Chính sách ổn định sẽ tạo niềm tin kinh doanh

Những nỗ lực của Chính phủ, các bộ và địa phương trong cải cách thủ tục hành chính đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Nhưng đây chỉ là một trong nhiều việc cần làm để tạo môi trường kinh doanh khuyến khích doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vốn, công sức và tâm huyết.

Không thể phủ nhận vai trò cải cách thủ tục hành chính. Bởi một kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, nếu như rút ngắn 29 ngày làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp, GDP của Việt Nam sẽ tăng được khoảng 27,3 tỷ USD. Tương tự, nhiều hoạt động kinh doanh khác cũng phải tốn thời gian, tiền bạc hơn bởi thủ tục phức tạp, nhiêu khê. Trong đó, theo ĐB Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh), không ở đâu thủ tục thi hành án dân sự phức tạp, nhiêu khê như ở Việt Nam, nhất là thủ tục phát mại tài sản để thu hồi nợ của các ngân hàng. Các ngân hàng phải thực hiện quá nhiều quy trình nên có khi mất 4 năm mới có thể bán tài sản để thu hồi nợ. Trong khi đó, lưu thông dòng tiền trong ngân hàng không thể dừng lại để chờ khoản tiền thu hồi này, nhất là đánh giá an toàn tín dụng. Điều này khiến ngân hàng có thể rơi vào tình trạng tiệm cận mất an toàn tín dụng, buộc phải thắt chặt các hoạt động, ít nhiều gây ảnh hưởng đến khách hàng (người dân và doanh nghiệp).

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN
Thủ tục hành chính chỉ là biểu hiện bên ngoài, còn nguyên nhân quan trọng của những phiền phức doanh nghiệp gặp phải bắt nguồn từ các nghị định, thông tư, quyết định. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong Kỳ họp thứ Bảy vừa qua, nhiều ĐBQH đã chỉ ra thực trạng: Hiến pháp cho phép thực hiện, luật tạo ra hành lang, nhưng văn bản hướng dẫn lại đặt ra các thủ tục, điều kiện, thậm chí là các mẫu đơn và giấy phép con. Những thủ tục, điều kiện, mẫu đơn, giấy phép này là rào chắn và đôi khi là những cái bẫy đối với doanh nghiệp, người dân. Để vượt những rào chắn này, doanh nghiệp và người dân phải chung chi, bôi trơn... Hơn nữa, vì lý do này, đôi khi người dân không trái Hiến pháp, không trái luật, mà chỉ sai các quy định hướng dẫn đã bị rơi vào tội cố ý làm trái, có thể bị xử lý bằng pháp luật hình sự. Nói cách khác, các văn bản hướng dẫn này không làm tròn trách nhiệm của mình, mà lại hạn chế quy định của luật.

Ở góc độ của doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, niềm tin kinh doanh chỉ có thể hình thành ở môi trường kinh doanh có pháp luật công minh, có cách hiểu và áp dụng nhất quán. Thực tế đang tồn tại tình trạng một số văn bản không trái luật nhưng lại quy định thắt chặt hơn hoặc đưa ra nhiều bước, nhiều thủ tục để thực hiện một hoạt động được luật cho phép. Doanh nghiệp cũng khó với một số chính sách thay đổi nhiều lần, thậm chí thay đổi theo hướng trái với thông lệ thế giới. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần hệ thống tư pháp có thể bảo vệ công lý cho mình, tôn trọng hợp đồng đã cam kết, ai vi phạm sẽ bị trừng phạt đúng mực để tạo dựng niềm tin. Bởi họ không thể tin tưởng gửi tiền, nếu như ngân hàng sẵn sàng phủi tay không chịu trách nhiệm với khoản tiền gửi đã bị nhân viên ngân hàng chiếm đoạt.

Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) đã bỏ yêu cầu ghi ngành nghề kinh doanh trên giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, giúp giảm bớt thủ tục, phiền hà cho quá trình khởi nghiệp của mỗi đơn vị. Nhưng thực tế cho thấy, doanh nghiệp còn gặp khó bởi những văn bản quy định chung chung, có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau, áp dụng khác nhau. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng là tạo dựng một môi trường kinh doanh đúng thông lệ quốc tế, với hệ thống chính sách ổn định và các quy định pháp luật minh bạch, bảo đảm tốt các quyền cơ bản của con người, của công dân đã được hiến định.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.