Làm gì để người dân "mặn mà" với thẻ tín dụng nội địa?

Hết tháng 6.2021, Việt Nam có hơn 6,5 triệu thẻ tín dụng, trong đó thẻ tín dụng nội địa chưa đầy 500.000 chiếc và có thời điểm 90% thẻ tín dụng quốc tế dùng để chi tiêu trong nước. Tại hội thảo “Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam” ngày 11.3, các đại biểu cho rằng bài toán phải giải là làm thế nào để người dân sử dụng các loại thẻ nội địa?

Biểu phí hợp lý, nhiều tiện ích

Theo số liệu từ Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2021, có 12/46 tổ chức phát hành thẻ đã phát hành thẻ tín dụng nội địa, tăng 50% so với năm 2019; số thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành là trên 475.000 thẻ, tăng 61,7% so với cuối năm 2019.

Hội thảo Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam Ảnh: Q.Khánh
Hội thảo Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam
Ảnh: Q.Khánh

Bà Trần Thị An Dung, Giám đốc vùng tại Hà Nội của Ngân hàng Á châu (ACB) cho biết, thẻ tín dụng nội địa được khách hàng hưởng ứng tích cực và tăng trưởng đáng khích lệ. Từ năm 2017 - 2021, doanh số giao dịch thẻ tín dụng nội địa của ACB tăng trưởng bình quân 80%/năm. Theo bà Dung, thẻ tín dụng nội địa là sản phẩm rất phù hợp với khách hàng. Đây không chỉ là thẻ thanh toán thay tiền mặt mà còn cấp hạn mức tín dụng để khách hàng chi tiêu trước, thanh toán sau. Hơn thế nữa, chủ thẻ có thể rút tiền mặt với mức lãi suất ưu đãi vượt trội. “Ưu điểm này góp phần mạnh mẽ đẩy lùi tín dụng đen”, bà Dung nói.

Chia sẻ về tiện ích của thẻ tín dụng nội địa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) Nguyễn Quang Minh cho biết, thẻ có biểu phí hợp lý, bảo đảm cân bằng lợi ích của các bên, giúp tiết kiệm phí thanh toán cho các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ. Bên cạnh đó, tính năng nổi trội là chi tiêu trước trả tiền sau, thời gian miễn lãi tối đa lên đến 55 ngày. Có thể nói, đây là kênh tiếp cận tín dụng chính thức từ các tổ chức tài chính, đáp ứng nhu cầu cấp bách về tài chính cho người dân, góp phần ngăn chặn tín dụng đen - vốn gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Từ thực tế cùng NAPAS phát triển các dòng thẻ nội địa, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Trung tâm thẻ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) xác nhận chi phí của thẻ nội địa tiết giảm rất nhiều so với dùng thẻ của các tổ chức thẻ quốc tế. Nhờ đó, chi phí dành cho chủ thẻ cũng rất hấp dẫn. “Chúng tôi miễn rất nhiều chi phí cho chủ thẻ, chất lượng dịch vụ rất tốt. Trong khi đó hợp tác với các công ty nước ngoài thì ngân hàng phải thực hiện rất nhiều kết nối mà không phải lúc nào chất lượng kết nối cũng ổn định”.

Thị phần nhỏ bé

Tuy vậy, thị phần thẻ tín dụng nội địa còn khá khiêm tốn. Theo số liệu của Hiệp hội Thẻ Việt Nam, tính đến hết tháng 6.2021, Việt Nam có hơn 6,5 triệu thẻ tín dụng do gần 40 tổ chức phát hành. Gần 500.000 thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành rõ ràng chỉ là “số lẻ”.

Theo Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank Phạm Đăng Khoa, các ngân hàng Việt Nam và chủ thẻ hiện phải trả rất nhiều chi phí cho các tổ chức thẻ quốc tế. “Các tổ chức thẻ quốc tế có rất nhiều cách thu phí, mà chúng tôi gọi là ma trận, phí chồng phí. Trong khi đó, rất nhiều người Việt đang sử dụng thẻ quốc tế cho các mục đích tiêu dùng trong nước. Có thời điểm 90% thẻ tín dụng quốc tế dùng để chi tiêu trong nước. Do đó, bài toán chúng ta phải giải là làm thế nào để người dân sử dụng các loại thẻ nội địa?”

Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Lê Văn Tuyên cho rằng, nhiều người dân, đặc biệt ở khu vực thành thị đã tiếp cận rộng rãi và thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ thẻ tín dụng. Tuy nhiên, còn rất nhiều người dân ở vùng nông thôn chưa được tiếp cận sản phẩm hữu ích này dù họ có thu nhập ổn định, có khả năng trả nợ và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính cá nhân như chi trả sinh hoạt hàng ngày, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, mua hàng trên các sàn thương mại điện tử trong nước, đóng bảo hiểm… Theo ông Tuyên, đây là phân khúc khách hàng rất tiềm năng cho các tổ chức phát hành thẻ khai phá nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển tài chính toàn diện và đẩy lùi tín dụng đen. 

Nếu khách hàng đã sử dụng các phương thức thanh toán điện tử, qua thẻ thì họ có xu hướng không dùng tiền mặt nữa, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nêu quan điểm. Tuy nhiên, để họ sử dụng thẻ nội địa lần đầu thì chỉ có truyền thông mới làm được. Thời gian tới, ông Dũng đề nghị các tổ chức phát hành thẻ truyền thông rộng rãi cho khách hàng về thẻ tín dụng nội địa; xây dựng và triển khai chính sách phí phù hợp; mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ liên thông vào tất cả dịch vụ, lĩnh vực trong nền kinh tế... Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán thẻ tín dụng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa; bảo đảm an ninh, an toàn trong hệ thống thẻ nói chung và thẻ nội địa nói riêng cũng như quyền và lợi ích của chủ thẻ.

Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.