Xây dựng đề án trường ĐH Hà Tĩnh là thành viên ĐH Quốc gia Hà Nội

Để thực hiện mục tiêu này, Trường ĐH Hà Tĩnh cần cải tiến chất lượng giáo dục theo các tiêu chí của Đại học Quốc gia Hà Nội; đồng bộ về chính sách, chất lượng đầu vào, chuẩn đầu ra, các tiêu chí đầu tư theo yêu cầu.

Ngày 16.3, đoàn công tác của Đại học Quốc gia Hà Nội đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh và ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện song phương giai đoạn 2023 -2027 trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ và tư vấn triển khai.

Xây dựng đề án Trường ĐH Hà Tĩnh trở thành trường thành viên ĐH Quốc gia Hà Nội -0
Buổi làm việc giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh ngày 16.3

Phát triển Trường ĐH Hà Tĩnh trở thành đơn vị đào tạo trọng điểm của vùng

Theo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân, với vai trò và sứ mệnh của trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học chất lượng cao của quốc gia, Đại học Quốc gia Hà Nội có trách nhiệm hợp tác với địa phương nhằm phát triển kinh tế - xã hội.

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ triển khai các hoạt động hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với tỉnh Hà Tĩnh để hỗ trợ tỉnh phát triển các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, logistic, du lịch, văn hóa, quy hoạch vùng,…

Văn bản hợp tác được ký kết giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của tỉnh với 4 nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2023 - 2027 gồm: đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; tư vấn chính sách phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng và phát triển Trường ĐH Hà Tĩnh.

Giám đốc Lê Quân cho biết thêm, Đại học Quốc gia Hà Nội đang bước vào giai đoạn mới với định hướng mở rộng không gian phát triển. Định hướng đó cũng rất phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ chế hoạt động của Trường ĐH Hà Tĩnh.

Trong giai đoạn hợp tác này, hai bên triển khai đẩy mạnh 10 nhóm hợp tác cụ thể, trong đó có xây dựng đề án chuyển đổi cơ chế hoạt động Trường ĐH Hà Tĩnh trở thành trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất cần làm ngay để thực hiện mục tiêu này là Trường ĐH Hà Tĩnh phải cải tiến chất lượng giáo dục theo các tiêu chí của Đại học Quốc gia Hà Nội. Bên cạnh đó, trường cần đồng bộ về chính sách, chất lượng đầu vào, chuẩn đầu ra, các tiêu chí đầu tư theo yêu cầu của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Xây dựng đề án Trường ĐH Hà Tĩnh trở thành trường thành viên ĐH Quốc gia Hà Nội -0
Đoàn công tác Đại học Quốc gia Hà Nội tới thăm và làm việc với Trường ĐH Hà Tĩnh

Giám đốc Lê Quân đề nghị hai bên thống nhất chủ trương, cách làm, xây dựng đề án để tái cấu trúc nhằm phát triển Trường ĐH Hà Tĩnh trở thành đơn vị đào tạo trọng điểm của vùng.

Trong ngày 16.3, đoàn công tác của Đại học Quốc gia Hà Nội đã tới thăm và làm việc với Ban Giám hiệu và cán bộ giảng viên Trường ĐH Hà Tĩnh.

Trường ĐH Hà Tĩnh được thành lập năm 2007, thực hiện các nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, công nghệ, phục vụ cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. Trường xác định định hướng phát triển gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh và gắn với sự phát triển của mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam nói chung, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực theo hướng hiện đại.

Ngoài ra, các mặt hợp tác còn lại giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn này gồm: Đào tạo bồi dưỡng giáo viên theo chương trình sách giáo khoa mới; Bồi dưỡng kỹ năng quản trị địa phương cho cán bộ cấp huyện/xã/doanh nghiệp; Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyển đổi số gắn với thực hiện quy hoạch của tỉnh; Xây dựng dự án tiền khả thi Bảo tàng biển đảo Việt Nam;

Nghiên cứu ảnh hưởng của việc dừng hoặc triển khai Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê tới cộng đồng cư dân liên quan; Xây dựng đề án phát triển Không gian văn hóa Nguyễn Du; Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu; Phối hợp triển khai bộ Địa phương chí tỉnh Hà Tĩnh và triển khai dự án giám sát, đánh giá tác động môi trường biển.

Xây dựng đề án Trường ĐH Hà Tĩnh trở thành trường thành viên ĐH Quốc gia Hà Nội -0
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân phát biểu tại buổi làm việc

Tiền đề cho sự phát triển, thực hiện các mục tiêu chiến lược của tỉnh Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, các chuyên gia của Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã chia sẻ những điểm mạnh, những tồn tại và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực cho định hướng phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục, y tế sức khỏe của tỉnh Hà Tĩnh. 

Ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh bày tỏ cảm ơn Đại học Quốc gia Hà Nội đã mở ra cơ hội cho Hà Tĩnh đón nhận những ý kiến tư vấn quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển giáo dục, đào tạo của tỉnh Hà Tĩnh.

Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh mong muốn và kỳ vọng việc ký kết văn bản hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ là tiền đề cho sự phát triển, thực hiện các mục tiêu chiến lược của tỉnh trong giai đoạn tới.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh mong muốn Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển Trường ĐH Hà Tĩnh trở thành thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, góp phần đào tạo nguồn nhân lực quan trọng của tỉnh và của vùng.

Xây dựng đề án Trường ĐH Hà Tĩnh trở thành trường thành viên ĐH Quốc gia Hà Nội -0
Đại học Quốc gia Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện song phương với tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn 2023 -2027

Ông Hoàng Trung Dũng khẳng định, việc ký kết hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh là một sự lựa chọn đúng đắn, bởi đây là mảnh đất tiềm năng, có bề dày truyền thống, luôn quan tâm đến việc phát triển và đào tạo nguồn nhân lực.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội và các đơn vị thành viên cụ thể hóa nội dung hợp tác trên cơ sở các thỏa thuận đã được hai bên thống nhất ký kết. Cùng với đó, tỉnh Hà Tĩnh sẽ quyết tâm cao trong chỉ đạo thực hiện, nhất là việc xây dựng đề án chuyển đổi cơ chế hoạt động Trường ĐH Hà Tĩnh trở thành trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Về nhiệm vụ nghiên cứu ảnh hưởng của việc dừng triển khai dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng mong muốn, trên cơ sở căn cứ khoa học, các chuyên gia, nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ đưa ra các ý kiến, phương án góp phần tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết dứt điểm vấn đề liên quan đến dự án này.

Các đại biểu của tỉnh Hà Tĩnh cũng kỳ vọng, với tiềm năng của đội ngũ cán bộ khoa học, giảng viên trình độ cao và trang thiết bị hiện đại của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ góp phần phục vụ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của địa phương trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 8.2, tại Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hòa Lạc, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu dẫn đầu, để đánh giá về các tiềm năng hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.