Chỉ số PAPI 2024:

Người dân hài lòng hơn với hiệu quả quản trị và hành chính công

Báo cáo PAPI 2024 cho thấy, người dân hài lòng hơn với hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024. PAPI 2024 đặc biệt nhấn mạnh những cải thiện ở các chỉ số nội dung “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương”... 

Đây là những thông tin vừa được đưa ra tại báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2024 (PAPI 2024) do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam công bố.

img-8326.jpg
Công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2024 (PAPI 2024). Ảnh: Thanh Bình

Quảng Ninh dẫn đầu PAPI 2024

Theo Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi, Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) được xây dựng nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, bảo đảm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng và yêu cầu ngày càng cao của người dân trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Chỉ số PAPI cung cấp dữ liệu thống kê, hỗ trợ theo dõi và đánh giá hiệu quả thực hiện các nghĩa vụ của chính quyền địa phương theo quy định của Hiến pháp, luật pháp, các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách của Nhà nước…

img-8322.jpg
Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi phát biểu. Ảnh: Thanh Bình

Báo cáo PAPI 2024 cho thấy, người dân hài lòng hơn với hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024. PAPI 2024 đặc biệt nhấn mạnh những cải thiện ở các chỉ số nội dung “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương,” “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công,” “Quản trị môi trường” và “Quản trị điện tử.”. Báo cáo Chỉ số PAPI năm 2024 đã ghi nhận ý kiến của 18.894 người dân được chọn mẫu ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc. Báo cáo cung cấp kết quả phân tích chuyên sâu về nhiều khía cạnh của quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam. Chỉ có 3 trong số 8 lĩnh vực quản trị và hành chính công được PAPI đo lường đạt được điểm số khá từ đánh giá của người dân trên phạm vi toàn quốc gồm: Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ hành chính công và dịch vụ công.

Báo cáo PAPI 2024 cũng chỉ rõ sự khác biệt về mức độ hài lòng với hiệu quả quản trị địa phương vẫn tồn tại giữa các nhóm phân tổ theo giới tính, dân tộc, loại hình hộ khẩu và khu vực sinh sống. Phụ nữ vẫn tiếp tục đánh giá về hiệu quả quản trị thấp hơn nam giới, đặc biệt trong các khía cạnh về sự tham gia và tính công khai, minh bạch trong quá trình ra quyết định ở địa phương.

Đối với hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024 phân tổ theo giới tính cho thấy, mức độ tin tưởng của giới tính nữ đều thấp hơn so với nam tại các chỉ số thành phần như: tham gia của người dân ở cấp cơ sở (nữ 4,76 điểm/ nam 5,28 điểm); công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương (nữ 5,22 điểm/ nam 5,45 điểm); trách nhiệm giải trình với người dân (nữ 4,17 điểm/ nam 4,42 điểm)..

Bên cạnh đó, mức độ hài lòng của người dân thuộc các nhóm dân tộc thiểu số thấp hơn so với người Kinh. Người tạm trú, đặc biệt ở các địa phương có lượng người tạm trú lớn, phải đối mặt với nhiều hạn chế trong tiếp cận dịch vụ công. Các địa phương miền núi và vùng cao đạt điểm thấp hơn các địa phương vùng đồng bằng ở các chỉ số đánh giá về sự tham gia của người dân, tính công khai, minh bạch trong việc ra quyết định và quản trị điện tử.

Theo báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2024, Quảng Ninh là địa phương có điểm số PAPI cao nhất toàn quốc. Theo đó, với điểm tổng hợp đạt 47,82 điểm và là năm thứ 3 tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số PAPI. Xếp thứ 2 và thứ 3 là Tây Ninh và Bình Thuận. Nhóm cuối có các tỉnh Kon Tum, Kiên Giang, TP. Cần Thơ...

Tỉnh Quảng Ninh có 7/8 trục chỉ số nằm trong nhóm cao nhất toàn quốc, trong đó trục chỉ số nội dung cung ứng dịch vụ công đạt 8,42 điểm dẫn đầu toàn quốc. Kết quả PAPI là sự phản ánh thực chất, khách quan các giải pháp đồng bộ của tỉnh đã triển khai thời gian qua trong việc nâng cao hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền, đáp ứng sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, năm 2024, tỉnh Quảng Ninh được sự ghi nhận của người dân về những nỗ lực trong việc khắc phục thiệt hại và khôi phục đời sống, kinh tế- xã hội sau bão số 3 YAGI.

Chuyển đổi số đơn giản hóa thủ tục hành chính

Chuyên gia phân tích chính sách công của UNDP tại Việt Nam Đỗ Thanh Huyền cho biết: Năm 2024, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực công, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả quản trị công. Bảo vệ môi trường được chú trọng, chính sách thúc đẩy năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính và chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn được triển khai mạnh mẽ.

img-8330.jpg
Chuyên gia phân tích chính sách công của UNDP tại Việt Nam Đỗ Thanh Huyền. Ảnh: Thanh Bình

Nhu cầu tiếp cận và sử dụng internet thông qua máy tính hoặc thiết bị thông minh của người dân ngày càng tăng cao. Tính đến năm 2024, khoảng 84% người trả lời khảo sát PAPI cho biết họ sử dụng internet tại nhà, tăng hơn gấp đôi so với tỉ lệ 31% của năm 2016 và tăng gần 10% so với năm 2021.

Tương tự, tỉ lệ người trả lời đọc tin tức từ các nguồn trực tuyến đã tăng gần gấp 3 lần từ 23% (năm 2016) lên đến 66% (năm 2024); có 92% hộ gia đình có sử dụng điện thoại thông minh tăng 2% so với năm 2023; tỉ lệ sở hữu điện thoại thông minh cũng cao hơn gấp đôi tỉ lệ người trả lời (43%) cho biết hộ gia đình có máy vi tính cá nhân…

Không chỉ vậy, tỉ lệ người dùng và trải nghiệm của người dùng khi sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công cấp tỉnh năm 2024 đều tăng mạnh so với năm 2023. Trong đó, người sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia tăng 66,26% và sử dụng Cổng dịch vụ công cấp tỉnh tăng 18,42 %. Những người trả lời khảo sát PAPI năm 2024, gần 12% cho biết họ đã thiết lập tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia, cao gấp 6 lần so với năm 2021, và gấp đôi so với năm 2023.

Theo khảo sát của PAPI, người dân đánh giá cao về dịch vụ công điện tử đã giúp hoàn thành tất cả các quy trình và thanh toán cho các thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường trực tuyến, đồng thời cho phép người dân đẩy nhanh các quy trình để có được chứng nhận hay giấy tờ cần thiết, tránh được các thủ tục rườm rà và tránh phải trả các chi phí không chính thức…

Bà Đỗ Thanh Huyền khẳng định: chuyển đổi số là phương thức phát triển quản trị điện tử, quản trị số, đơn giản hoá thủ tục hành chính nhằm tiếp tục nâng cao tính minh bạch và cải thiện hiệu quả cũng như điều kiện tiếp cận dịch vụ công.

Đời sống

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn tiếp và làm việc với Tập đoàn HDF Energy (Pháp)
Đời sống

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn tiếp và làm việc với Tập đoàn HDF Energy (Pháp)

Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Anh Tuấn vừa có buổi tiếp và làm việc với đại diện cấp cao của Tập đoàn năng lượng HDF (Hydrogène de France, HDF Energy) để trao đổi về tiềm năng hợp tác phát triển các dự án điện tái tạo tích hợp hydrogen (Renewstable®) tại Việt Nam, đặc biệt là tại các đảo còn khó khăn về hạ tầng điện.

Bồi dưỡng về IFRS và chia sẻ kinh nghiệm của Kiểm toán Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng
Đời sống

Bồi dưỡng về IFRS và chia sẻ kinh nghiệm của Kiểm toán Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng

Từ ngày 14 -18.4, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc - ACCA tại Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức khóa bồi dưỡng “Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế toàn diện và chia sẻ kinh nghiệm của Kiểm toán nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng”.

Hanel tài trợ học bổng cho sinh viên Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC)
Đời sống

Hanel tài trợ học bổng cho sinh viên Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC)

Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) vừa tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên vượt khó và sinh viên xuất sắc của 2 chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB) năm học 2024 - 2025. Công ty CP Hanel năm thứ tư liên tiếp đồng hành cùng các doanh nghiệp tài trợ học bổng sinh viên của Viện.

Tín dụng chính sách - cú huých để Kiên Giang giảm nghèo
Xã hội

Tín dụng chính sách - cú huých để Kiên Giang giảm nghèo

Đến cuối năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều toàn tỉnh Kiên Giang còn 0,99%, giảm 1,7% so với năm 2020; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao... Đây là những kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo ở Kiên Giang. Trong đó, có sự đóng góp quan trọng của 22 chương trình tín dụng do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh thực hiện.

Cách tính lương hưu mới từ 1.7.2025 với những điểm lợi hơn cho người lao động
Đời sống

Tăng cơ hội hưởng lương hưu của người tham gia bảo hiểm xã hội

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 41/2024/QH15 năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1.7.2025 đã thay đổi quy định về điều kiện hưởng lương hưu so với Luật BHXH 2014. Theo đó, người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chăm sóc sức khỏe trong suốt quá trình hưởng lương hưu.

Nhận thức đúng, hành động đủ
Đời sống

Nhận thức đúng, hành động đủ

Gần 22 triệu đơn vị máu được hiến tặng, hàng triệu người bệnh được cứu sống, nhiều kỹ thuật điều trị hiện đại được triển khai thành công... là những thành tựu nổi bật sau 25 năm phát động Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, để phong trào tiếp tục phát triển bền vững, điều kiện tiên quyết là nâng cao nhận thức cộng đồng, không chỉ trong tư duy mà cả trong hành động.

Thêm động lực cho đội ngũ xây dựng pháp luật
Đời sống

Thêm động lực cho đội ngũ xây dựng pháp luật

Được ví như "kiến trúc sư thể chế", nhân lực tham gia công tác xây dựng pháp luật đóng vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách. Thế nhưng, trong suốt thời gian dài, lực lượng này vẫn chưa có cơ chế đãi ngộ đặc thù tương xứng với tính chất công việc. Dự thảo "Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật", do Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng, được kỳ vọng góp phần giữ chân và phát huy năng lực đội ngũ làm luật.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi người dân làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội.
Đời sống

Sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang, sau hơn 5 tháng chính thức hoạt động, Trung tâm đã thực hiện phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong, tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TƯ với việc tổ chức 12 chi nhánh (giảm 18 chi nhánh).

" Bình dân học vụ số" để làm chủ công nghệ, góp phần xây dựng một xã hội số văn minh. Trong ảnh: Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng " Bình dân học vụ số"
Đời sống

Sẵn sàng vận hành nền tảng "Bình dân học vụ số"

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Bình dân học vụ” năm 1945, "Bình dân học vụ số" vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát động không chỉ là một phong trào mang ý nghĩa xóa mù công nghệ đơn thuần, mà còn là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, mở ra cánh cửa tri thức số cho mọi tầng lớp Nhân dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa
Đời sống

Phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương các cấp

Trên cơ sở kế thừa các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã sửa đổi các quy định liên quan đến đến việc tổ chức đơn vị hành chính (ĐVHC) và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương các cấp, nhằm khơi thông mọi nguồn lực để địa phương phát triển.

Tập đoàn Bách Khoa tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, lan tỏa giá trị nhân văn
Đời sống

Tập đoàn Bách Khoa tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, lan tỏa giá trị nhân văn

Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Thương mại Bách Khoa (Tập đoàn Bách Khoa) đã triển khai nhiều chương trình từ thiện, thiện nguyện quy mô lớn; định kỳ tổ chức các chương trình chăm sóc y tế, khám chữa bệnh miễn phí, giúp người dân nghèo tiếp cận với dịch vụ y tế cơ bản.