Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi):

Chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội

Nhất trí sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu các nội dung sửa đổi cần tập trung khắc phục, tháo gỡ kịp thời các bất cập, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời, tạo môi trường pháp lý thống nhất và ổn định, bảo đảm tính nhất quán, rõ ràng trong các chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, cần quán triệt quan điểm chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Khắc phục bất cập, tháo gỡ vướng mắc

Theo Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) của Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, bên cạnh các kết quả đạt được, các quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp qua thời gian dài thực hiện đã bộc lộ những hạn chế, nhiều quy định đã bất cập so với thực tiễn, cần phải được sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ các vướng mắc cho khu vực doanh nghiệp như: quy định liên quan đến thu nhập miễn thuế, thu nhập chịu thuế, nguyên tắc xác định các khoản chi phí được trừ và không được trừ…

z5858333381217_bd39ec36e6c8432862178772c3eb3226.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển nhanh của nền kinh tế trong nước cũng như khu vực và thế giới, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành đã bộc lộ những bất cập về chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư đối với các loại hình kinh doanh mới và xu thế phát triển. Tác động của chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phân bổ nguồn lực và thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng thời gian qua còn tương đối hạn chế. Các vấn đề thuế mới phát sinh trên thế giới như quy định về thuế tối thiểu toàn cầu đã ảnh hưởng tới hiệu quả của các chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các nhà đầu tư có quy mô toàn cầu, vấn đề về đánh thuế đối với thương mại điện tử chưa được điều chỉnh trong luật... Đây là những vấn đề đặt ra yêu cầu cần xem xét sửa đổi Luật hiện hành để phù hợp với bối cảnh và xu hướng cải cách thuế trên thế giới.

z5858343442865_e066cfdd27e0ded9e1fd566840af1eed.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Vì vậy, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp nhằm khắc phục các vướng mắc, bất cập của Luật hiện hành để phù hợp với quá trình phát triển của nền kinh tế trong nước và thế giới.

z5857924016095_d1ee5ed440b8983a22eab8a3a25c8985.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội ,Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Trong đó, cần tập trung giải quyết một số mục tiêu lớn của việc sửa đổi lần này là: khắc phục, tháo gỡ các bất cập, vướng mắc cho khu vực doanh nghiệp để tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế; giải quyết các hạn chế, bất cập về ưu đãi thuế như đã được đánh giá để thể chế hoá các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước và khuyến khích, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước, chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, thu hút các nhà đầu tư quốc tế phù hợp với xu hướng quốc tế.

Ngoài ra, việc sửa đổi Luật lần này cần hướng tới mục tiêu tạo ra môi trường pháp lý thống nhất và ổn định, các ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đang được quy định ở các luật khác nhau cần được quy định thống nhất tại Luật này để bảo đảm tính nhất quán và rõ ràng, thuận lợi trong thực hiện.

Tính toán thận trọng, chặt chẽ

Nhất trí với Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, nội dung chính sách mới trong dự thảo Luật không thật sự đáng kể. Cụ thể, nhiều nội dung sửa đổi được luật hoá từ các quy định của văn bản dưới luật; các chính sách ưu đãi thuế đang kế thừa về cơ bản các quy định hiện hành của các văn bản pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp và một số luật chuyên ngành; một số nội dung quy định chưa đầy đủ và vẫn đang có những khoảng trống về pháp luật; các nội dung liên quan đến việc áp dụng thuế Tối thiểu toàn cầu chưa được đưa vào dự thảo Luật mà sẽ tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 107/2023/QH15...

z5858333113232_9397a65d787bd7f47abda95d9017c337.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu quan điểm, không thể sửa đổi Luật mà vẫn còn khoảng trống, nhất là các nội dung liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, dự thảo Luật chưa giải quyết được những hạn chế hiện nay của chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thu hút đầu tư có chọn lọc để đạt được các mục tiêu đề ra và chưa có những bước đi thật rõ ràng về chính sách ưu đãi thuế trong bối cảnh mới, ví dụ như là hậu thuế tối thiểu toàn cầu.

"Đối với những vấn đề cần thiết nhưng không đủ chín, không đủ rõ, chưa được thực tiễn kiểm nghiệm, đánh giá chưa hết thực tiễn và còn có ý kiến khác nhau thì ta cứ bình tĩnh, làm chậm rãi nhưng hiệu quả”. Nhấn mạnh tinh thần này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đồng tình với đề xuất của Ủy ban Tài chính - Ngân sách nên lùi thời điểm sửa đổi luật này để có những sửa đổi toàn diện hơn trên cơ sở đánh giá tổng thể các sắc thuế, phát hiện, chỉ ra các bất cập và từ đó sửa tổng thể, sắc thuế nào thì quy định vấn đề gì cho cụ thể.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nhận thấy, có rất nhiều quy định trong dự thảo Luật được luật hóa từ các nghị định và thông tư hiện hành liên quan đến quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp. “Khi chúng ta luật hóa vào trong dự thảo Luật này có những quy định sẽ rất sớm lỗi thời hoặc là vừa thừa, vừa thiếu”. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu ví dụ, đối với quy định về người nộp thuế, điểm a, khoản 1, Điều 2 của dự thảo Luật quy định cụ thể về doanh nghiệp được thành lập theo quy định của luật Việt Nam, trên cơ sở luật hóa những quy định có liên quan của Nghị định 218 của Chính phủ năm 2013, trong đó liệt kê rất nhiều luật. Cách quy định như vậy “vừa thiếu vì không thể nào liệt kê đủ hết được, vừa thừa bởi vì trùng lặp”. Đối với những nội dung như vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị cân nhắc hết sức kỹ lưỡng có luật hóa hay không; mục đích luật hóa như thế này để làm gì?

z5858333078154_1ea54f1bbb0639745c73e00a866ba502.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Đối với việc luật hóa nội dung quy định tại Nghị quyết số 107/2023/QH15 về áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, theo Tờ trình của Chính phủ, qua nghiên cứu, rà soát cho thấy mặc dù Nghị quyết số 107/2023/QH15 có hiệu lực từ kỳ tính thuế năm 2024 song việc kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung có thời hạn từ 12 - 18 tháng sau khi kết thúc năm tài chính 2024. Theo đó, trên thực tế, tới năm 2026 doanh nghiệp mới đến thời hạn áp dụng quy định tại Nghị quyết số 107/2023/QH15 và chưa thể đánh giá được hiệu quả và những vấn đề phát sinh trong thực tiễn thực hiện. Do vậy, tại dự thảo Luật chưa bổ sung nội dung luật hóa các quy định tại Nghị quyết số 107/2023/QH15 nêu trên để đảm bảo nguyên tắc, quan điểm xây dựng Luật là “Luật hoá những vấn đề đã rõ, đã được thực tế kiểm nghiệm là phù hợp, bao gồm cả những nội dung đã được thực hiện ổn định tại các văn bản dưới Luật”.

Quan tâm đến vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, ngoài hai nội dung hiện nay đang được điều chỉnh trong Nghị quyết số 107/2023/QH15 thì còn hai nội dung theo thuế tối thiểu toàn cầu chưa giải quyết, đó là liên quan đến quy định lợi nhuận chịu thuế dưới mức tối thiểu và quy định thuế khấu trừ tại nguồn tối thiểu. "Vậy, sẽ xử lý vấn đề này như thế nào để đảm bảo các quy định về thuế tối thiểu toàn cầu được thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất và cũng không bị ảnh hưởng đến việc thu thuế do chưa quy định hai nội dung này?". Đặt câu hỏi này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ báo cáo, giải trình làm rõ thêm để có cơ sở báo cáo với Quốc hội.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, việc luật hóa các quy định dưới luật cần phải được cân nhắc, tính toán một cách thận trọng, chặt chẽ, cân đối. Dự thảo Luật chỉ quy định các vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội; chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội; không đưa vào luật các vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của các bộ và cơ quan không phải là Quốc hội. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, các vấn đề tuy thuộc thẩm quyền của Quốc hội nhưng chưa ổn định thì Quốc hội giao cho Chính phủ quy định.

Quốc hội và Cử tri

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 25.11.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Sắp xếp, kiện toàn bộ máy rõ về chức năng, tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Để sắp xếp, kiện toàn hợp lý tổ chức bộ máy nhà nước trong giai đoạn phát triển mới cần tiếp tục đổi mới tư duy về Nhà nước. Theo đó, tư duy lại vai trò của Nhà nước trong điều kiện hiện nay ở nước ta, cụ thể cần đổi mới nhận thức trên một số vấn đề cơ bản.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt triển khai tổng kết Nghị quyết số 18 của Trung ương
Quốc hội và Cử tri

Tạo động lực để cán bộ sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình này cũng có những thách thức, nhất là vấn đề xử lý cán bộ dôi dư. Những người làm công tác quản lý, công chức và viên chức bị ảnh hưởng bởi các đợt sáp nhập, thu gọn bộ máy không chỉ phải đối mặt với sự thay đổi trong công việc mà còn là những điều chỉnh trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Vì vậy, việc tìm ra một phương án xử lý hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức bị dôi dư, vừa không làm gián đoạn tiến trình cải cách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Cử tri huyện Xuân Lộc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Hoàng Oanh
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Nhiều kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày 13.12, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức TXCT phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc để thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp; đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.