So với cùng kỳ năm 2022, số đơn đã xử lý tăng 64% (6.651/4.056), số đơn đủ điều kiện xử lý tăng 41,2% (2.836/2.008). Qua xử lý đơn đã báo cáo và đề xuất lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao cho các cục địa bàn kiểm tra, rà soát nhiều vụ việc (trong đó chuyển Vụ II đơn liên quan đến thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “tín dụng đen”) và đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ 3 vụ việc (Đơn tố cáo của công dân phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; đơn tố cáo của công dân phường Fansipan, thị xã SaPa, tỉnh Lào Cai; đơn tố cáo của công dân phường Lê Lợi, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi); tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng quy định 30 đơn do Văn phòng Chính phủ chuyển đến.
Theo Ban Tiếp công dân Trung ương, đểnâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, 6 tháng cuối năm cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị.
Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại hành chính, đặc biệt coi trọng đối thoại trong quá trình thẩm tra, xác minh để có kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại khách quan, chính xác. Chủ động chỉ đạo, tổ chức phối hợp giữa cơ quan cấp trên với cơ quan cấp dưới để thống nhất phương án giải quyết. Phát huy tối đa hiệu quả việc đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với người khiếu nại.
Đồng thời, tăng cường hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ở một số địa phương có vụ việc khiếu kiện bức xúc, đông người, phức tạp, kéo dài, có thể ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị trong Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 7.10.2022 của Đoàn giám sát; ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Văn bản số 4076/VPCP-V.I ngày 3.6.2023 về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người khiếu nại, tố cáo đặc biệt là các chính sách, pháp luật về đất đai, khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức như: lồng ghép với công tác tuyên truyền, thông qua công tác tiếp công dân thông qua việc luật sư tư vấn pháp luật miễn phí cho người khiếu nại, tố cáo, xử lý đơn thư hoặc đối thoại để giúp người dân hiểu rõ pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế được tình trạng khiếu nại, tố cáo sai, khiếu nại, tố cáo không đúng thẩm quyền; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, tố cáo.