Xôn xao quy định cộng điểm ưu tiên thi lớp 10 cho con người hoạt động cách mạng trước 1945

Những ngày qua, nhiều ý kiến tranh luận nảy sinh khi trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của một số Sở GD-ĐT có quy định: cộng điểm ưu tiên cho con của người hoạt động cách mạng trước năm 1945.

Theo đó, ở phần chế độ ưu tiên trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 của một số địa phương có quy định rõ đối tượng cộng 2 điểm ưu tiên như sau:

“Con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; Con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên";

Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1.1.1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945”.

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng quy định nhóm được cộng điểm ưu tiên gồm "con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945" là không phù hợp, “xa rời thực tế”.

Bởi người hoạt động cách mạng trước năm 1945 hiện đã trên dưới 100 tuổi, trong khi độ tuổi của học sinh vào lớp 10 năm học này là 15 tuổi. 

Xôn xao về chính sách cộng điểm thi lớp 10 cho con người hoạt động cách mạng trước 1945 -0
Đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 của một địa phương

Theo lý giải của một số địa phương, quy định đối tượng ưu tiên vào lớp 10 trong văn bản của Sở GD-ĐT đưa ra là dựa theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18.4.2014 về quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT quy định đối tượng được cộng điểm ưu tiên gồm:

Nhóm đối tượng 1: Con liệt sĩ; Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; Con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên".

Nhóm đối tượng 2: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con thương binh mất sức lao động dưới 81%; Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Nhóm đối tượng 3: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; Người dân tộc thiểu số; Người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đến ngày 26.5.2014, Bộ GD-ĐT ban hành thông tư bổ sung vào điểm a khoản 2 Điều 7 (bổ sung vào nhóm đối tượng 1 được cộng điểm ưu tiên) của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.

Theo đó, bổ sung đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên là: “con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945".

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về vấn đề trên PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết Bộ GD-ĐT đã có kế hoạch chuẩn bị sửa đổi quy định đối tượng được cộng điểm ưu tiên nói trên.

Theo PGS Thành, Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT được ban hành năm 2014. Khi đó, ban soạn thảo thông tư muốn bao quát hết tất cả các đối tượng và trường hợp này là tính cả con đẻ và con nuôi hợp pháp của người hoạt động cách mạng, tức tính cả đối tượng hoạt động cách mạng nhận con nuôi. 

Ví dụ, người tham gia hoạt động cách mạng từ những năm 15 tuổi nhưng đến 60-70 tuổi, thậm chí nhiều tuổi hơn mới nhận con nuôi. Như vậy, vẫn có thể con của họ thi vào lớp 10 khi họ ở độ tuổi khoảng 90. 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, chính sách có tính thời điểm.

“Cách đây 10 năm, mọi việc hoàn toàn khác. Đến khi đối tượng không còn sẽ bỏ đi, tuy nhiên chúng tôi tính toán cần độ trễ nhất định để không bỏ sót người đáng được hưởng chế độ ưu tiên, nhằm đảm bảo quyền lợi. Thông tư của Bộ GD-ĐT cũng không quy định mức điểm ưu tiên cụ thể là bao nhiêu mà việc này sẽ do Sở GD-ĐT địa phương quyết định”, ông cho hay.

Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.