Lấy ý kiến Nhân dân với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi):

Cần chặt chẽ hơn trong quy định về nguyên tắc định giá đất

Nhiều ý kiến tại Phiên họp thứ năm Hội đồng Khoa học của UBTVQH, sáng 10.3 cho rằng, cần bảo đảm chặt chẽ hơn với quy định về nguyên tắc định giá đất và phải có giải pháp để hạn chế việc cung cấp số liệu về giá cả giao dịch không đúng thực tế.

Quy định tại Điều 153, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về nguyên tắc, phương pháp định giá đất chưa bao quát được tình huống tại một khu vực và trong một khoảng thời gian nhất định không tồn tại (được thống kê một cách chính thức và đáng tin cậy) giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng. Nêu vấn đề này, nhiều ý kiến tại Phiên họp thứ năm Hội đồng Khoa học của UBTVQH, cho rằng, cần bảo đảm chặt chẽ hơn với quy định về nguyên tắc định giá đất và phải có giải pháp để hạn chế việc cung cấp số liệu về giá cả giao dịch không đúng thực tế.

Bỏ khung giá đất, áp dụng cơ chế theo nguyên tắc thị trường

Tham gia góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Phiên họp, nhiều đại biểu cho rằng, so với Luật Đất đai năm 2013, dự thảo Luật lần này đã thể chế hóa các quan điểm, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW về cơ chế, chính sách tài chính, giá đất tại Chương XI - Tài chính về đất đai, giá đất với 2 mục và 12 điều từ Điều 147 đến Điều 158. Một trong những điểm đáng chú ý, là dự thảo Luật đã bỏ khung giá đất, áp dụng cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ, chức năng xác định giá đất.

Tuy nhiên, một số đại biểu còn băn khoăn với quy định về nguyên tắc, phương pháp định giá đất tại Điều 153. Cụ thể, tại Điều 153, dự thảo Luật quy định việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc… phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường. Mức giá đất phổ biến được xác định bằng bình quân các mức giá giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng trên thị trường xuất hiện với tần suất nhiều nhất thông qua thống kê tại một khu vực và trong một khoảng thời gian nhất định. Điều kiện bình thường được định nghĩa là không chịu tác động của các yếu tố gây tăng hoặc giảm giá đột biến, giao dịch có quan hệ huyết thống hoặc có những ưu đãi khác.

Quy định như dự thảo Luật chưa bao quát được tình huống tại một khu vực và trong một khoảng thời gian nhất định không tồn tại (được thống kê một cách chính thức và đáng tin cậy) giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng. Bởi vậy, nhiều ý kiến đề nghị, cần bảo đảm chặt chẽ hơn với quy định về nguyên tắc định giá đất và phải có giải pháp nhằm để hạn chế việc cung cấp số liệu về giá cả giao dịch không đúng thực tế (cụ thể là kiểm soát giá mua bán được ghi trên hợp đồng).

Cùng quan điểm, thành viên Hội đồng Khoa học, TS. Trương Văn Phước kiến nghị, dự thảo Luật cần tách biệt hai trường hợp: Tồn tại dữ liệu giao dịch thị trường và không tồn tại dữ liệu giao dịch thị trường. Theo đó, đối với trường hợp tồn tại dữ liệu giao dịch thị trường, thì mức giá đất phổ biến được xác định căn cứ vào mức giá giao dịch thực tế các loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng trên thị trường được thống kê một cách chính thức và đáng tin cậy. Không nên đặt ra quy định xác định bằng bình quân, vì về mặt toán học và kinh tế, không phải trong trường hợp nào cách tính bình quân cũng phản ánh được chính xác giá trị của tài sản, nhất là tại những khu vực ít có giao dịch và đất đai tại đó có tính đặc thù cao.

Đối với trường hợp không tồn tại dữ liệu giao dịch thị trường (hoặc dữ liệu giao dịch thị trường không chính thức hoặc không đáng tin cậy) thì việc xác định giá đất phải áp dụng các phương pháp định giá đất căn cứ vào khả năng thu thập và sử dụng các thông số cho định giá, tức là tối đa các thông số đầu vào quan sát được và hạn chế tối đa các thông số đầu vào không quan sát được. Như vậy mới bảo đảm cho việc định giá đất bám sát được các thông số có tính thị trường.

Hội đồng thẩm định giá đất còn mang tính hành chính

Góp ý về Hội đồng thẩm định giá đất (Điều 156), một số ý kiến cho rằng, với quy định tại Khoản 5, Điều 156 dự thảo Luật: Hội đồng thẩm định giá đất làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số; Chủ tịch và các thành viên chịu trách nhiệm cá nhân về ý kiến của mình…, thì đây là Hội đồng có tính hành chính nhiều hơn là Hội đồng có tính chuyên gia về xác định giá đất. Như vậy, các chuyên gia có phương pháp, kiến thức chuyên sâu về định giá đất sẽ là thiểu số, dù có lập luận khoa học, sự đúng đắn trong áp dụng các phương pháp định giá đất thì cũng không có tiếng nói quyết định trong kết quả thẩm định Bảng giá đất.

Nêu vấn đề này, Trưởng ban Nghiên cứu chính sách-pháp luật, Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Huệ đề nghị, cần nghiên cứu, xem xét lại thành phần của Hội đồng thẩm định bảng giá đất. Đó có thể là một Hội đồng có tính chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, những người làm thực tiễn có độ chuyên sâu cao về định giá đất, làm việc một cách trung thực, khách quan, công tâm, có tính chuyên nghiệp cao. Hội đồng không nên là sự cơ cấu hành chính, “vừa đá bóng vừa thổi còi” có thể dẫn đến sự không khách quan, đặc biệt trong việc quyết định một vấn đề cực kỳ quan trọng là xây dựng Bảng giá đất hàng năm.

Phó Trưởng Khoa Pháp luật kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Thị Nga đề nghị, trong quá trình xác định giá đất cụ thể cần quy định trách nhiệm bắt buộc cơ quan định giá phải thuê đơn vị có chức năng tư vấn xác định giá đất cụ thể. Việc xác định giá phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai, áp dụng phương pháp định giá phù hợp. Thành phần Hội đồng thẩm định giá nên bao gồm người đứng đầu cơ quan định giá, đại diện các đơn vị liên quan, có chức năng tư vấn định giá. Đặc biệt, trong Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể áp dụng để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất cần có sự tham gia, lấy ý kiến từ phía người dân và chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ghi nhận những ý kiến phát biểu sâu sắc, trí tuệ với mong muốn xây dựng một Luật Đất đai (sửa đổi) tầm cỡ, giải quyết được những bức xúc trong cuộc sống hiện nay, hài hòa lợi ích của các bên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, cần tổng hợp đầy đủ, bảo đảm có chiều sâu, thể hiện được hồn cốt vấn đề, thể hiện xu hướng xã hội, xu hướng khoa học về cùng một vấn đề và có phân tích, giải trình làm rõ.

Quốc hội và Cử tri

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 25.11.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Sắp xếp, kiện toàn bộ máy rõ về chức năng, tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Để sắp xếp, kiện toàn hợp lý tổ chức bộ máy nhà nước trong giai đoạn phát triển mới cần tiếp tục đổi mới tư duy về Nhà nước. Theo đó, tư duy lại vai trò của Nhà nước trong điều kiện hiện nay ở nước ta, cụ thể cần đổi mới nhận thức trên một số vấn đề cơ bản.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt triển khai tổng kết Nghị quyết số 18 của Trung ương
Quốc hội và Cử tri

Tạo động lực để cán bộ sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình này cũng có những thách thức, nhất là vấn đề xử lý cán bộ dôi dư. Những người làm công tác quản lý, công chức và viên chức bị ảnh hưởng bởi các đợt sáp nhập, thu gọn bộ máy không chỉ phải đối mặt với sự thay đổi trong công việc mà còn là những điều chỉnh trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Vì vậy, việc tìm ra một phương án xử lý hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức bị dôi dư, vừa không làm gián đoạn tiến trình cải cách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Cử tri huyện Xuân Lộc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Hoàng Oanh
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Nhiều kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày 13.12, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức TXCT phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc để thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp; đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.