Bế mạc Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách<br>Tăng cường quy định bảo đảm quyền con người, quyền công dân

Ngày 26.8, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách thảo luận về 5 Dự án Luật trình QH tại Kỳ họp thứ 10 tới đã họp Phiên bế mạc.

Phát biểu tại Phiên bế mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, Ban soạn thảo của 5 Dự án Luật gồm: Dự án Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND, Dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Dự án Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi), Dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) phải bám sát những quan điểm tiến bộ, tinh thần của Hiến pháp 2013. Đặc biệt, về hoạt động tư pháp, liên quan đến toàn bộ quá trình tố tụng từ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đến điều tra, xét xử, vai trò của luật sư, Viện Kiểm sát, Tòa án, Hiến pháp 2013 có nhiều quy định đổi mới quan trọng. Tuy nhiên, các Dự thảo Luật và Bộ luật trong lĩnh vực này còn nhiều quy định chưa thực sự bám sát tinh thần của Hiến pháp mới. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đặc biệt nhấn mạnh, cần loại bỏ các quy định theo hướng có lợi cho cơ quan quản lý nhà nước, và tăng cường các quy định về bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Phiên bế mạc Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách Ảnh: Q. Khánh
Phiên bế mạc Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên tráchẢnh: Q. Khánh

Trước đó, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu, Hội nghị đã cho ý kiến về Dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi).

Tòa án là cơ quan duy nhất có quyền miễn trách nhiệm hình sự

Các ý kiến tại phiên thảo luận tập trung vào nhiều vấn đề như: nguyên tắc Suy đoán vô tội và nguyên tắc Bảo đảm tranh tụngtrong xét xử; quyền của bị can đọc, ghi chép tài liệu trong hồ sơ vụ án; bắt buộc ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can…      

Về quy định không truy tố bị can tại Điều 231 của Dự thảo, theo Dự thảo Báo cáo về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện trình bày, nhiều ý kiến ĐBQH tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua không tán thành quy định này. Một số ĐBQH tán thành quy định của Dự thảo nhưng đề nghị quy định chặt chẽ về căn cứ, điều kiện, trình tự, thủ tục áp dụng, tránh lạm dụng trong thực tiễn.

UBTVQH nhận thấy Dự thảo Bộ luật quy định 4 trường hợp Viện Kiểm sát có thể ra quyết định không truy tố bị can là trái với Điều 16 Hiến pháp 2013: Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Quy định về không truy tố của Viện Kiểm sát trong Luật Tổ chức Viện Kiểm sát Nhân dân năm 2014 chính là để áp dụng đối với các trường hợp Viện Kiểm sát đình chỉ vụ án khi có căn cứ miễn truy cứu trách nhiệm hình sự bị can. Ngay đối với việc Viện Kiểm sát đình chỉ, miễn trách nhiệm hình sự đối với bị can theo Khoản 1 Điều 25 của Bộ luật Hình sự, qua giám sát oan, sai của QH vừa qua cho thấy có nhiều trường hợp bỏ lọt tội phạm, có những trường hợp có dấu hiệu làm oan. Để bảo đảm chặt chẽ, tránh lạm dụng, tùy tiện trong việc truy tố, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đề nghị bỏ quy định về các trường hợp Viện Kiểm sát không truy tố bị can.

Đồng tình với cách lập luận của UBTVQH, ĐBQH, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo cho rằng, nếu không truy tố vì lý do không chứng minh được tội thì rơi vào trường hợp suy đoán vô tội. Còn trường hợp căn cứ hồ sơ, Viện Kiểm sát nhận thấy rằng người bị truy tố có tội, nhưng có lý do đặc biệt về quốc phòng, an ninh, hay đối ngoại mà không truy tố, thì đó là có tội nhưng vì lý do khách quan, vì lợi ích lớn hơn mà miễn trách nhiệm hình sự. Quyết định không truy tố chỉ chính xác khi trải qua thủ tục qua xét xử, có hội thẩm, bồi thẩm đoàn. Nếu trao quyền không truy tố cho Viện Kiểm sát, trở thành quyết định của một cá nhân là không được. Còn Ủy viên Ủy ban Pháp luật Trần Văn Độ chỉ rõ, chỉ khi có tội thì mới có trách nhiệm hình sự để miễn. Tòa án là cơ quan duy nhất có quyền tuyên một người có tội hay không có tội, có quyền miễn trách nhiệm hình sự, còn cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát chỉ có quyền ra quyết định khởi tố hay không khởi tố bị can, truy tố hay không truy tố. Vì vậy, bỏ quy định về các trường hợp Viện Kiểm sát không khởi tố bị can là hợp lý.

Viện Kiểm sát cấp trên không được phép ủy quyền công tố cho Viện Kiểm sát cấp dưới

Tại Kỳ họp thứ 9, nhiều ĐBQH đã đề nghị bỏ quy định tại Điều 234 của Dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) về ủy quyền công tố và kiểm sát xét xử. Nhưng cũng có ĐBQH cho rằng cần quy định việc ủy quyền công tố vì Viện Kiểm sát cấp trên đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án thì phải có trách nhiệm quyết định việc truy tố bằng bản cáo trạng.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, pháp luật hiện hành không có quy định về ủy quyền công tố. Khoản 4 Điều 166 Bộ luật hiện hành chỉ quy định: Trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền truy tố của mình, Viện Kiểm sát ra ngay quyết định chuyển vụ án cho Viện Kiểm sát có thẩm quyền. Trên thực tế, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đối với các vụ án do cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra, sau đó ra cáo trạng truy tố, ủy quyền cho Viện Kiểm sát cấp dưới thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, làm cho Viện Kiểm sát cấp dưới bị động, phụ thuộc bởi cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát cấp trên. Loại án ủy quyền công tố này là loại án phức tạp, bị trả hồ sơ điều tra bổ sung, xử đi, xử lại cũng rất nhiều. Hơn nữa, việc Viện Kiểm sát cấp trên ra cáo trạng truy tố, ủy quyền cho Viện Kiểm sát cấp dưới thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử là trái với quy định pháp luật hiện hành. Vì thế, Phó chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Nga tán thành phương án sửa đổi của UBTVQH là bỏ quy định về ủy quyền công tố và kiểm sát xét xử của Dự thảo và chỉnh lý quy định hiện hành cho rõ hơn. Đối với vụ án do Viện Kiểm sát cấp trên thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra thì chậm nhất là hai tháng trước khi kết thúc điều tra, Viện Kiểm sát cấp trên phải thông báo cho Viện Kiểm sát cấp dưới có thẩm quyền truy tố để cử Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án trực tiếp nghiên cứu hồ sơ vụ án. Sau khi nhận được hồ sơ vụ án kèm theo bản kết luận điều tra, thì Viện Kiểm sát cấp trên ra ngay quyết định chuyển vụ án cho Viện Kiểm sát cấp dưới có thẩm quyền để quyết định việc truy tố.

Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Bổ sung trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hóa chất

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) chiều nay, 23.11, có ý kiến đại biểu đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển. Điều này sẽ góp phần làm rõ trách nhiệm pháp lý, bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan và tăng cường an toàn trong vận chuyển hóa chất.

Biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều 23.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) với 413/422 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thông qua Nghị quyết của Quốc hội về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Chiều 23.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia tán thành, chiếm 87,89% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các ĐBQH nhấn mạnh cần làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp; điều này sẽ dễ quy trách nhiệm pháp lý, tránh thất thoát, lãng phí vốn nhà nước do làm ăn thua lỗ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Chính trị

Tạo môi trường, khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, việc xây dựng dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp để thể chế hóa, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; đồng thời, tạo môi trường và khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát với doanh nghiệp phát triển trí tuệ nhân tạo

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các ĐBQH đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét tính khả thi của việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát, theo dõi hệ thống đối với từng loại hình doanh nghiệp phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo; đặt ra các trường hợp miễn trách nhiệm đối với một số nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo nhất định.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 sáng 23.11
Chính trị

Cần cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất cho công nghiệp công nghệ số phát triển

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh yêu cầu xây dựng dự thảo Luật với các cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất nhằm tạo điều kiện cho ngành công nghiệp công nghệ số phát triển nhanh và bền vững, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Làm rõ định nghĩa về tài sản số
Thời sự Quốc hội

Làm rõ định nghĩa về tài sản số

Thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số sáng nay, 23.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật này, đồng thời đề nghị dự thảo Luật định nghĩa rõ ràng hơn về tài sản số và bổ sung quy định về quyền thừa kế tài sản số.

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh
Thời sự Quốc hội

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh

Sáng 23.11, thảo luận Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng các quy định tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh.

ĐBQH Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp

Sáng nay, 23.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa quy định cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp, đồng thời đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền thì phải gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Sáng 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch danh dự Nhóm Cố vấn tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia.

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số

Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) đề nghị hết sức cân nhắc việc tự động chuyển đổi Khu công nghệ thông tin tập trung thành Khu công nghệ số. “Chúng ta không nên phát triển đại trà Khu công nghệ số, thay vào đó, Chính phủ nên chọn một vài khu và đầu tư tập trung thì mới thúc đẩy được”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Campuchia – Việt Nam Men Sam An Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Campuchia – Việt Nam

Sáng nay, 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức và tham dự hai hội nghị quốc tế tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Cố vấn tối cao của Quốc vương Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam Samdech Men Sam An.

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết

Thảo luận tại Tổ 16 chiều 22.11, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu cho rằng, không nên quy định cứng nhắc các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết, mà nên quy định theo hướng mở: Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND trình HĐND ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn sẽ khả thi hơn.

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024
Thời sự Quốc hội

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet, hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen. Ngày làm việc thứ 23, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.