Định hướng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích nhấn mạnh, đất đai là tài nguyên đặc biệt vô cùng quý giá của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước. Tính chất đặc biệt này của đất đai đã được quy định trong Hiến pháp. Tuy nhiên, cũng vì tính chất đặc biệt này mà mọi vấn đề liên quan đến đất đai đều rất phức tạp, chi phối bởi các quan hệ lợi ích sâu xa, đan xen, có tác động lẫn nhau, đòi hỏi các cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp (DN) phải có một tư duy đúng đắn và nhìn nhận vấn đề một cách hết sức tổng thể, sâu sắc.
Vấn đề được các đại biểu góp ý, thảo luận sâu là việc xác định khung giá đất, thu hồi đất. Đây là nội dung liên quan mật thiết với các địa phương khi Luật có hiệu lực. Về nguyên tắc, phương pháp xác định khung giá đất, dự thảo quy định: “Giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường" song nhiều đại biểu cho rằng cần làm rõ giá đất phổ biến trong điều kiện bình thường là như thế nào?
Hiện chưa có công cụ quản lý, cơ sở dữ liệu nào có thể xác định giá đất giao dịch thực tế thông qua chuyển nhượng trên thị trường mà không chịu tác động của các yếu tố gây tăng hoặc giảm giá đột biến. Vì vậy, đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ, cụ thể hơn về vấn đề này. Về việc quyết định giá đất, một số đại biểu đề xuất điều chỉnh theo hướng cơ quan quản lý giá đất cấp tỉnh - độc lập với UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể và được thuê tổ chức có chức năng tư vấn, xác định giá đất để tư vấn, xác định bảng giá đất, giá đất cụ thể.
Các ý kiến cũng cho rằng, dự thảo Luật chưa có quy định để nâng cao chất lượng công tác định giá đất, bảo đảm tính độc lập của hội đồng thẩm định giá đất, năng lực của tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng lực và đạo đức của các định giá viên theo như tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW. Do đó sẽ khó tránh khỏi tình trạng xác định giá đất không sát với giá thị trường. Đề nghị quy định ngay trong luật về phương pháp định giá đất để bảo đảm tính đồng bộ, chặt chẽ; quy định về thời gian được sử dụng quyết định phê duyệt giá đất, có quy định trong việc xác định giá đất công ích, quy trình thủ tục đấu giá đất công ích.
Liên quan đến thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn ngoài ngân sách, dự thảo Luật quy định: "Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng". Như vậy, các dự án tạo quỹ đất không do Nhà nước trực tiếp đầu tư thì chủ đầu tư phải tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất mà Nhà nước không thu hồi đất.
Điều này sẽ gây khó khăn cho việc triển khai các dự án đầu tư từ nguồn ngoài ngân sách. Hiện nay, Bắc Giang có hàng trăm dự án khu đô thị, khu dân cư, nhà ở do DN làm chủ đầu tư . Vì vậy, cần xem xét, điều chỉnh quy định nội dung này để phù hợp với mục tiêu phát triển đô thị, dân cư và xem xét kỹ quy định chuyển tiếp khi Luật Đất đai mới được thông qua.
Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích đánh giá, hội nghị đã hoàn thành các nội dung và nhận được nhiều lượt ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, chọn lọc các ý kiến bảo đảm có tính tổng thể, những vấn đề lớn, "nóng" được nhân dân, cử tri quan tâm; khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Chính phủ trước ngày 25.3 theo quy định.