Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)

Bổ sung các quy định bảo vệ nguồn nước mặt

Thảo luận về dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách chiều 22.8, các đại biểu đề nghị, không chỉ dừng lại ở bổ sung một điều quy định riêng về bảo vệ nguồn nước mặt, mà cần bổ sung quy định về các biện pháp trữ nước mặt, cũng như để bảo vệ và tăng nguồn sinh thủy giúp tăng khả năng giữ nước.

Quan tâm đến những giải pháp gốc

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), trong dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đã bổ sung Điều 22 về bảo vệ nguồn nước mặt. Đồng thời, tiếp thu, chỉnh lý theo hướng bổ sung nội dung quản lý theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật như quy định tại các điều liên quan.

Bổ sung các quy định bảo vệ nguồn nước mặt -0
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP. Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

Nước mặt vô cùng quan trọng, hầu hết lượng nước chúng ta đang sử dụng cơ bản là nước mặt, và có lẽ đây sẽ vẫn là nguồn nước chính trong tương lai. Nhấn mạnh điều này, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP. Hà Nội) đề nghị, cần tách khoản 1, Điều 22 thành 2 điều khoản riêng về bảo vệ nguồn nước, chống ô nhiễm nguồn nước; phòng, chống suy thoái, cạn kiệt chủ động, tích cực lưu giữ nguồn nước mặt. Qua đó, tiếp tục rà soát, nghiên cứu bổ sung quy định các biện pháp giữ nước, đặc biệt là giữ cho được nước mưa ở nước ta. Đất nước ta mưa nhiều thật, nhưng với địa hình nghiêng từ Tây sang Đông, dòng sông ngắn, nước mưa cũng sẽ thoát rất nhanh. Do đó, giữ lại nước mặt rất quan trọng và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta, đặc biệt các tỉnh ở miền Trung, nhất là ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây phải trở thành một chiến lược quốc gia, phải có chỉ tiêu để “treo nước lại”, “giữ nước lại, quan tâm tăng hệ số an toàn các hồ, đập để trữ nước, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Cần giám sát chặt chẽ chất lượng nước cấp cho người dân
Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

Cho rằng “tăng hệ số an toàn các hồ, đập để trữ nước chỉ là giải pháp đằng ngọn”, ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang) đề nghị, cần quan tâm đến những giải pháp mang tính gốc là tăng khả năng trữ nước của thảm thực vật trên các lưu vực sông. Bởi, qua thực tế khảo sát nhiều công trình hồ, đập của Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho thấy thực tế “một loạt công trình hồ, đập đã xây dựng không phát huy đầy đủ công năng, không tích được đủ nước, vào mùa mưa phải xả tràn, đến mùa khô lại cạn kiệt, hiệu quả sử dụng rất thấp”.

Tình trạng này, theo đại biểu Trần Văn Lâm, có nguyên nhân do khả năng trữ nước sinh thủy của thảm thực vật suy giảm một cách nghiêm trọng, nhất là khi nhiều diện tích phòng hộ, rừng đặc dụng trước đây được chuyển thành rừng sản xuất có khả năng trữ nước rất hạn chế. Do đó, vấn đề cần quan tâm hiện nay là tăng khả năng sinh thủy của các lưu vực sông, để cấp nước cho các hồ đập trong tự nhiên. Điều 30, dự thảo Luật đã quy định cụ thể nhiều biện pháp để bảo vệ và tăng nguồn sinh thủy, nhưng phải coi bảo vệ nguồn sinh thủy như một chính sách quốc gia. Tức là, quy định tại Điều 30 cần nghiên cứu để đưa vào quy định tại Điều 4 về chính sách của Nhà nước để bảo vệ và gia tăng khả năng trữ nước sinh thủy của các loại rừng. Ngoài ra, theo đại biểu Trần Văn Lâm, không chỉ dừng ở các chính sách hiện nay, tới đây sẽ phải mở rộng như mở rộng đối tượng thu của Quỹ dịch vụ môi trường rừng...

Mở rộng phạm vi điều chỉnh có nguy cơ gây thất thoát một số loại tài nguyên nước

Tại Hội nghị, vấn đề được Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường xin ý kiến là có nên hay không nên mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật Tài nguyên nước đối với nước khoáng, nước nóng thiên nhiên nhận được sự quan tâm của một số ĐBQH. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho rằng, nước khoáng, nước nóng thiên nhiên có tính chất lý, hóa đặc biệt, có giá trị kinh tế cao hơn nước thông thường nên cần có yêu cầu quản lý nghiêm ngặt, chặt chẽ như một loại tài nguyên, khoáng sản có giá trị kinh tế. Loại nước này hiện đang được quản lý ổn định theo pháp luật về khoáng sản. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy cho biết, trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường không bổ sung 2 loại nước này trong phạm vi điều chỉnh để tránh xáo trộn.

Bổ sung các quy định bảo vệ nguồn nước mặt -0
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

Tán thành với quan điểm của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đưa ra 5 lý do. Thứ nhất, nước khoáng và nước nóng thiên nhiên là khoáng sản, có tính chất tự nhiên rất khác biệt so với các nguồn nước mặt, cũng như là các nguồn nước khác ở dưới lòng đất. Vì lý do này nên trên thế giới cũng như ở Việt Nam đều đang quy định là khoáng sản và đang được quản lý, khai thác, vận hành hiệu quả cho mục tiêu phát triển kinh tế, cũng như y học.

Thứ hai, do xác định là khoáng sản nên hiện nước khoáng, nước nóng thiên nhiên đang được điều chỉnh trong Luật Khoáng sản và được quản lý, bảo vệ, khai thác theo một quy trình rất chặt chẽ như đối với tất cả các khoáng sản khác. Ngay từ khâu thăm dò cũng đã phải có giấy phép thì mới được thực hiện, và trong quá trình thực hiện phải thiết lập vành đai bảo vệ. Đến khâu khai thác, để được cấp giấy phép khai thác, các chủ thể phải đáp ứng đầy đủ 3 nhóm điều kiện quy định tại Điều 53, Luật Khoáng sản. Đặc biệt, tại Điều 5, Luật Khoáng sản quy định trách nhiệm rất cao đối với các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản.

Thứ ba, nếu đưa nước khoáng, nước nóng thiên nhiên sang điều chỉnh tại dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và áp dụng cơ chế quản lý của Luật này, đại biểu Nguyễn Thị Thủy lo ngại, sẽ không phù hợp về mặt bản chất, có nguy cơ gây thất thoát nguồn tài nguyên có giá trị kinh tế cao này. Bởi, trong dự thảo Luật Tài nguyên nước hiện hành quy định không phải mọi trường hợp khai thác đều phải được cấp giấy phép. Tại dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) cũng đang liệt kê 15 trường hợp khai thác tài nguyên nước không cần phải có giấy phép, đặc biệt quá trình thăm dò không cần phải thiết lập vành đai bảo vệ bao gồm là vành đai bảo vệ nghiêm ngặt và vành đai bảo vệ sinh thái như quy định áp dụng đối với khai thác khoáng sản”. Với những lý do này, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng, áp dụng cơ chế của dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) là không phù hợp đối với nước khoáng và nước nóng thiên nhiên này.

Thứ tư, trên phạm vi cả nước có 35 tỉnh, thành phố đang thực hiện hoạt động thăm dò, khai thác nước khoáng, nước nóng thiên nhiên, với 66 mỏ đã được cấp giấy phép. Số liệu thống kê chuyên ngành cũng cho thấy, nhiều tỉnh, thành phố đang khai thác hiệu quả nguồn nước khoáng, nước nóng thiên nhiên này phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế cũng như hoạt động y học ở địa phương thông qua mô hình du lịch kết hợp với nghỉ dưỡng. Với những lý do này, đại biểu Nguyễn Thị Thủy lo ngại, nếu đưa nước khoáng, nước nóng thiên nhiên sang để điều chỉnh và áp dụng cơ chế quản lý của Luật Tài nguyên nước sẽ không chỉ không phù hợp về mặt bản chất mà sẽ tác động lớn đến thu ngân sách của địa phương, trong khi vấn đề chưa được đánh giá tác động.

Thứ năm, kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy, nhiều nước trên thế giới hiện nay ban hành luật riêng hoặc văn bản riêng quy định về nước khoáng, nước nóng thiên nhiên.

Quốc hội và Cử tri

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 25.11.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Sắp xếp, kiện toàn bộ máy rõ về chức năng, tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Để sắp xếp, kiện toàn hợp lý tổ chức bộ máy nhà nước trong giai đoạn phát triển mới cần tiếp tục đổi mới tư duy về Nhà nước. Theo đó, tư duy lại vai trò của Nhà nước trong điều kiện hiện nay ở nước ta, cụ thể cần đổi mới nhận thức trên một số vấn đề cơ bản.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt triển khai tổng kết Nghị quyết số 18 của Trung ương
Quốc hội và Cử tri

Tạo động lực để cán bộ sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình này cũng có những thách thức, nhất là vấn đề xử lý cán bộ dôi dư. Những người làm công tác quản lý, công chức và viên chức bị ảnh hưởng bởi các đợt sáp nhập, thu gọn bộ máy không chỉ phải đối mặt với sự thay đổi trong công việc mà còn là những điều chỉnh trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Vì vậy, việc tìm ra một phương án xử lý hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức bị dôi dư, vừa không làm gián đoạn tiến trình cải cách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Cử tri huyện Xuân Lộc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Hoàng Oanh
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Nhiều kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày 13.12, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức TXCT phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc để thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp; đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.