Xây dựng cơ sở dữ liệu tại hệ thống thư viện trường sư phạm

Để đạt được mục tiêu phát triển giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện, các trường sư phạm cần xây dựng nguồn lực thông tin phong phú và đa dạng, là cơ sở bảo đảm cho các hoạt động quản lý, giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học trong nhà trường.

Phá bỏ rào cản về bản quyền

Theo Phó Chủ nhiệm Thư viện, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Trần Xuân Bản, quá trình nghiên cứu, khảo sát 7/20 trường đại học sư phạm trên toàn quốc, gồm: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên, Trường ĐH Sư phạm Vinh, Trường ĐH Sư phạm Huế, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, có thể thấy, nguồn tài nguyên nội sinh tại các trường là rất lớn, với tổng số 77.799 đơn vị tài liệu. Tuy nhiên, con số thực tế được cập nhật lớn hơn nhiều trong thời gian sắp tới.

Một đặc điểm cho thấy, thế mạnh của nguồn tài nguyên nội sinh trên đó là mặc dù với số lượng lớn, nhưng không có sự trùng lặp về mặt dữ liệu bởi mỗi tài liệu, mỗi một đơn vị thông tin đều có giá trị. Tất cả các nguồn trên đã được các trường triển khai phổ biến tới bạn đọc bằng các bộ sưu tập số được quản lý bởi các phần mềm thư viện điện tử.

Ông Trần Xuân Bản cho biết, nếu như các vấn đề về pháp lý, bản quyền là rào cản lớn trong việc phát triển nguồn OER (nguồn học liệu mở) thì với cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung, khi các bên có sự hợp tác và cam kết về mặt bản quyền, giới hạn trong phạm vi nhóm cộng đồng (nhóm người dùng các trường sư phạm) thì những rào cản trên sẽ được phá bỏ.

Hiện tại, 7 trường sư phạm đã có phần mềm để xây dựng và phát triển các bộ sưu tập số, phát triển thư viện điện tử và các phần mềm trên đều đáp ứng đầy đủ về thư viện như tiêu chuẩn về biểu ghi dữ liệu thư mục Marc21, Dublin Core, tiêu chuẩn về trao đổi dữ liệu. Do đó, khi triển khai CSDL dùng chung, các đơn vị thành viên không phải tiến hành biên mục lại mà chỉ cần cập nhật lên hệ thống dùng chung. Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan quản lý trực tiếp của 7 trường đại học sư phạm chủ chốt, rất thuận tiện cho việc định hướng, chỉ đạo các trường trong việc xây dựng CSDL và đầu tư kinh phí khi hướng đi này đem lại hiệu quả thiết thực cho các trường.

Chủ động liên kết, chia sẻ kinh nghiệm số hóa

Trên cơ sở nghiên cứu về tính hữu ích và tính khả thi của việc xây dựng CSDL dùng chung cho khối các trường đại học sư phạm, ông Trần Xuân Bản đề xuất, hệ thống cần có điều kiện vận hành gồm: Hệ thống máy chủ cho phép lưu trữ dữ liệu lớn; hệ thống phần mềm quản trị đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn ICT và tiêu chuẩn nghiệp vụ thư viện, thư viện điện tử cho phép tạo lập, vận hành và phân phối nguồn tài nguyên số thông qua tài khoản người dùng.

Các cam kết về bản quyền cần thiết giữa các bên với nguyên lý hoạt động: Các thư viện thành viên hoạt động độc lập trong hệ thống riêng của mình đối với các hoạt động nghiệp vụ như số hóa, biên mục số, đánh chỉ mục... Ban đầu, các thành viên sẽ chuyển đổi toàn bộ dữ liệu số lên CSDL dùng chung. Theo định kỳ, các thành viên sẽ tự động cập nhật dữ liệu số của hệ thống mình lên CSDL dùng chung. Dữ liệu cập nhật lên hệ thống chung sẽ chỉ bao gồm các dữ liệu số và các siêu dữ liệu tương ứng, không cập nhật dữ liệu thư mục quản lý tài liệu in.

Một thư viện hoặc một nhóm chuyên gia sẽ được lựa chọn làm nhóm quản trị hệ thống dựa vào năng lực về công nghệ thông tin và cơ sở vật chất của đơn vị. Nhóm này sẽ có nhiệm vụ quản trị phần mềm, quản trị máy chủ, phân quyền sử dụng, cập nhật dữ liệu lên hệ thống và cấp tài khoản người sử dụng; điều phối các hoạt động nghiệp vụ khác của hệ thống. Bạn đọc của các thư viện thành viên được cấp tài khoản truy cập cá nhân. Phần mềm tìm kiếm tập trung có thể được áp dụng để hỗ trợ bạn đọc trong quá trình tìm kiếm, không phải thực hiện thao tác tìm kiếm trên nhiều hệ thống.

Để mô hình CSDL nội sinh dùng chung cho khối các trường đại học sư phạm có thể được triển khai hiệu quả, ông Trần Xuân Bản khuyến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo, với tư cách là cơ quan quản lý trực tiếp các trường đại học sư phạm chủ chốt nên có những định hướng và chỉ đạo cụ thể cho các trường trong việc phát triển nguồn tài nguyên giáo dục mở, hướng đến việc xây dựng CSDL nội sinh dùng chung.

Các trường đại học khối sư phạm cần chủ động liên kết, trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm số hóa, quản trị sưu tập số và các vấn đề liên quan; nghiên cứu tính khả thi của mô hình; xác định lợi ích đem lại đối với các bên liên quan khi xây dựng CSDL dùng chung. Hơn nữa, cần thu thập và số hóa đầy đủ nguồn tài liệu nội sinh của các trường khối sư phạm.

"Con số gần 80 nghìn đơn vị tài liệu nội sinh tương đối lớn, song, con số này có thể lớn hơn nhiều vì hiện tại khi tiến hành xây dựng các bộ sưu tập số tài liệu nội sinh, các thư viện chủ yếu khai thác nguồn tài liệu số có sẵn, được sản sinh 10 năm gần đây; còn một số lượng lớn tài liệu nội sinh ở dạng bản in vẫn chưa được số hóa và khai thác hiệu quả. Để xây dựng CSDL dùng chung với số lượng dữ liệu lớn, đầy đủ, các thư viện thành viên cần triển khai các dự án số hóa hướng đến tất cả các loại hình tài liệu nội sinh đang có" - ông Bản cho hay.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.