Tổng kết thi hành Luật Công đoàn 2012 - những đề xuất thiết thực

Bài 4: Cần thiết tiếp tục bảo đảm nguồn thu kinh phí công đoàn

Qua tổng kết thi hành Luật Công đoàn 2012 cho thấy, trong bối cảnh cần tiếp tục “tạo điều kiện về nguồn lực đủ mạnh để bảo đảm hiệu quả các hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thu hút người lao động và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam” theo tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, việc tiếp tục bảo đảm nguồn thu kinh phí công đoàn 2% hết sức cần thiết.

Vấn đề tài chính công đoàn được quy định cụ thể từ Điều 24 đến Điều 29 Luật Công đoàn 2012. Luật Công đoàn 2012 đã nêu rõ 12 nội dung chi của tổ chức công đoàn, là kim chỉ nam trong bảo đảm hoạt động của tổ chức công đoàn, thực hiện sử dụng nguồn thu thiết thực hiệu quả. Sau khi có Luật Công đoàn 2012, Công đoàn Việt Nam đã điều chỉnh giảm tỷ trọng chi tài chính công đoàn tại các cấp trên để tập trung nguồn tài chính cho cấp công đoàn cơ sở sử dụng nhằm mục tiêu chi chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Tại các doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở, người lao động vẫn luôn được sự quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi từ các cấp công đoàn và được quy định cụ thể tại Điều 17, Quyết định số 1911/QĐ-TLĐ ngày 19.12.2016 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn. Bên cạnh đó, công đoàn cấp trên cũng thực hiện chăm lo cho người lao động khu vực phi chính thức tham gia các nghiệp đoàn, như Nghiệp đoàn nghề cá, Nghiệp đoàn xe ôm, Nghiệp đoàn cắt tóc...

Thực tiễn tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua cho thấy nguồn thu kinh phí công đoàn cùng với các nguồn thu khác là cơ sở quan trọng để tổ chức Công đoàn Việt Nam xây dựng được nguồn lực đủ mạnh để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Đảng giao phó, góp phần nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, giảm gánh nặng cho Nhà nước trong bối cảnh nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế, chăm lo tốt hơn cho người lao động, tạo sự gắn kết lâu dài giữa người lao động với tổ chức công đoàn và doanh nghiệp. Trong bối cảnh cần tiếp tục “tạo điều kiện về nguồn lực đủ mạnh để bảo đảm hiệu quả các hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thu hút người lao động và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam” theo tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, việc tiếp tục bảo đảm nguồn thu kinh phí công đoàn 2% hết sức cần thiết.

Qua 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012, việc nắm bắt, hiểu đúng cách thức thu, tỷ lệ phân chia tài chính công đoàn giữa các cấp công đoàn chưa tạo được sự lan tỏa rộng khắp. Điều này khiến một số ý kiến cho rằng kinh phí công đoàn 2% chỉ nhằm phục vụ cho công đoàn cấp trên cơ sở trở lên, để trả lương, “nuôi” bộ máy tổ chức công đoàn, hay hoài nghi về mục đích sử dụng nguồn kinh phí này. Để tiếp tục tăng cường hơn công khai, minh bạch trong sử dụng kinh phí công đoàn, đoàn phí, cần bổ sung quy định về trích kinh phí cho các cấp công đoàn theo tỷ lệ phù hợp, theo hướng công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cấp dưới, công đoàn cơ sở phục vụ đoàn viên công đoàn, người lao động. Cần xem xét quy định các hình thức để công đoàn các cấp thực hiện công khai tài chính công đoàn hàng năm. Đồng thời, nghiên cứu quy định về kiểm soát, báo cáo thu - chi tài chính công đoàn với các cơ quan của Nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, tài chính công đoàn được hình thành từ các nguồn khác nhau gồm: Đoàn phí công đoàn do đoàn viên công đoàn đóng; kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng; ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ; nguồn thu khác từ hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động kinh tế của Công đoàn; từ đề án, dự án do Nhà nước giao; từ viện trợ, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Luật Công đoàn 2012 chưa phân định rõ cơ chế quản lý các nguồn thu này trong cơ cấu thu tài chính công đoàn. Do đó, cần rà soát, nghiên cứu để quy định rõ cơ chế chi đối với từng nguồn thu.

Đơn cử, kinh phí công đoàn là khoản thu có tính chất như ngân sách nhà nước, nên các nội dung chi phải được quy định trong Luật và thực hiện theo quy định của Nhà nước về ngân sách; còn đoàn phí công đoàn là khoản do đoàn viên đóng góp và các khoản thu khác thì các nội dung chi được thực hiện theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam để bảo đảm tính tự chủ cho tổ chức công đoàn.

Đời sống

Tuổi trẻ Thái Bình với phong trào "Bình dân học vụ số"
Xã hội

Tuổi trẻ Thái Bình với phong trào "Bình dân học vụ số"

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như: ra mắt, tập huấn cho 686 đội hình thanh niên xung kích “Bình dân học vụ số” để hỗ trợ người dân tiếp cận, tận dụng công nghệ, nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội việc làm mới và hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số...

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn tiếp và làm việc với Tập đoàn HDF Energy (Pháp)
Đời sống

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn tiếp và làm việc với Tập đoàn HDF Energy (Pháp)

Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Anh Tuấn vừa có buổi tiếp và làm việc với đại diện cấp cao của Tập đoàn năng lượng HDF (Hydrogène de France, HDF Energy) để trao đổi về tiềm năng hợp tác phát triển các dự án điện tái tạo tích hợp hydrogen (Renewstable®) tại Việt Nam, đặc biệt là tại các đảo còn khó khăn về hạ tầng điện.

Bồi dưỡng về IFRS và chia sẻ kinh nghiệm của Kiểm toán Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng
Đời sống

Bồi dưỡng về IFRS và chia sẻ kinh nghiệm của Kiểm toán Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng

Từ ngày 14 -18.4, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc - ACCA tại Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức khóa bồi dưỡng “Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế toàn diện và chia sẻ kinh nghiệm của Kiểm toán nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng”.

Hanel tài trợ học bổng cho sinh viên Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC)
Đời sống

Hanel tài trợ học bổng cho sinh viên Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC)

Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) vừa tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên vượt khó và sinh viên xuất sắc của 2 chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB) năm học 2024 - 2025. Công ty CP Hanel năm thứ tư liên tiếp đồng hành cùng các doanh nghiệp tài trợ học bổng sinh viên của Viện.

Tín dụng chính sách - cú huých để Kiên Giang giảm nghèo
Xã hội

Tín dụng chính sách - cú huých để Kiên Giang giảm nghèo

Đến cuối năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều toàn tỉnh Kiên Giang còn 0,99%, giảm 1,7% so với năm 2020; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao... Đây là những kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo ở Kiên Giang. Trong đó, có sự đóng góp quan trọng của 22 chương trình tín dụng do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh thực hiện.

Cách tính lương hưu mới từ 1.7.2025 với những điểm lợi hơn cho người lao động
Đời sống

Tăng cơ hội hưởng lương hưu của người tham gia bảo hiểm xã hội

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 41/2024/QH15 năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1.7.2025 đã thay đổi quy định về điều kiện hưởng lương hưu so với Luật BHXH 2014. Theo đó, người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chăm sóc sức khỏe trong suốt quá trình hưởng lương hưu.

Nhận thức đúng, hành động đủ
Đời sống

Nhận thức đúng, hành động đủ

Gần 22 triệu đơn vị máu được hiến tặng, hàng triệu người bệnh được cứu sống, nhiều kỹ thuật điều trị hiện đại được triển khai thành công... là những thành tựu nổi bật sau 25 năm phát động Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, để phong trào tiếp tục phát triển bền vững, điều kiện tiên quyết là nâng cao nhận thức cộng đồng, không chỉ trong tư duy mà cả trong hành động.

Thêm động lực cho đội ngũ xây dựng pháp luật
Đời sống

Thêm động lực cho đội ngũ xây dựng pháp luật

Được ví như "kiến trúc sư thể chế", nhân lực tham gia công tác xây dựng pháp luật đóng vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách. Thế nhưng, trong suốt thời gian dài, lực lượng này vẫn chưa có cơ chế đãi ngộ đặc thù tương xứng với tính chất công việc. Dự thảo "Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật", do Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng, được kỳ vọng góp phần giữ chân và phát huy năng lực đội ngũ làm luật.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi người dân làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội.
Đời sống

Sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang, sau hơn 5 tháng chính thức hoạt động, Trung tâm đã thực hiện phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong, tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TƯ với việc tổ chức 12 chi nhánh (giảm 18 chi nhánh).

" Bình dân học vụ số" để làm chủ công nghệ, góp phần xây dựng một xã hội số văn minh. Trong ảnh: Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng " Bình dân học vụ số"
Đời sống

Sẵn sàng vận hành nền tảng "Bình dân học vụ số"

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Bình dân học vụ” năm 1945, "Bình dân học vụ số" vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát động không chỉ là một phong trào mang ý nghĩa xóa mù công nghệ đơn thuần, mà còn là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, mở ra cánh cửa tri thức số cho mọi tầng lớp Nhân dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa
Đời sống

Phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương các cấp

Trên cơ sở kế thừa các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã sửa đổi các quy định liên quan đến đến việc tổ chức đơn vị hành chính (ĐVHC) và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương các cấp, nhằm khơi thông mọi nguồn lực để địa phương phát triển.