Đưa Cái Mép - Thị Vải thành trung tâm trung chuyển quốc tế:

Bài 1: Tình thế khó khăn

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải những ngày này bao phủ bầu không khí tĩnh lặng quen thuộc. Trong phòng họp Thăng Long của Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), Phó Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Kỳ hào hứng chia sẻ kế hoạch đón chuyến tàu chở hàng lớn nhất thế giới sắp cập cảng CMIT. Tuy nhiên chiều hướng lạc quan dường như chỉ đến với đôi ba cảng container ở bến Cái Mép, còn trên bình diện chung của cả cụm cảng, tình thế khá ảm đạm.

 Nằm ở vị trí chiến lược, lại có khả năng tiếp nhận đủ lớn, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) hội tụ những tiêu chí cần thiết cho một đầu mối trung chuyển hàng hóa quốc tế - mục tiêu mà Chính phủ đang hướng đến. Nhưng như vậy là chưa đủ. Nếu Chính phủ không đầu tư xứng đáng và không có những chính sách để cụ thể hóa lợi thế của Cái Mép - Thị Vải thì mục tiêu đặt ra rất khó thành hiện thực, kể cả trong tương lai xa. 

Chuẩn bị đón tàu khổng lồ

Con tàu chở hàng lớn nhất thế giới Maren Maersk chạy tuyến Á - Âu mà CMIT sắp đón thuộc dòng Triple - E của siêu liên minh vận chuyển container 2M (Maersk Line và MSC). Tàu dài 399m, rộng 59m, sức chở lên tới 18.000 TEU. Nói cho dễ hình dung thì lượng hàng hóa trên tàu đủ để phủ kín quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ. “Chúng tôi đã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam cho phép Cảng triển khai lập phương án bảo đảm an toàn hàng hải để đón chuyến tàu thử nghiệm”, Phó Tổng giám đốc CMIT Nguyễn Xuân Kỳ cho biết.

Rất dễ hiểu tâm trạng hào hứng của lãnh đạo CMIT trước sự kiện này dù vài tháng trước họ đã đón tàu có sức chở 14.000 - 15.000 TEU. Việc siêu liên minh 2M quyết định xem xét đưa Cái Mép vào mạng lưới các cảng có thể tiếp nhận đội tàu loại Triple - E thể hiện vị trí chiến lược của Cái Mép - Thị Vải trong hoạt động hàng hải quốc tế. Cụm cảng này sẽ trở thành một trong số ít cảng tại châu Á có khả năng làm hàng cho tàu 18.000 TEU như Busan, Hong Kong, Thượng Hải, Singapore…

Một góc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Một góc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Nằm rất gần các tuyến hàng hải Đông - Tây và có khả năng tiếp nhận đủ lớn, Cái Mép - Thị Vải đang nổi lên như là một cảng nước sâu hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á và thu hút được nhiều chuyến tàu mẹ hơn cả cảng nước sâu của Thái Lan. Hiện tại, ở Việt Nam, Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng duy nhất có các chuyến tàu mẹ chở container đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3. Hàng tuần, có 20 chuyến tàu mẹ với kích cỡ trên 6.000 TEU vào làm hàng tại cụm cảng này, trong đó có 2 chuyến tàu có kích cỡ trên 13.000 TEU.

Đặc biệt, vào cuối năm ngoái, trong vòng chưa đầy một tuần đã có 2 tàu container “siêu khủng” cập cảng CMIT, đánh dấu cột mốc quan trọng cho Cái Mép - Thị Vải khi tiếp nhận tàu có sức chở 14.000 - 15.000 TEU đến làm hàng. Nói đây là “cột mốc quan trọng” của Cái Mép - Thị Vải bởi các hãng tàu lớn trên thế giới đang có xu hướng kết hợp với nhau hình thành những liên minh vận tải biển và đưa vào sử dụng loại tàu chở hàng khổng lồ. Hơn nữa, Việt Nam đang ở ngưỡng cửa của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Hai hiệp định này sẽ thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các thị trường mà chỉ có các tuyến hàng hải Đông - Tây sử dụng tàu lớn mới cung cấp được dịch vụ tốt nhất. Việc siêu liên minh 2M đưa tàu chở hàng lớn nhất thế giới thử nghiệm cập cảng CMIT là một minh chứng và càng khẳng định tính đúng đắn của mục tiêu phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển hàng hóa quốc tế mà Chính phủ hướng tới.

Khó khăn vẫn ở phía trước 

Tuy nhiên chiều hướng lạc quan dường như chỉ đến với một vài cảng container ở bến Cái Mép, mà kết quả như thế nào cũng phải chờ hồi sau mới rõ. Còn trên bình diện chung của cả cụm cảng, tình thế khá ảm đạm.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Vũ Ngọc Thảo gắn bó với Cái Mép - Thị Vải từ những ngày cụm cảng này mới chỉ là dự án “nằm trên giấy” theo đúng nghĩa đen. “Cái Mép - Thị Vải có nhiều lợi thế”, ông Thảo cho biết. “Nó gần biển nên tàu không phải đi sâu vào trong nội địa, lại có độ sâu luồng tự nhiên cơ bản đáp ứng cho tàu lớn ra vào. Đặc biệt, mức độ sa bồi của luồng thấp nên không phải nạo vét hàng năm, tiết kiệm rất lớn cho ngân sách”.

Với lợi thế, tiềm năng đó, Quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) đã xác định cảng biển Cái Mép - Thị Vải là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế, đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế. Hơn 5 năm qua, khu vực này đã thu hút 35 dự án cảng với tổng vốn đăng ký gần 5 tỷ USD và đã đưa vào khai thác 17 cảng với công suất khoảng 92,6 triệu tấn/năm (trong đó có 7 cảng container). Nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực cảng biển trên thế giới đã vào đầu tư, khai thác cảng tại đây.

Tuy nhiên, đến nay hiệu quả hoạt động của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và quy mô đã đầu tư. Lượng hàng xuất nhập khẩu trực tiếp tăng 16%/năm, trong đó hàng container tăng 17%/năm. Tính đến 2015, công suất khai thác của các cảng container mới chỉ đạt trên dưới 20% so với công suất thiết kế là 8 triệu TEU. Thậm chí, một số cảng không ghi nhận sản lượng khai thác hàng container mà chỉ có hàng tổng hợp, nghĩa là đã phải chuyển sang làm hàng rời. Ngay CMIT, mặc dù có công suất khai thác cao hơn trung bình chung của cả cụm cảng và vào giữa năm ngoái vị Tổng giám đốc Robert Hambleton nhận định rằng “CMIT đã thoát bão”, nhưng tình hình kinh doanh của công ty vẫn gặp nhiều khó khăn, lỗ lũy kế rất lớn. Công ty được thành lập cách đây 9 năm với vốn điều lệ 62,7 triệu USD này đã phải tiết kiệm tối đa các chi phí, cắt giảm tối đa nhân sự để vượt qua được giai đoạn khó khăn này.   

 “Cứ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như vậy thì khả năng còn lâu mới phát huy được hiệu quả của cảng Cái Mép - Thị Vải”, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Vũ Ngọc Thảo nói. Trong các cuộc làm việc với lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ gần đây, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đề cập đến điều này. Công suất hoạt động của cảng thấp có nghĩa sẽ gây ra lãng phí lớn vốn đầu tư và triệt tiêu lợi thế so sánh của quốc gia. Tuy nhiên, cho đến giờ, chưa có tín hiệu tích cực nào cho thấy tình trạng thừa công suất tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ được cải thiện và khó khăn của cụm cảng vẫn còn ở phía trước.

 Trong 5 năm 2011 - 2015, mặc dù mới khai thác trên dưới 20% công suất, các cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải đã đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 50 nghìn tỷ đồng. Nếu khai thác hết công suất đã đầu tư, cụm cảng này sẽ đóng góp cho ngân sách nhiều hơn nữa.

Thị trường

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…