|
Liên Bộ Tài chính - Công thương đã quyết định, từ 15h30 chiều 23.5, giá bán lẻ xăng RON 92 giảm 600 đồng/lít, dầu diesel giảm 400 đồng/lít. Xăng, dầu cũng được khôi phục 1% - 2% thuế suất nhập khẩu. Trao đổi bên hành lang kỳ họp QH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, các tính toán trong vòng 30 ngày về giá xăng dầu nhập khẩu cho thấy, giá nhập khẩu xăng thấp hơn giá cơ sở 900 đồng mỗi lít. Trong đó, Bộ Tài chính tính toán toán sử dụng hai phần ba (tương đương 600 đồng) để giảm giá. Một phần còn lại (tương đương 300 đồng) để tăng thuế.
Tuy nhiên, theo tính toán của nhiều chuyên gia, sẽ có một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu hưởng lãi đến hơn 1.000 đồng/lít xăng dầu tại thời điểm này. Thế nhưng, thay vì có thể tiếp tục giảm giá cho người tiêu dùng, các thương nhân đầu mối nhỏ không ngừng tăng chiết khấu hoa hồng cho các đại lý bán lẻ để giành thị phần. Còn các đầu mối nhập khẩu lớn, phải thực hiện đúng quy định hạn mức nhập khẩu tối thiểu 30 ngày để bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường cũng như tranh thủ lách luật kiếm lời. Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) Đặng Vinh Sang bày tỏ quan điểm, cần phải tuân thủ theo giá thị trường khi lãi cũng như lúc lỗ. Nếu không, thị trường xăng dầu sẽ vẫn méo mó, gây bức xúc cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cũng cho rằng, xăng dầu những ngày qua hoàn toàn có cơ sở để giảm giá. Tuy nhiên, doanh nghiệp đầu mối phải đợi cơ quan quản lý chứ không thể quyết định chuyện giảm giá được.
Theo PGS. TS Ngô Trí Long (nguyên phó Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả - Bộ Tài chính), ngay cả Nghị định 84 về quản lý và kinh doanh xăng dầu cũng có rất nhiều bất cập, cần phải sửa đổi. Thị trường xăng dầu hiện nay chưa phải là thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Nó thể hiện ở chỗ có vài doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối chiếm thị phần rất lớn. Khi đã xác định thị trường xăng dầu là độc quyền thì ta phải có cơ chế quản lý giá phù hợp. Trong bối cảnh hiện nay, không thể ngồi đợi doanh nghiệp đầu mối kinh doanh vì lợi nhuận lại xin giảm giá cho người tiêu dùng được. Bộ Tài chính cần thực hiện việc tăng/giảm giá xăng dầu theo quy luật của thị trường, không thể dựa vào lý do có thu thuế nhập khẩu hay giảm sâu để kéo dài thời gian giảm giá. Điều này chỉ làm tăng lãi cho thương nhân đầu mối.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trong khi chưa có doanh nghiệp đầu mối nào chịu xin giảm giá xăng, dầu thì cơ quan quản lý cần thực hiện vai trò cơ quan điều hành giá cả. Cần sớm ra quyết định giảm giá xăng dầu bởi việc giảm sâu giá xăng dầu trong điều kiện hiện nay sẽ có tác động tích cực đối với toàn bộ nền kinh tế, từ sản xuất đến lưu thông phân phối và tiêu dùng xã hội…
Xăng dầu là đầu vào của nhiều ngành kinh tế, có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội và dân sinh. Vì vậy, giảm giá xăng dầu - trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đã giảm sâu trong suốt nhiều ngày qua - đang là mong đợi và đòi hỏi của người tiêu dùng. Không thể chờ đợi, cân nhắc giữa việc tăng thuế hay giảm giá nhiều hay ít với lợi ích của cả nền kinh tế, người dân và xã hội. Bởi, giảm giá xăng dầu lúc này sẽ góp phần tích cực trong việc giảm chi phí sản xuất, chi phí lưu thông, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.