BHXH Việt Nam: 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị.

100% cơ sở triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng VssID

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông tại hội nghị, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là một trong bốn bộ, ngành đã triển khai rất tốt chuyển đổi số với 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình. BHXH Việt Nam đã cung cấp 25/25 (100%) thủ tục hành chính dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, các dịch vụ công được cung cấp trên nhiều nền tảng.

Khi thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế (KCB BHYT), người dân có thể lựa chọn sử dụng ứng dụng VssID, VNeID hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để làm thủ tục KCB BHYT thay cho thẻ BHYT giấy. 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng VssID, VNeID và thẻ CCCD gắn chip, giúp ngành BHXH Việt Nam cắt giảm được tối đa chi phí in ấn thẻ BHYT. Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên CCCD gắn chíp, VNeID, VssID, chỉ mất khoảng 6 - 15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký KCB BHYT, thay vì mất tối thiểu 10 phút như trước đây.

Triển khai dịch vụ công trực tuyến theo chiều sâu -0
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: BH

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử. Nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ công trực tuyến toàn trình (cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe và 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ chi phí mai táng).

Trình bày tham luận tại hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác chuyển đổi số với mục tiêu xây dựng Chính phủ số là nhiệm vụ quan trọng của ngành để ngày càng tạo ra nhiều tiện ích, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Với phương châm hành động “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của sự phục vụ” để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng những thành quả từ chuyển đổi số, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, nỗ lực phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu đề ra.

Qua đó, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật về chuyển đổi số trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công của ngành.

Một là, 100% người tham gia được thu thập thông tin trong cơ sở dữ liệu của ngành. Cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 98,2 triệu thông tin nhân khẩu, trong đó có khoảng 87,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 98,2% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội) với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Triển khai dịch vụ công trực tuyến theo chiều sâu -0
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: BH

Dữ liệu của BHXH Việt Nam là dữ liệu phát sinh từ quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến quản lý thông tin, đóng, hưởng các chế độ bảo đảm nguyên tắc “đúng, đủ sạch, sống”. BHXH Việt Nam lấy việc hoàn thiện dữ liệu làm trung tâm, nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số toàn diện, là cơ sở quan trọng để liên thông, chia sẻ, phục vụ quản lý của ngành và cải cách thủ tục hành chính.

Hai là, 100% quy trình nghiệp vụ của ngành được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử các kết quả được số hóa toàn diện, các quy trình nghiệp vụ được tái cấu trúc một cách triệt để nhằm đơn giản hóa tối đa về thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Ba là, 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến, trong đó 100% dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp ở mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Hiện nay có khoảng 621 nghìn tổ chức, doanh nghiệp, người sử dụng lao động đang giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua các cổng dịch vụ công. 100% người dân có tài khoản định danh (VNeID) mức độ 2 có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH VN. Hiện nay, có khoảng 13 nghìn cơ sở y tế kết nối, liên thông trực tiếp với BHXH Việt Nam để thực hiện dịch vụ công thanh toán chi phí KCB BHYT cho khoảng 170 triệu lượt người KCB BHYT một năm.

Bốn là, 100% người hưởng các chế độ ốm đau thai sản, dưỡng sức và trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng; 74% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng tại khu vực đô thị đang được cơ quan BHXH chi trả qua tài khoản ngân hàng.

Năm là, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng VssID, VNeID và thẻ CCCD gắn chip. Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên CCCD gắn chíp hoặc với hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID,VssID chỉ mất khoảng 6 - 15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh.

Sáu là, về việc chia sẻ hạ tầng, sử dụng chung nền tảng số. BHXH Việt Nam sử dụng nền tảng tiếp nhận dữ liệu khám, chữa bệnh của hệ thống Giám định để hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử để triển khai các dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Sắp tới, đây là nền tảng sử dụng chung để BHXH Việt Nam phối hợp cùng Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai Hồ sơ sức khỏe và Sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại trên VNeID.

Bảy là, triển khai đầy đủ các phương án, giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an. Trong đó tập trung vào việc phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Ưu tiên mọi nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số

Để đạt được kết quả trên, BHXH Việt Nam luôn coi công tác chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, động lực tăng trưởng, thực hiện với tinh thần quyết liệt, "chỉ bàn làm, không bàn lùi". Bên cạnh đó, ngành BHXH Việt Nam luôn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và các nhiệm vụ trong Đề án 06. Lấy kết quả thực hiện các chỉ tiêu là thước đo để đánh giá hiệu quả trong việc triển khai chuyển đổi số và thực hiện đề án 06. Ưu tiên mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi về tư duy, nhận thức và hành động trong công cuộc chuyển đổi số. Đối với cán bộ của ngành, thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, cụ thể hóa hành động trong khi xây dựng quy trình nghiệp vụ phải được thực hiện trên môi trường số.

Đối với người dân, đẩy mạnh công tác truyền thông, tận dụng tối đa lợi ích của cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và các kênh truyền thông mạng xã hội của ngành (Fanpage, Zalo BHXH Việt Nam) để đa dạng hóa các hình thức truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên môi trường mạng xã hội (video đồ họa, infographic, motion graphic…); lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân để hoàn thiện quy trình nghiệp vụ của ngành.

Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, với mục tiêu tiếp cận toàn cầu, toàn diện, toàn dân nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ... ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tái cấu trúc, rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính đưa 100% dịch vụ công có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công toàn trình. Nghiên cứu các công nghệ tiên tiến hiện đại trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở dữ liệu lớn (Bigdata), điện toán đám mây (Icloud),… để khai thác tối đa Cơ sở dữ liệu hiện có phục vụ cho công tác quản trị của ngành BHXH Việt Nam.

Xã hội

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà thăm, tặng quà người có công
Địa phương

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà thăm, tặng quà người có công

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (2.4.1975 - 2.4.2025) và 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà Lê Hữu Hoàng đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình người có công trên địa bàn huyện Cam Lâm.

Hà Tĩnh: Nhung hươu giúp người dân vươn lên làm giàu
Xã hội

Hà Tĩnh: Nhung hươu giúp người dân vươn lên làm giàu

Hà Tĩnh là một trong những địa phương có truyền thống nuôi hươu sao lấy nhung lâu đời. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp và nguồn thức ăn dồi dào từ tự nhiên, nghề này đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt tại các huyện Hương Sơn.

Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tuyển sinh
Đời sống

Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tuyển sinh

Sáng nay, 31.3, tại Trường Trung học phổ thông Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, gần 1.500 học sinh đã tham gia buổi giáo dục kỹ năng sống vô cùng bổ ích do giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Qua đó, giúp các em trang bị kiến thức thực tiễn, góp phần định hướng tương lai, hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện và khuyến khích tinh thần vượt khó.

Ống nhựa Hoa Sen đồng hành cùng Mái ấm gia đình Việt ghi hình tại TP. Cần Thơ
Đại Biểu Nhân Dân Video

Ống nhựa Hoa Sen đồng hành cùng Mái ấm gia đình Việt ghi hình tại TP. Cần Thơ

Ống nhựa Hoa Sen tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng chương trình Mái ấm gia đình Việt tại TP. Cần Thơ trong 3 ngày ghi hình 28, 29 và 30.3 vừa qua, để giúp đỡ cho 18 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ. Bên cạnh các hoạt động ghi hình chương trình tại Công viên Lưu Hữu Phước, Ống nhựa Hoa Sen - Dẫn nguồn hạnh phúc còn tổ chức gian hàng ống nhựa để bà con có cơ hội tham quan, trải nghiệm mua sắm sản phẩm một cách chân thực nhất với vô vàn ưu đãi hấp dẫn.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa khẳng định sự cùng đồng lòng cùng hỗ trợ từ các cơ quan quản lý và các chuyên gia, VNA sẽ tiếp tục khẳng định vị thế hãng hàng không hàng đầu khu vực. Ảnh: VNA
Đời sống

Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng

Vietnam Airlines vừa tổ chức chương trình diễn tập và hội thảo quản lý khủng hoảng, khẳng định cam kết mạnh mẽ của Hãng Hàng không Quốc gia trong việc nâng cao năng lực ứng phó khủng hoảng, bảo vệ an toàn hành khách, cán bộ nhân viên và uy tín thương hiệu, đồng thời củng cố vị thế tiên phong trong ngành hàng không khu vực và toàn cầu.

Công chức UBND xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Đời sống

Sát hạch để sàng lọc đội ngũ công chức

Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến góp ý. So với luật hiện hành, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới, trong đó bổ sung quy định về sát hạch để thực hiện cơ chế sàng lọc đội ngũ công chức theo nguyên tắc cạnh tranh, “có vào, có ra”, “có lên, có xuống” để giải quyết tình trạng né tránh, đùn đẩy, chây ì; tâm lý đã vào Nhà nước là an toàn, “tình trạng công chức suốt đời”.

Lực lượng Công an, Quân đội lên đường cứu trợ động đất tại Myanmar
Đời sống

Lực lượng Công an, Quân đội lên đường cứu trợ động đất tại Myanmar

Trước tình hình khẩn cấp tại Myanmar sau thảm hoạ động đất, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã nhanh chóng cử đoàn sang cứu trợ người dân Myanmar. Hãng hàng không Vietjet dùng hai máy bay A330 và A321 hiện đại tham gia nhiệm vụ đặc biệt chuyên chở đoàn công tác của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng Việt Nam tới Myanmar.

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk
Xã hội

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk

Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước, Báo Nhân Dân phối hợp các đối tác công nghệ và các cơ quan, địa phương liên quan của tỉnh Đắk Lắk tiến hành triển khai lắp đặt chip NFC (công nghệ kết nối không dây) tại các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh.