Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Gia Lai Khóa XI

Có chính sách hỗ trợ hợp lý cho hộ dân trồng rừng

- Thứ Ba, 15/12/2020, 01:36 - Bản đầy đủ
Một trong những vấn đề nổi cộm được các đại biểu tập trung thảo luận tại kỳ họp là việc trồng rừng. Các đại biểu đề nghị cần tính toán, có hướng dẫn cụ thể hoặc có chính sách hỗ trợ hợp lý cho những hộ dân tham gia trồng rừng. UBND tỉnh cần có điều chỉnh hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương cũng như người dân thực hiện.

Diện tích trồng rừng tăng, nhưng tỷ lệ cây sống thấp

Tại kỳ họp, bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được trong một năm đầy thách thức với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu cơ bản đạt và vượt kế hoạch (dự ước có 15/21 chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra), nhiều vấn đề nổi cộm đã được các đại biểu đề cập trong phiên thảo luận tổ, điển hình như việc trồng rừng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, dự kiến năm 2020 toàn tỉnh trồng được 5.004ha rừng, đạt 100,08% kế hoạch; giao khoán quản lý bảo vệ rừng và hợp đồng bảo vệ rừng 145.357,7ha, đạt 94,46% kế hoạch. Cho rằng, tuy diện tích rừng trồng có tăng nhưng qua các đợt giám sát cây rừng không phát triển, tỷ lệ cây sống đạt thấp, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương đề nghị cần tính toán, có hướng dẫn cụ thể, hoặc có chính sách hỗ trợ hợp lý cho những hộ dân tham gia trồng rừng. Cùng với đó, các địa phương có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau nên cần chọn những giống cây rừng phù hợp.

Dẫn thực tế việc triển khai trồng rừng tại huyện Krông Pa còn gặp nhiều khó khăn, cây rừng chết hoặc không phát triển phần lớn do ở vùng đất nắng hạn độ ẩm của đất rất ít; người dân ở đây cũng chưa thực sự “mặn mà” với việc trồng rừng. Đại biểu Nguyễn Duy Anh - nguyên Bí thư Huyện ủy Krông Pacho rằng: Với huyện còn có tỷ lệ hộ nghèo cao như Krông Pa thì việc bảo đảm đời sống được người dân đặt lên hàng đầu. Trong khi đó, trồng rừng có chu kỳ dài, người dân chưa thấy hiệu quả kinh tế từ trồng rừng nên vẫn ưu tiên trồng cây ngắn ngày để nhanh có thu nhập.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Hoàng Phong - Bí thư Huyện ủy Phú Thiện đề nghị UBND tỉnh có sự điều chỉnh hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương cũng như người dân thực hiện. Bên cạnh đó, tỉnh cần có hướng dẫn trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư tham gia trồng rừng trên đất quy hoạch lâm nghiệp; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở các địa phương trong quá trình thực hiện việc giao đất, giao rừng. Các ngành chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật trồng dặm, chăm sóc và quản lý, bảo vệ diện tích rừng đã trồng để bảo đảm rừng trồng sinh trưởng tốt, đạt hiệu quả kinh tế cao…

Đại biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Gia Lai Khóa XI

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

Phát biểu làm rõ một số nội dung quan trọng các đại biểu và cử tri quan tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông cho biết, năm 2021, Gia Lai sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực. Tập trung tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ các nhà đầu tư tìm hiểu, triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. Tạo mọi điều kiện sớm hoàn thành và đưa vào vận hành các nhà máy điện gió, điện mặt trời đã được bổ sung quy hoạch; triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn xây dựng cơ bản...

Nhấn mạnh 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dự báo sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh vừa được thông qua. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025; tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND tỉnh Châu Ngọc Tuấn nhấn mạnh, cần tập trung huy động các nguồn lực tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Tập trung phát triển công nghiệp chế biến, nhất là trong lĩnh vực chế biến nông - lâm sản xuất khẩu; phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo phù hợp với lợi thế của tỉnh…

NGUYỄN HƯƠNG

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP