Phần lớn sinh viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chọn làm việc tại TP. Hồ Chí Minh

Theo kết quả khảo sát tình hình việc làm năm 2023 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, phần lớn sinh viên của đại học sau khi tốt nghiệp đã chọn làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.

z6074032709511-93b566ba57eaa1be8e51d7bccbfab332.jpg
Đa số sinh viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sau khi tốt nghiệp đã chọn TP. Hồ Chí Minh là nơi phục vụ, cống hiến

Theo kết quả khảo sát tình hình việc làm năm 2023, các trường thành viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh ghi nhận kết quả, phần lớn sinh viên sau khi tốt nghiệp đã chọn TP. Hồ Chí Minh là nơi làm việc.

Trong đó, Trường đại học Kinh tế - Luật dẫn đầu với 96,17% sinh viên làm việc tại TP. Hồ Chí Minh; 1,85% làm việc tại quê nhà và 1,78% làm việc tại các địa phương khác.

Tương tự, Trường đại học Quốc tế có 91,67% sinh viên chọn TP. Hồ Chí Minh là nơi làm việc; 3,79% sinh viên về quê làm việc và 4,55% chọn các địa phương khác ngoài TP. Hồ Chí Minh.

Sinh viên các trường kỹ thuật và công nghệ lại có xu hướng chọn địa điểm làm việc đa dạng hơn nhưng đa số vẫn chọn TP. Hồ Chí Minh là nơi làm việc sau tốt nghiệp.

Cụ thể, Trường đại học Công nghệ thông tin ghi nhận tỷ lệ sinh viên làm việc tại TP. Hồ Chí Minh khoảng 80%. Trường đại học Bách khoa cho thấy phần lớn sinh viên sau tốt nghiệp chọn TP. Hồ Chí Minh làm nơi phát triển sự nghiệp (67,98%). Các tỉnh phía Nam (không bao gồm TP. Hồ Chí Minh) thu hút khoảng 21,61% số lượng sinh viên; trong khi đó tỷ lệ làm việc tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc là 7,66%; làm việc hoặc học tập lên cao ở nước ngoài là 2,75%.

Từ số liệu trên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp bậc đại học đã chọn TP. Hồ Chí Minh là nơi phục vụ, cống hiến. Mặt khác, điều này cũng cho thấy sức hút mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh nhờ thị trường lao động trình độ cao phát triển, đa dạng ngành nghề và cơ hội thăng tiến rõ ràng.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…