
Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn) có vai trò quan trọng trong việc đồng bộ với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được xây dựng, qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải cho Quốc lộ 51, bảo đảm an toàn giao thông, kết nối trục cao tốc với tuyến đường ven biển, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận với TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu.
Trong đó, gói thầu xây lắp đoạn từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn), do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) làm chủ đầu tư và bên mời thầu. Gói thầu có sự tham gia của 9 nhà thầu, chia thành 2 liên danh.
Sau quá trình đánh giá hồ sơ, ngày 25.3.2025, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông và dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, theo đó liên danh gồm Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Đạt Phương - Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 trúng thầu với giá hơn 1.558 tỷ đồng.
Trong khi đó, liên danh gồm Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Thành An - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty CP Xây lắp thương mại Delta (gọi tắt là liên danh Trung Chính – Trường Sơn – Thành An – Thành Huy – Delta) bị đánh trượt do không đáp ứng hồ sơ yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm.
Cụ thể, liên danh này đăng ký thiết bị cần cẩu bánh lốp ≥10 tấn là loại KOBELCO RK250-6 (số chế tạo EZ08-09096), thuê của Công ty CP Nền móng Việt Nam, kèm theo Giấy chứng nhận kết quả kiểm định.

Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu điện tử (E-HSDT), Chủ đầu tư đã có Văn bản số 294/CV-DAGT ngày 17.2.2025 gửi đến Công ty CP Giải pháp an toàn thành phố để xác minh tính hợp lệ của giấy chứng nhận kiểm định nói trên. Đến ngày 25.2.2025, Công ty CP Giải pháp an toàn thành phố có Văn bản số 03/2025/CV-DTH trả lời rằng thiết bị cần cẩu bánh lốp hiệu KOBELCO RK250-6, số chế tạo EZ08-09096 không do đơn vị này kiểm định và họ không cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định cho Công ty CP Nền móng Việt Nam.
Do nhà thầu cung cấp tài liệu không hợp lệ (giấy chứng nhận kiểm định thiết bị cần cẩu không đúng), nên không được phép thay thế thiết bị khác theo quy định.
Về nhân sự chủ chốt, liên danh Trung Chính – Trường Sơn – Thành An – Thành Huy – Delta bố trí ông Nguyễn Ngọc Quang làm cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường với kinh nghiệm từng tham gia 2 gói thầu: Gói thầu số 08 thuộc dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và gói thầu PK2 xây dựng đoạn từ Sóc Sơn đến Thái Nguyên. Tuy nhiên, tại thời điểm đánh giá hồ sơ nhân sự này chưa cung cấp tài liệu làm rõ cấp công trình tại thời điểm phê duyệt kỹ thuật của các gói thầu trên (tài liệu chứng minh phân cấp công trình tại thời điểm phê duyệt; Quyết định phê duyệt điều chỉnh thiết kế xây dựng…).
Ngoài ra, liên danh còn đăng ký ông Phạm Minh Khôi là cán bộ phụ trách quản lý chất lượng, với kinh nghiệm tham gia gói thầu XL03B thi công cầu Mỹ Thuận 2 và gói thầu XL-05 thi công cầu Bạch Đằng. Tuy nhiên, cả hai gói thầu này là thi công hạng mục cầu, trong khi E-HSMT yêu cầu kinh nghiệm thi công công trình giao thông đường bộ.
Đáng chú ý, dù các nhà thầu trong liên danh Trung Chính – Trường Sơn – Thành An – Thành Huy – Delta đều là những nhà thầu giàu kinh nghiệm trong đấu thầu. Trong đó, với cả vai trò độc lập và liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã từng tham gia 655 gói thầu, trúng 618 gói với tổng giá trị hơn 126.901 tỷ đồng; Tổng công ty Thành An đã từng tham gia 510 gói trúng 470 gói với tổng giá trị hơn 11.554 tỷ đồng; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đã từng tham gia 61 gói, trúng 49 gói với tổng giá trị hơn 45.956 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Thành Huy đã từng tham gia 41 gói trúng 21 gói với tổng giá trị hơn 7.917 tỷ đồng; Công ty CP Xây lắp thương mại Delta đã từng tham gia 35 gói, trúng 19 gói với tổng giá trị hơn 7.900 tỷ đồng.
Tuy nhiên, việc không đáp ứng yêu cầu về hồ sơ thiết bị và nhân sự theo E-HSMT đã khiến liên danh này bị loại, tạo điều kiện để đối thủ còn lại trúng gói thầu hơn 1.558 tỷ đồng một cách dễ dàng sau hai lần tổ chức đấu thầu.