Vũ Trung không phải tên tuổi mới trong giới sáng tác sơn mài. Năm 2005, anh đã đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác mỹ thuật Ánh mắt trẻ (Jeunes Regards), do Tổng lãnh sự Pháp tại TP. Hồ Chí Minh và Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức. Cách đây 6 năm, họa sĩ Vũ Trung ra mắt công chúng Hà Nội với triển lãm cá nhân Sơn mài là sơn mài (2018) tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Với triển lãm Cái chạm nhẹ lần này, họa sĩ giới thiệu hơn 20 tác phẩm chất liệu sơn mài. Qua mỗi tác phẩm, họa sĩ tập trung thể hiện nhiều sắc độ của hai màu xanh dương, xanh lục, đặc biệt là xanh dương. Màu xanh này lúc như một bảng nền, lúc như một sự điểm trang trên bề mặt loang lổ ghi xám.
Sử dụng kỹ thuật sơn mài hoàn toàn theo lối truyền thống, nhưng Vũ Trung phá hết mảng và hình, để sự pha hòa tự nhiên, giữa sơn ta và các lớp màu chồng lấp nhau, rồi dần được hiển lộ nhờ nét mài, tạo nên những không gian ngoài mọi dữ liệu.
Từ đó, những phông cảnh gợi nhắc khoảnh khắc trong tự nhiên ở đâu đó hiện ra trước mắt người xem, có thể là rừng cây, bóng nước, vạt cỏ và hoa dại, cũng có thể chỉ là ảo ảnh hòa trộn thật và mơ khiến ta thấy quen mà lạ. Nhìn kỹ hơn vào từng điểm màu, người xem sẽ không khó để nhận ra phía sau đó là những điểm màu khác, gợi nét khác, khuyến khích trí tưởng tượng của mỗi người để tự mở ra những vùng tưởng tượng.
Triển lãm diễn ra tại Annam Gallery, số 371/4 Hai Bà Trưng, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.