7 tiến sĩ tốt nghiệp các đại học hàng đầu thế giới về làm việc tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Năm 2024, đã có 7 tiến sĩ tốt nghiệp từ những trường đại học hàng đầu thế giới về làm việc tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Đây là những trường nằm trong top 100 thế giới theo QS World Rankings.

Theo kết quả trúng tuyển Chương trình thu hút các nhà khoa học trẻ xuất sắc, nhà khoa học đầu ngành về công tác tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (chương trình VNU350) vừa công bố, trong 3 đợt tuyển dụng đầu tiên năm 2024 đã có 23 nhà khoa học trúng tuyển về làm việc tại các trường, viện, trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

z6167111900276-f5236cadcc1cea04ef2cef4e7b2f1c5d.jpg
Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tuyển dụng được 350 nhà khoa học theo chương trình VNU350

Đặc biệt, trong số các nhà khoa học trên có 7 tiến sĩ tốt nghiệp từ các đại học hàng đầu thế giới, nằm trong top 100 thế giới theo QS World Rankings 2025. Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho những đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong những năm tiếp theo. Cụ thể:

TS Cấn Trần Thành Trung, chuyên ngành toán học, tốt nghiệp tiến sĩ Viện công nghệ California (Caltech, Hoa Kỳ - top 10, xếp hạng 10 QS World University Rankings 2025), về làm việc tại Trường đại học Khoa học tự nhiên.

TS Vũ Gia Phong, chuyên ngành hóa sinh, tốt nghiệp tiến sĩ Đại học California Berkeley (Hoa Kỳ - top 50, xếp hạng 12), về làm việc tại Trường đại học Quốc tế.

TS Hoàng Tùng, chuyên ngành y học dự phòng (khoa học y tế đổi mới), tốt nghiệp tiến sĩ Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc - xếp hạng 31), về làm việc tại Trường đại học Khoa học sức khỏe.

TS Nguyễn Sỹ Ngọc, chuyên ngành cơ khí hàng không, tốt nghiệp tiến sĩ Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), về làm việc tại Trường đại học Bách khoa.

TS Văn Phụng Trường Sơn, chuyên ngành toán ứng dụng, tốt nghiệp tiến sĩ Đại học Carnegie Mellon (Hoa Kỳ - xếp hạng 58), về làm việc tại Trường đại học Bách khoa.

TS Trần Thị Thùy Linh, chuyên ngành hóa dược, tốt nghiệp tiến sĩ Trường đại học Paris - Saclay (Pháp - xếp hạng 73), về làm việc tại Trường ĐH Khoa học sức khỏe.

TS Phạm Ngọc Thanh, chuyên ngành khoa học chính xác và vật lý ứng dụng, tốt nghiệp tiến sĩ Đại học Osaka (Nhật Bản - xếp hạng 86), về Trường đại học An Giang.

Chương trình VNU350 nhằm hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trở thành hệ thống đại học nghiên cứu trong tốp đầu châu Á, nơi hội tụ nhân tài và lan tỏa tri thức, văn hóa Việt Nam. Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tuyển dụng được 350 nhà khoa học theo chương trình VNU350.

Theo chương trình này, đối với nhà khoa học trẻ, trong thời gian 2 năm đầu sẽ được cấp 1 đề tài nghiên cứu khoa học loại C (kinh phí 200 triệu đồng); năm thứ 3 được cấp 1 đề tài loại B (kinh phí tối đa 1 tỷ); năm thứ 4 được hỗ trợ đầu tư phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học, kinh phí tối đa 10 tỷ đồng; năm thứ 5 được hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục, quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư cấp nhà nước.

Đối với nhà khoa học đầu ngành, trong thời gian 2 năm đầu được cấp một đề tài nghiên cứu khoa học loại B (kinh phí tối đa 1 tỷ đồng). Các năm tiếp theo được hỗ trợ đầu tư phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học, kinh phí tối đa 30 tỷ đồng; được hỗ trợ thành lập nhóm nghiên cứu mạnh, đăng ký chủ trì đề tài các cấp.

Ngoài các chế độ đãi ngộ trên, họ nhận được lương, thưởng theo quy định.

Giáo dục

Nghiên cứu sửa Luật Giáo dục đại học để nắm bắt cơ hội mới
Giáo dục

Nghiên cứu sửa Luật Giáo dục đại học để nắm bắt cơ hội mới

Luật Giáo dục đại học 2012, sửa đổi, bổ sung năm 2018, đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nhiều cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, trước thay đổi mạnh mẽ kinh tế - xã hội, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật đã bộc lộ bất cập, đòi hỏi cần sửa đổi để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nắm bắt cơ hội trong kỷ nguyên mới.

Đánh giá tổng thể, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Giáo dục

Đánh giá tổng thể, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sau 5 năm và trọn chu trình triển khai ở tất cả lớp học, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá đã tạo chuyển biến tích cực đối với giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, đây cũng là lúc cần nghiên cứu, tổng kết, đánh giá, cả ưu điểm và tồn tại, hạn chế, để phát triển, hoàn thiện chương trình, thực hiện tốt nhất mục tiêu đổi mới giáo dục.

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh mở ngành mới phục vụ vận hành metro
Giáo dục

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh mở ngành mới phục vụ vận hành metro

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tiếp tục mở mới một số chương trình đào tạo nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước. Trong đó có ngành đào tạo nhân lực tham gia vận hành hệ thống metro, sân bay quốc tế Long Thành, đường sắt cao tốc….

Điểm mới thi tốt nghiệp THPT 2025: Vận chuyển đề thi qua đường truyền mã hoá, đề Văn sẽ đậm tính thời sự
Giáo dục

Điểm mới thi tốt nghiệp THPT 2025: Vận chuyển đề thi qua đường truyền mã hoá, đề Văn sẽ đậm tính thời sự

GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, một điểm mới đáng chú ý của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là môn Ngữ văn có thể sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi xây dựng đề thi. Điều này giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của học sinh trong tình huống thực tế, tránh học tủ, học thuộc lòng máy móc.

Ra mắt cuốn sách “Giáo sư - Bộ trưởng Trần Hồng Quân với sự nghiệp GD-ĐT Việt Nam”
Giáo dục

Ra mắt cuốn sách “Giáo sư - Bộ trưởng Trần Hồng Quân với sự nghiệp GD-ĐT Việt Nam”

Ngày 24.12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và gia đình cố GS.TS Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu sách “Giáo sư - Bộ trưởng Trần Hồng Quân với sự nghiệp giáo dục và đào tạo Việt Nam”.

 Hà Nội: 97 đề tài sáng tạo của học sinh tranh tài tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp thành phố
Giáo dục

Hà Nội: 97 đề tài sáng tạo của học sinh tranh tài tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp thành phố

Sáng 23.12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025. Cuộc thi ghi nhận 97 đề tài sáng tạo trong 4 nhóm lĩnh vực: Vật lý - Kĩ thuật cơ khí - Phần mềm hệ thống; Hóa học; Sinh - Y - Môi trường; Khoa học xã hội - hành vi.