Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia

Bảo đảm tính kịp thời song vẫn cần thận trọng, kỹ lưỡng

Nhất trí việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước để kịp thời khắc phục ngay những vướng mắc trong thực tiễn, tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý các nội dung sửa đổi phải được rà soát, đánh giá tác động kỹ lưỡng, thận trọng, cân nhắc việc quy định quá linh hoạt có thể dẫn đến những hệ lụy không mong muốn trong quản lý tài chính - ngân sách cũng như những rủi ro cho cán bộ trực tiếp thực thi nhiệm vụ.

Tạolinh hoạt, chủ động cho địa phương

Thảo luận tại phiên họp toàn thể về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia (dự thảo Luật), nhiều đại biểu Quốc hội dành sự quan tâm đặc biệt đối với các đề xuất sửa đổi, bổ sung liên quan đến Luật Ngân sách Nhà nước.

Trong đó, tại Khoản 8, Điều 4 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung điểm đ khoản 2 Điều 59 Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi để tăng chi đầu tư một số dự án quan trọng và các nhiệm vụ chi quy định tại khoản 10 và khoản 10a Điều 8 của Luật Ngân sách nhà nước. Với quy định này, ĐBQH Trần Chí Cường (TP. Đà Nẵng) cho rằng, dự thảo luật đã mở rộng và xác định được một số nhiệm vụ chi cụ thể hơn so với khoản 2 Điều 59 của luật hiện hành. Tuy nhiên, theo đại biểu, việc sửa đổi, bổ sung chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực tiễn dẫn đến một số nhiệm vụ cấp thiết khác của địa phương như chi an ninh - quốc phòng, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu... lại không thể bố trí từ nguồn này do không thuộc phạm vi quy định.

dbqh-tran-chi-cuong-da-nang.jpg
Đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường (TP. Đà Nẵng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

“Việc quy định thiếu linh hoạt như vậy sẽ dẫn đến tình trạng một số địa phương có tăng thu ngân sách nhưng không thể sử dụng nguồn tăng thu tiết kiệm chi ngân sách để bố trí chi cho các nhiệm vụ cần thiết này, làm giảm hiệu quả sử dụng ngân sách”. Từ phân tích trên, đại biểu Trần Chí Cường đề nghị, nghiên cứu mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi tại điểm d khoản 2 Điều 59 Luật Ngân sách nhà nước theo hướng: tăng chi đầu tư một số dự án quan trọng các nhiệm vụ chi quy định tại khoản 10 và khoản 10a Điều 8 của luật này và các nhiệm vụ chi cần thiết khác của ngân sách các cấp.

Thực tế cho thấy, chính quyền địa phương cần thiết phải hỗ trợ cho các cơ quan, đơn vị trung ương hay các đơn vị sự nghiệp công lập về giáo dục, y tế của cấp trên trong khi ngân sách cấp trên chưa bảo đảm kịp thời. Do đó, ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) cũng đề nghị, bổ sung quy định “sử dụng vốn đầu tư phát triển của ngân sách bên cạnh hỗ trợ cho địa phương khác đầu tư xây dựng các dự án quan trọng khác”, đồng thời, bổ sung nội dung “hỗ trợ các công trình dự án xây dựng cơ bản, các dự án, đề án phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho các cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập của cấp trên đóng trên địa bàn, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” tại khoản 2, Điều 4 dự thảo Luật nhằm bảo đảm quy định rõ ràng, cụ thể cho các địa phương thực hiện.

dbqh-nguyen-thi-ngoc-xuan-binh-duong.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Phân tích rõ hơn về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân chỉ rõ, hiện nay, mức độ tự chủ tài khóa của ngân sách địa phương còn hạn chế, dẫn đến việc phải dựa nhiều vào nguồn lực hỗ trợ của trung ương, ảnh hưởng đến dư địa nguồn lực mà ngân sách trung ương có thể sử dụng cho các mục đích ưu tiên chiến lược thuộc phạm vi ngân sách của trung ương phải đảm bảo. Cùng với đó, những sắc thuế đang phân cấp cho địa phương hưởng 100% số thu đều là những sắc thuế có hiệu suất thu thuế thấp hay những khoản thu có nguồn thu không ổn định. Tỷ lệ phân chia ngân sách để lại nguồn thu cho địa phương còn thấp, chính quyền địa phương bị hạn chế về khả năng tăng nguồn thu cho mình, ngoài các chính sách thu do Trung ương quy định.

Bên cạnh đó, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 đã đề ra định hướng đổi mới, phân cấp ngân sách nhà nước, phân định rõ nguồn thu, nhiệm vụ chi của các cấp ngân sách theo hướng tăng cường vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương, đồng thời bảo đảm tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, khuyến khích và thúc đẩy sáng tạo của chính quyền địa phương.

Do vậy, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân đề nghị, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính rà soát, sửa đổi các chính sách theo hướng nâng tỷ lệ phần trăm phân chia trong các khoản thu ngân sách cho địa phương và nâng cao chính sách thưởng vượt thu nhằm tạo động lực cho các địa phương trong thu ngân sách để nộp về trung ương cũng như có thêm nguồn lực đầu tư ở địa phương.

Không để “tiền trảm, hậu tấu”

Nhằm tạo sự chủ động trong quản lý, điều hành ngân sách, dự thảo Luật bổ sung quy định giao Chính phủ, UBND tổ chức thực hiện dự toán theo quy định của pháp luật đối với dự toán chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên chưa được phân bổ chi tiết đầu năm.

Cụ thể, theo khoản 3, Điều 4 dự thảo Luật bổ sung điểm d, khoản 5 Điều 19 Luật Ngân sách Nhà nước theo hướng: đối với dự toán chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên chưa được phân bổ chi tiết theo quy định tại điểm a, b và c khoản này, giao Chính phủ tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật, định kỳ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội việc sử dụng và báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước hoặc quyết định dự toán ngân sách nhà nước hằng năm.

Điểm a, khoản 4 Điều 4 dự thảo Luật bổ sung điểm d, khoản 2 Điều 30 Luật Ngân sách Nhà nước như sau: đối với dự toán chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên chưa được phân bổ chi tiết theo quy định tại điểm a, b và c khoản này, giao UBND tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật, định kỳ báo cáo Thường trực HĐND việc sử dụng và báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp HĐND cùng cấp phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước hoặc quyết định dự toán ngân sách nhà nước hằng năm.

dbqh-bui-thi-quynh-tho-ha-tinh-1.jpg
Đại biểu Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) cho rằng, việc bổ sung các nội dung trên là chưa phù hợp, bởi lẽ, khoản 5 Điều 19 Luật Ngân sách nhà nước quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội trong quyết định phân bổ ngân sách trung ương đối với từng hạng mục chi cụ thể. Trong khi đó, nội dung đề xuất, bổ sung thực chất là các khoản chi phát sinh do Chính phủ chủ động thực hiện, vì vậy không thể bố trí vào các nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội. Mặt khác, vấn đề này cũng cần phải xem xét, cân nhắc kỹ bởi các khoản chi phát sinh chưa rõ là các khoản chi gì, dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng các khoản chi.

Đối với cấp địa phương, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng, mặc dù trong thực tiễn có thể phát sinh những khoản chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển ngoài dự toán ban đầu nhưng tất cả những khoản chi ngân sách nhà nước đều phải có trong hạng mục chi. Nhấn mạnh quan điểm không để tình trạng “tiền trảm, hậu tấu”, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đề nghị, cơ quan soạn thảo đưa ra các nguyên tắc xác định các khoản phát sinh trong chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển. Các khoản chi phải mang tính cấp thiết, cấp bách, quan trọng và phải có các tiêu chí xác định rõ ràng.

Các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước trong dự thảo Luật có ý nghĩa quan trọng, liên quan đến quản lý, điều hành ngân sách. Do đó, các đại biểu Quốc hội đề nghị, nội dung sửa đổi, bổ sung phải bảo đảm tính kịp thời nhằm tháo gỡ ngay những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, nhưng đồng thời, phải bảo đảm được rà soát, đánh giá tác động thận trọng, kỹ lưỡng.

dbqh-dinh-thi-phuong-lan-quang-ngai.jpg
Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) đề nghị cân nhắc việc quy định quá linh hoạt có thể dẫn đến hệ lụy không mong muốn trong quản lý tài chính - ngân sách, có thể dẫn tới rủi ro cho cán bộ trực tiếp thực thi nhiệm vụ trong điều kiện hệ thống chính sách chưa thực sự đồng bộ, thống nhất như hiện nay.

"Thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục rà soát các luật có liên quan, nghiên cứu sửa đổi toàn diện Luật Ngân sách Nhà nước, tiếp tục nghiên cứu nội hàm bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương không mang tính dàn đều mà ưu tiên đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, kinh tế, ngành trọng yếu của quốc gia nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực cho ngân sách nhà nước, phát huy tối đa nguồn lực của địa phương và khu vực ngoài nhà nước, đồng thời, tạo điều kiện chủ động cho việc điều hành ngân sách của địa phương", đại biểu Đinh Thị Phương Lan đề nghị.

Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc làm việc rà soát công tác chuẩn bị Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc làm việc rà soát công tác chuẩn bị Phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chiều 7.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc làm việc với các cơ quan liên quan rà soát công tác chuẩn bị Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sẽ diễn ra đầu tuần tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Mở rộng đối tượng kiểm toán độc lập: Tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến doanh nghiệp?

Sáng 7.11, tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

toàn cảnh Phiên họp
Thời sự Quốc hội

Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ giai đoạn 1 dự án cảng hàng không Long Thành

Cho ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phiên họp chiều nay, 6.11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ giai đoạn 1 của dự án, phân kỳ dự án chưa phù hợp, phải điều chỉnh tất cả các công đoạn từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Chỉ đưa vào Nghị quyết những chính sách thực sự cần thiết

Thống nhất cần có chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên để bảo đảm khả thi, tăng tính thuyết phục khi cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại phiên họp chiều nay, 6.11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát lại 19 chính sách, thuyết minh cụ thể hơn, đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Theo đó, chỉ đưa vào Nghị quyết những chính sách thực sự cần thiết, tác động tiêu cực ít, bảo đảm cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Làm rõ cơ sở tính toán về dự báo nhu cầu vận tải của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Trình bày Báo cáo thẩm tra sơ bộ chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh lưu ý, về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án, có ý kiến đề nghị làm rõ các cơ sở tính toán về dự báo nhu cầu vận tải của dự án, khi thực tế thời gian qua việc dự báo nhu cầu vận tải của nhiều dự án giao thông BOT có sự chênh lệch lớn so với thực tế, dẫn đến thiếu hiệu quả về phương án tài chính phải điều chỉnh hợp đồng dự án.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận tại Hội trường chiều 6.11
Thời sự Quốc hội

Gắn trách nhiệm cụ thể, xử lý vi phạm trong áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cần bổ sung chế tài gắn trách nhiệm cụ thể, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Thời sự Quốc hội

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhưng phải bảo đảm sự phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực

Cho ý kiến với quy định về phân cấp, thẩm quyền cho UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm nhóm B, nhóm C do cấp mình quản lý tại Điều 18, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, khi thay đổi phân cấp, phân quyền cần lưu ý đến tính khả thi, năng lực tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị được phân cấp, cũng như bảo đảm có sự phân công, phối hợp kiểm soát quyền lực.

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 5.11.2024
Thời sự Quốc hội

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 5.11.2024

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 5.11.2024 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Quốc hội thảo luận về ngân sách nhà nước; về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản.

Dự án nhỏ cũng phải chờ ý kiến Thủ tướng thì triển khai rất khó khăn
Thời sự Quốc hội

Dự án nhỏ cũng phải chờ ý kiến Thủ tướng thì triển khai rất khó khăn

“Có những công trình nhỏ, như điện, đường, trường, trạm, cống thoát nước, hạ tầng viễn thông... và các công trình cấp bách, nếu phải chờ ý kiến của Thủ tướng mới triển khai sẽ rất khó khăn, kéo dài thời gian không cần thiết”, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) góp ý dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận tại Hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách theo hướng bền vững

Nhấn mạnh 2025 là năm cuối nhiệm kỳ, kết quả thực hiện ngân sách, chính sách tài khóa của năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025, các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thu, chi ngân sách nhà nước, cơ cấu lại ngân sách theo hướng bền vững, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý ngân sách nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn). Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tạo tiền đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khai thác khoáng sản

Cho ý kiến về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản chiều nay, 5.11, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định cụ thể về thu hồi khoáng sản tại các khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình đối với các loại khoáng sản đặc thù; xem xét giao thẩm quyền phê duyệt kết quả khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản cho HĐND cấp tỉnh sau khi có ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.