Tại kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Đồng Nai khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua 5 nghị quyết quan trọng, trong đó có chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án Cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, HĐND tỉnh quyết nghị chuyển đổi gần 3ha rừng trồng phòng hộ thuộc một phần của 17 lô, 1 khoảnh, 1 tiểu khu do Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành quản lý nằm trên địa bàn xã Phước An, huyện Nhơn Trạch sang mục đích khác để thực hiện dự án xây dựng cầu Phước An.
Dự án cầu Phước An dài hơn 4,3km với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng. Cầu Phước An được khởi công xây dựng từ giữa năm 2023, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 2021-2025.
Dự án xây dựng cầu Phước An có 5 gói thầu xây lắp chính, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 2 gói thầu số 38, 39 triển khai thi công phía bờ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đạt tiến độ theo kế hoạch. Ba gói thầu còn lại do thiếu mặt bằng ở Đồng Nai nên vẫn chưa triển khai.
Dự kiến đến tháng 6.2024 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng phía bờ Nhơn Trạch để khởi công các gói thầu còn lại.
Cầu Phước An có ý nghĩa quan trọng, kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại.
Cầu Phước An hình thành sẽ kết nối giao thông, thúc đẩy tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai nói riêng và khu vực miền Đông Nam Bộ nói chung. Kết nối hệ thống cảng biển của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu - Đồng Nai – TP. Hồ Chí Minh; chia sẻ, giảm tải lưu lượng phương tiện đang quá tải trên tuyến Quốc lộ 51.