Bộ GD-ĐT đang cân nhắc chuyên môn về đáp án môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

Chiều 4.7, Bộ GD-ĐT thông tin về công tác chấm thi tốt nghiệp THPT hiện nay, trong đó khẳng định đang cân nhắc chuyên môn về đáp án, đặc biệt ở môn tiếng Anh để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng cho thí sinh.

Bộ GD-ĐT cho biết hiện nay, các Sở GD-ĐT triển khai công tác chấm thi đảm bảo chất lượng, theo đúng tiến độ thời gian, tuân thủ đúng đáp án Bộ GD-ĐT đã công bố.

Bộ GD-ĐT đang cân nhắc chuyên môn về đáp án, đặc biệt môn tiếng Anh, để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng cho tất cả thí sinh. Nếu có phương án điều chỉnh, Ban Chỉ đạo kỳ thi sẽ sớm có thông báo trong những ngày tới.

Trước đó, Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn trắc nghiệm, trong đó có môn tiếng Anh vào chiều 3.7. Ngay sau đó, trên các diễn đàn xuất hiện không ít ý kiến tranh luận về đáp án môn tiếng Anh. Sự tranh luận liên quan câu hỏi tìm lỗi sai (xuất hiện trong câu 31 - mã đề 401, câu 46 - mã đề 402, câu 50 - mã đề thi 409).

Cụ thể câu hỏi như sau: Their pioneering (A) research showed that the learning motivation of the two groups of learners was quite distinctive (B) from each other, and the comparative (C) group whose learning motivation was stronger performed better than the control (D) group.

Bộ GD-ĐT đang cân nhắc chuyên môn về đáp án môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT -0
Câu 50 - mã đề thi 409 (Ảnh: Xuân Quý)

Theo đáp án chính thức được Bộ GD-ĐT công bố, phương án trả lời đúng trong câu hỏi này là B - distinctive. Tuy nhiên, không ít giáo viên tiếng Anh khẳng định, phương án C - comparative cũng là đáp án đúng.

Theo các ý kiến trên, việc Bộ công bố đáp án B đồng nghĩa với việc những thí sinh lựa chọn phương án C - comparative sẽ không được tính điểm. Trong khi đó, câu hỏi này có giá trị 0,2 điểm; thậm chí 0,4 điểm (với các em xét ngành nhân đôi điểm môn tiếng Anh). Đây sẽ là sự thiệt thòi lớn, ảnh hưởng rất nhiều đến thí sinh khi xét tuyển vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

“Theo em nghĩ rằng đây là do đề chưa rõ đáp án, bao gồm cả 2 đáp án đúng. Ngay cả những giáo viên có năng lực tiếng Anh đạt IELTS 8.0 hay 9.0 điểm cũng không thể đưa ra đáp án chính xác. Nhưng nếu đáp án không rõ ràng như vậy thì thiệt thòi vẫn là học sinh chúng em vì chỉ 0,2 điểm cũng có thể thay đổi ai đỗ và ai trượt”, một thí sinh bày tỏ quan điểm trên diễn đàn mạng xã hội.

Bộ GD-ĐT đang cân nhắc chuyên môn về đáp án môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Ảnh: Trần Hiệp)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã được tổ chức trong 3 ngày 27.6 - 29.6. Theo lịch Bộ GD-ĐT đã công bố, chậm nhất 17h ngày 15.7, Các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, các Hội đồng thi sẽ tổ chức chấm thi tốt nghiệp THPT, đồng thời gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD-ĐT, đối sánh kết quả thi.

8h ngày 18.7, các Hội đồng thi sẽ công bố kết quả thi. Chậm nhất ngày 20.7, các Sở GD-ĐT xét công nhận tốt nghiệp THPT. Chậm nhất ngày 24.7: Hiệu trưởng trường phổ thông cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại Giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho thí sinh; Các Hội đồng thi in và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.