Giám sát việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Bài 1: Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang

Bên cạnh những kết quả đạt được, diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang còn nhiều (trên địa bàn 10 huyện của tỉnh Quảng Nam, diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang là 1.756,04ha, trong đó diện tích đất trồng lúa là 1.221,85ha). Trong khi người nông dân ít mặn mà quan tâm đến sản xuất nông nghiệp như trước thì việc liên kết, góp vốn bằng quyền sử dụng đất chưa được thực hiện nhiều, hiệu quả chưa cao; các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và khuyến khích hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chưa thực sự hiệu quả.

Đó là những tồn tại đáng chú ý qua Báo cáo tổng hợp của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam về kết quả giám sát của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đối với công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp (đất trồng lúa) bị bỏ hoang giai đoạn 2021 - 2023.

Cơ bản tuân thủ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Theo ghi nhận của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, nhìn chung, UBND các huyện đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung, đất nông nghiệp nói riêng. Sản xuất nông nghiệp thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp khá lớn vào tăng trưởng kinh tế hàng năm của các địa phương.

Việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất trồng lúa cơ bản tuân thủ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt. UBND các huyện phân công cơ quan chuyên môn phối hợp với các ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn theo dõi, kiểm tra, rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất trồng lúa bị bỏ hoang; đề ra các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, xây dựng kế hoạch và hướng dẫn Nhân dân chuyển đổi diện tích không chủ động nước tưới và diện tích đất lúa sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng khác nhằm tăng thu nhập cho người dân; triển khai xây dựng các mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, đánh giá các mô hình hiệu quả để nhân rộng.

Tổ đại biểu số 4 HĐND tỉnh Quảng Nam giám sát công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp (đất trồng lúa) bị bỏ hoang giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn huyện Quế Sơn - ẢNH MỸ ÁNH
Tổ đại biểu số 4 HĐND tỉnh Quảng Nam giám sát công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp (đất trồng lúa) bị bỏ hoang giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn huyện Quế Sơn. Ảnh: Mỹ Ánh

Bên cạnh đó, các địa phương đã ưu tiên đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, nhất là vào mùa khô, góp phần giảm diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang. Các chính sách, quy định pháp luật về bảo vệ đất trồng lúa, hỗ trợ liên kết trong sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương, thủy lợi hóa đất màu và các chính sách, giải pháp hỗ trợ khác đã giúp phát huy hiệu quả đất nông nghiệp tại các địa phương.

Quá trình tích tụ ruộng đất gặp nhiều khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam cũng thẳng thắn chỉ ra: diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang còn nhiều (trên địa bàn 10 huyện, diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang là 1.756,04ha, trong đó diện tích đất trồng lúa là 1.221,85ha). Phần lớn đất nông nghiệp bị bỏ hoang chưa xây dựng và thực hiện phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý để sử dụng hiệu quả quỹ đất. Công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp chưa được kiểm soát chặt chẽ; một số địa phương chưa chú trọng kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất trồng lúa bị bỏ hoang.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Đề án tích tụ tập trung ruộng đất còn gặp nhiều khó khăn; quá trình tích tụ tập trung ruộng đất vẫn mang tính chất tự phát ở các địa phương; chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa thực hiện chưa quyết liệt, chỉ dừng lại ở công tác rà soát diện tích, xây dựng kế hoạch hàng năm, nhưng chưa gắn với bố trí nguồn kinh phí triển khai thực hiện; việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn, các vùng sản xuất rau quả thực phẩm sạch tuy được quan tâm thực hiện nhưng còn chậm.

Báo cáo cũng chỉ ra: lao động nông nghiệp ngày càng giảm do xu thế chuyển dịch từ lĩnh vực nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Chi phí sản xuất nông nghiệp cao, trong khi lợi nhuận, thu nhập của nông dân trồng lúa còn thấp và nhiều bấp bênh; một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Trung ương, của tỉnh khó tiếp cận, mức hỗ trợ thấp, công tác thanh toán, quyết toán, thủ tục rườm rà, phức tạp, do vậy người nông dân ít mặn mà quan tâm đến sản xuất nông nghiệp như trước.

Trong khi đó, việc liên kết, góp vốn bằng quyền sử dụng đất giữa người có đất với doanh nghiệp, tổ hợp tác có nhu cầu sử dụng đất chưa thực hiện nhiều, hiệu quả chưa cao. Một số nơi người dân còn có tâm lý giữ đất nên ít tích cực trong tham gia liên kết, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Mặt khác, với đặc thù phần lớn đất lúa bị bỏ hoang là manh mún, phân tán nên mặc dù có nhu cầu nhưng chủ thể chủ trì liên kết (doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã) gặp khó trong việc đưa cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất do chi phí lớn trong khi hiệu quả đầu tư lại thấp.

Các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và khuyến khích hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cũng chưa thực sự hiệu quả, thủ tục triển khai còn rườm rà nên chưa có nhiều chủ thể tiếp cận, thụ hưởng được nguồn vốn hỗ trợ. Các mô hình liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế, chưa có sức lan tỏa. Thiếu các chính sách hỗ trợ các tổ hợp tác, hợp tác xã xây dựng và thực hiện các mô hình bảo vệ thực vật, kiểm soát dịch bệnh trên cây lúa, trong khi đây là giải pháp quan trọng để giảm chi phí, tăng giá trị sản phẩm, tạo cho người dân yên tâm trồng lúa.

Hội đồng nhân dân

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ
Chuyển động

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ

Tại Kỳ họp thứ 19, diễn ra sáng 19.11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công
Chuyển động

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công

Sáng 19.11, tại Kỳ họp thứ 19, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố, theo điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...

Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh khảo sát cảng Nosco (thị xã Quảng Yên).
Hội đồng nhân dân

Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trong tháng 10 vừa qua, Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa và quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thủy. Qua đó, kiến nghị UBND tỉnh xem xét ban hành quy định tăng cường công tác quản lý luồng tuyến; phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm di chuyển trong tuyến thủy nội địa với các địa phương giáp ranh...

Đoàn khảo sát thực tế phương án phòng cháy chữa cháy tại chợ An Long, huyện Tam Nông
Hội đồng nhân dân

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ cháy nổ

Làm việc với huyện Tam Nông về kết quả thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Nghị quyết số 85/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực thi hành, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đồng Tháp đề nghị, địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC cho người dân; thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng ngừa, nhất là phối hợp giữa lực lượng chữa cháy cơ sở và dân phòng theo phương châm 4 tại chỗ.

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ

Có một câu chuyện sâu sắc về người con hàng ngày mọi việc đều tin tưởng vào tư vấn của cha, một hôm lại gần cha và hỏi: Khi cha qua đời, làm sao để con biết điều gì làm hay không nên làm? Câu trả lời của người cha thật thấm thía: Con hãy hỏi trái tim mình. Chợt nhớ đến câu nói xúc động cùng hành động (đặt tay lên ngực trái) chạm đến trái tim hàng triệu, triệu người dân đất Việt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhắc lại một câu của nhà văn Nguyễn Đình Thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”(1). Đó là trái tim của một bậc đại trí, nhân kiệt, cả cuộc đời thanh cao, giản dị, một lòng, một dạ vì nước, vì non, vì cơ đồ giang san - Người đại biểu trọn vẹn lời hứa với dân, lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, một tấm gương mẫu mực, sáng ngời cho các đại biểu dân cử.

Quang cảnh kỳ họp chuyên đề lần thứ 19 HĐND tỉnh Tuyên Quang
Hội đồng nhân dân

Tuyên Quang: Thông qua 6 nghị quyết quan trọng

Chiều ngày 14.11, HĐND tỉnh Tuyên Quang Khóa XIX đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 19. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà chủ tọa kỳ họp.

Đồng Tháp: HĐND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm kế hoạch giải ngân kế hoạch vốn năm 2024
Hội đồng nhân dân

Đồng Tháp: HĐND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm kế hoạch giải ngân kế hoạch vốn năm 2024

Ngày 14.11, HĐND tỉnh Khóa X đã tổ chức Kỳ họp đột xuất lần thứ Mười để xem xét, giải quyết kịp thời những nội dung quan trọng, cấp bách liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đặc biệt, là nội dung điều chỉnh vốn đầu tư công để bảo đảm chỉ tiêu giải ngân đề ra trong năm.