nhiên, Nhà nước chưa có những quy định điều tiết phần giá trị tăng thêm này để chia sẻ lợi ích với các bên, nhất là đối với người có đất bị thu hồi thuộc diện phải di chuyển. Kể từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể cách xác định phần giá trị tăng thêm từ đất mà không do đầu tư của người sử dụng đất mang lại nên nhiều địa phương cũng chưa thực hiện được vấn đề này. Chỉ ra thực tế nêu trên, ĐBQH Lê Thị Song An đề nghị, Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung các quy định cụ thể, cách thức xác định phần điều tiết giá trị tăng thêm từ đất, hoặc giao cho Chính phủ nghiên cứu quy định chi tiết, cụ thể để tăng tính khả thi của quy định này trong thực tế.

Không nên khuyến khích thu từ đất

Việc điều tiết lợi ích thu được từ đất đai là vấn đề quan trọng của tài chính đất đai. Đánh giá chung về hoàn thiện chính sách tài chính đất đai tại dự án Luật, ĐBQH Lê Minh Nam (Hậu Giang) cho rằng, thời gian qua, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tiếp tục hoàn thiện nội dung này, trong đó có việc bổ sung một số từ ngữ, làm rõ thêm nội hàm. Tại khoản 10, Điều 14 dự thảo Luật đã quy định quyền của Nhà nước là điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất mà không do đầu tư của người sử dụng đất mang lại thông qua chính sách thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và thực hiện chính sách hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, đại biểu Lê Minh Nam cũng tán thành với ý kiến của một số đại biểu Quốc hội khác về tình trạng chưa có quy định cụ thể để thông qua các chính sách nhằm thu thêm từ đất mà không do đầu tư của người sử dụng đất mang lại, cũng như điều tiết phần giá trị tăng thêm này như thế nào.

Có nên quy định việc điều tiết lợi tức thu từ đất trong luật? -0
Đại biểu Lê Minh Nam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Từ tìm hiểu kinh nghiệm của một số quốc gia, đại biểu Lê Minh Nam chỉ rõ, để điều tiết lợi tức thu từ đất đai, các quốc gia đã quy hoạch và mở rộng phạm vi thu hồi, sau đó tổ chức đấu giá diện tích đất khu vực mở rộng và sử dụng phần giá trị chênh lệch tăng thêm do đấu giá để thực hiện các mục tiêu điều tiết.

Trên thực tế, TP. Hồ Chí Minh hiện đang triển khai đề án quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn, trong đó thành phố cũng có nghiên cứu để triển khai việc thu hồi đất kế bên công trình hạ tầng để đấu giá. Nếu làm được việc này, theo đại biểu Lê Minh Nam, sẽ có tác động tích cực vì không chỉ làm tăng thu ngân sách và sử dụng để điều tiết nguồn thu từ đất, mà còn tạo được môi trường minh bạch, tạo ra công bằng cho những người dân phải di dời và giúp thu hút được các nhà đầu tư chuyên nghiệp để đầu tư vào các khu vực này; dễ định hướng, định hình được loại hình sản xuất, kinh doanh cho khu vực liền kề sau thu hồi đất.

Đại biểu Lê Minh Nam cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo nên nghiên cứu quy định bổ sung quy định tại Điều 149 về việc nguồn thu từ điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư thay đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà không phải do đầu tư của người sử dụng đất mang lại là một khoản thu ngân sách từ đất đai, để có cơ sở thực hiện. Làm rõ và mở rộng hơn phạm vi về vùng phụ cận tại quy định về giải thích từ ngữ tại Điều 3 của dự thảo Luật. Đồng thời, quy định bắt buộc phải xem xét các khu vực có tiềm năng tăng giá trị để đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm cơ sở để tổ chức tăng thu được nguồn lực này.

Giải trình về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, khi xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) cũng đã tính đến việc định ra Nhà nước sẽ chia người dân ở khu vực bị thu hồi đất, những người đã giữ và phát triển đất, quỹ đất, tạo ra đất đai ở đấy phải được hưởng lợi tức thu từ đất. Quá trình xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) cũng đã tính câu chuyện điều tiết bao nhiêu phần trăm cho người dân tại chỗ, bao nhiêu phần trăm đưa thành ngân sách nhà nước để điều tiết cho những khu vực thực hiện các dự án đầu tư công ích khác như an ninh, quốc phòng hoặc không phát sinh ra địa tô. "Tuy nhiên, điều tiết bao nhiêu, chính sách thế nào, giảm bao nhiêu, thuế thu từ đất bao nhiêu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Ngân sách Nhà nước và các luật về thuế, nếu đưa vào Luật này bị coi là vùng cấm". Nhấn mạnh điều này, Phó Thủ tướng cũng nêu quan điểm, không nên khuyến khích thu từ đất mà phải thu cái gì đầu tư trên đất. 

Quốc hội và Cử tri

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 25.11.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Sắp xếp, kiện toàn bộ máy rõ về chức năng, tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Để sắp xếp, kiện toàn hợp lý tổ chức bộ máy nhà nước trong giai đoạn phát triển mới cần tiếp tục đổi mới tư duy về Nhà nước. Theo đó, tư duy lại vai trò của Nhà nước trong điều kiện hiện nay ở nước ta, cụ thể cần đổi mới nhận thức trên một số vấn đề cơ bản.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt triển khai tổng kết Nghị quyết số 18 của Trung ương
Quốc hội và Cử tri

Tạo động lực để cán bộ sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình này cũng có những thách thức, nhất là vấn đề xử lý cán bộ dôi dư. Những người làm công tác quản lý, công chức và viên chức bị ảnh hưởng bởi các đợt sáp nhập, thu gọn bộ máy không chỉ phải đối mặt với sự thay đổi trong công việc mà còn là những điều chỉnh trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Vì vậy, việc tìm ra một phương án xử lý hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức bị dôi dư, vừa không làm gián đoạn tiến trình cải cách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Cử tri huyện Xuân Lộc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Hoàng Oanh
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Nhiều kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày 13.12, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức TXCT phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc để thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp; đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.