Cao tốc đã hoàn thành nhiều năm nhưng nút giao Dung Quất – Trì Bình vẫn dở dang

Mặc dù cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành, đưa vào sử dụng gần 6 năm nay nhưng nút giao Dung Quất – Trì Bình vẫn dang dở, chưa được triển khai xây dựng khiến cử tri bức xúc.

Ngày 12.6, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đã có buổi khảo sát, làm việc với các đơn vị liên quan đến các kiến nghị, bức xúc của cử tri về nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Dung Quất – Trì Bình (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Cao tốc đã hoàn thành nhiều năm nhưng nút giao Dung Quất – Trì Bình vẫn dở dang -0
Nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Dung Quất – Trì Bình bị "bỏ quên" nhiều năm

Tham dự buổi khảo sát thực tế có: đại diện lãnh đạo Bộ GTVT; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Theo VEC, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài toàn tuyến gần 140 km, trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 32,4 km đường cao tốc và 7,7 km đường nối cao tốc với Quốc lộ 1A. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34 ngàn tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư.

Dự án được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 9.2018 nhưng đến nay nút giao Dung Quất – Trì Bình (thuộc gói thầu A3, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua địa phận hai xã Bình Nguyên và Bình Chánh, huyện Bình Sơn) vẫn chưa hoàn thiện gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và lãng phí nguồn lực đầu tư công. Một số hạng mục thi công dở dang ở nút giao thông này đã bị xuống cấp nghiêm trọng. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã nhiều lần đề nghị các bộ ngành Trung ương tháo gỡ các vướng mắc, chỉ đạo chủ đầu tư sớm có phương án hoàn thiện nút giao này nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Cao tốc đã hoàn thành nhiều năm nhưng nút giao Dung Quất – Trì Bình vẫn dở dang -0
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi khảo sát nút giao sau phản ánh bức xúc của cử tri. Ảnh: MH

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc VEC Đặng Hoài Nam cho biết, hiện nay, có ba công trình cầu đã hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu; phần nền, mặt đường các nhánh nút giao đã thi công còn lại một phần nền đường đắp. Các cống thoát nước, các lớp móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, nhà điều hành và trạm thu phí chưa thi công. Tổng giá trị khối lượng các hạng mục còn lại theo đơn giá hợp đồng (chưa bao gồm điều chỉnh giá) khoảng 45,5 tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc VEC lý giải nguyên nhân dẫn đến việc chưa hoàn thành nút giao Dung Quất – Trì Bình là do công tác bàn giao mặt bằng chậm, ảnh hưởng của dịch bệnh, một số chính sách có sự thay đổi, điều chỉnh… khiến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư dự án. 

Để khởi động lại dự án, chủ đầu tư sẽ phải thực hiện các quy trình, thủ tục để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án, lập hồ sơ mời thầu cho phần khối lượng còn lại của các gói thầu, lựa chọn tư vấn giám sát và nhà thầu thi công… Nếu được Trung ương thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong năm nay thì sẽ thi công và hoàn thành nút giao Dung Quất vào cuối năm 2025.

Cao tốc đã hoàn thành nhiều năm nhưng nút giao Dung Quất – Trì Bình vẫn dở dang -0
Nếu được đầu tư, VEC sẽ hoàn thành nút giao này vào năm 2025

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng hạng mục nút giao Dung Quất – Trì Bình nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nếu những tồn tại này càng kéo dài thì càng khiến cử tri bức xúc, tạo ra rào cản lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi, nhất là trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, phải nổ lực đến năm 2025 là hoàn thành  được nút giao Dung Quất – Trì Bình, đừng để kéo dài quá. Tỉnh cũng sẽ cam kết tiếp tục đồng hành cùng với Bộ GTVT và nhà đầu tư.

Theo VEC, để hoàn thiện toàn bộ các hạng mục ở nút giao Dung Quất – Trì Bình thì cần nguồn vốn khoảng 300 tỷ nhưng sẽ xem xét bố trí trước trên 100 tỷ đồng hoàn thiện hạ tầng cơ bản để đưa nút giao này vào khai thác vào cuối năm 2025 sau đó sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ các hạng mục còn lại của dự án.

Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Giao thông

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Những chuyển động tích cực được ghi nhận trên công trường hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Các nhà đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm cho mục tiêu thông tuyến 2 dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.