Cần dạy cho học sinh năng lực tư duy để phân tích các kết quả do ChatGPT cung cấp

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, nguy hiểm nhất là người ta tin “sái cổ” vào những câu trả lời của ChatGPT mà không có phân tích. 

ChatGPT tạo ra cơ hội mới trong đào tạo trực tuyến

ChatGPT do công ty khởi nghiệp OpenAI tạo ra đang là công cụ nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng, cả trong và ngoài giới công nghệ. Chỉ sau 3 tháng ra mắt, công cụ chatbot AI (trí tuệ nhân tạo) này trở thành ứng dụng thu hút nhiều người dùng mới nhanh nhất trong số các ứng dụng phổ thông trên mạng internet hiện nay.

Nhận định về ChatGPT đối với giáo dục tại hội thảo: "Thách thức đối với giáo dục phi truyền thống" diễn ra ngày 3.2, ông Quách Ngọc Xuân, Phó Giám đốc Trường Funix - một đơn vị thuộc Tập đoàn FPT không cho rằng, đây là mối lo ngại, mà trái lại, là một cơ hội mới giúp trường đi xa hơn trong đào tạo trực tuyến, thay vì tự xây dựng và không đáp ứng kịp với sự thay đổi của thế giới.

"ChatGPT giúp nâng cao kiến thức. Với Google, kiến thức khá bao la nhưng nếu các bạn học sinh có thể tìm kiếm thông tin chi tiết hơn như ChatGPT thì hiệu quả hơn. ChatGPT mạnh ở chỗ có thể đưa ra các câu trả lời rất chi tiết hoặc dễ hiểu”.

Cần dạy cho học sinh năng lực tư duy để phân tích các kết quả do ChatGPT cung cấp -0
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo 

Ông Xuân cũng cho rằng, giáo viên khi sử dụng ChatGPT có thể “rảnh tay” hơn. “Trước kia, giáo viên thường phải trả lời tất cả các câu hỏi của học viên một cách rất chi tiết, từ những câu hỏi nhỏ và đơn giản. ChatGPT có thể hỗ trợ trong việc này để giáo viên tập trung vào vai trò dẫn dắt và chia sẻ câu chuyện thực tế hơn, phức tạp hơn" - ông Xuân nhận định.

Từ những lợi ích của ChatGPT, ông Xuân cũng nhận định, ChatGPT không chỉ nâng cao nền tảng kiến thức của sinh viên mà hữu ích với cả công tác tư vấn tuyển sinh của các nhà trường.

“ChatGPT giúp tư vấn viên dễ dàng tìm hiểu một cách tổng hợp về sản phẩm/dịch vụ giáo dục mà không cần phải có chuyên gia hỗ trợ. Câu hỏi với các tình huống, thông tin cụ thể sẽ được Chat GPT tổng hợp, từ đó nâng cao năng suất tư vấn”- ông Xuân nói.

Hiện nay, Trường Funix đã cho hơn 5.000 sinh viên của mình trải nghiệm công cụ này, đồng thời, Funix cũng đang cố gắng tích hợp ChatGPT vào hệ thống nội bộ để học sinh có thể hỏi đáp với chatbot trước khi hỏi giáo viên.

Cần dạy cho học sinh năng lực tư duy để phân tích các kết quả do ChatGPT cung cấp -0

ChatGPT có thể thay thế vị trí người thầy?

Nhận định về việc ra đời của ChatGPT lần này có thể sẽ khiến cho nhà trường phải thay đổi cách kiểm tra, đánh giá, cách dạy học sinh. Tuy nhiên, TS Đàm Quang Minh - Chủ tịch Khối giáo dục Phổ thông, Tập đoàn Giáo dục EQuest cho rằng, “ChatGPT không có khả năng thay thế người thầy. Nó chỉ bổ sung và nâng lên một bước tiến mới, mà tôi cho là tích cực. Cung cấp cho người học cách học mới và hiệu quả, thông minh, sáng tạo hơn” - ông Minh nói.

Cần dạy cho học sinh năng lực tư duy để phân tích các kết quả do ChatGPT cung cấp -0
Hiện nay, vẫn có những lo lắng về việc sinh viên lợi dụng ChatGPT để gian lận thi cử

Đồng quan điểm, TS Toán học Lê Thống Nhất, nguyên giảng viên Trường ĐH Sư phạm Vinh khẳng định ChatGPT chỉ là công cụ hỗ trợ việc dạy và học. “Chúng ta không nên cảnh giác với những sự đổi mới. Trong giáo dục có nhiều phương pháp, mỗi người dạy cũng áp dụng nhiều phương pháp giáo dục khác nhau. Giáo dục hiện đại hay giáo dục truyền thống đều có cái hay riêng, do đó, vai trò người làm giáo dục là cần biết dung hòa, tận dụng các công cụ để xây dựng phương pháp giáo dục tốt nhất”.

Thực tế, ChatGPT là một chương trình có thể viết văn bản về bất kỳ chủ đề nào theo lệnh của người dùng. Do đó, hiện nay, vẫn có những lo lắng về việc sinh viên lợi dụng ChatGPT để gian lận thi cử.

Đồng thời, với mối lo ngại từ nội dung do ChatGPT đưa ra, các chuyên gia cũng cho rằng, nguy hiểm nhất là người ta tin “sái cổ” vào những câu trả lời của ChatGPT mà không có phân tích. Vì vậy, điều quan trọng là các nhà trường vẫn cần phải dạy cho học sinh năng lực tư duy để phân tích các kết quả do ChatGPT cung cấp.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.