Vụ đề Toán vào lớp 10 bị in mờ: Học sinh cần rèn kỹ năng đánh giá, phân tích đề thi

Theo thầy giáo Trần Mạnh Tùng, sau vụ việc này, học sinh phải rút kinh nghiệm trong việc đọc, đánh giá, nhìn nhận đề thi. Các thầy cô giáo, nhà trường và gia đình cũng phải lưu ý các em về vấn đề này.

Vụ việc đề thi Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên năm học 2023 - 2024 của thành phố Hà Nội có một số đề bị in mờ khiến nhiều thí sinh hiểu nhầm và làm bài sai kết quả gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Tại ý 1 (giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y) của câu III, một số đề thi do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch. Nhiều học sinh lầm tưởng là có dấu âm (-) ở phía trước. Thay vì 2/(x-3), nhiều học sinh đã nhìn nhầm thành -2/(x-3), từ đó giải ra kết quả sai. 

Vụ đề Toán vào lớp 10 bị in mờ: Học sinh cần rèn kỹ năng đánh giá, phân tích đề thi -0
Tại ý 1, câu III của một số đề thi, dấu gạch ngang bị đứt quãng khiến nhiều học sinh hiểu lầm 

Đến tối 12.6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phát thông cáo báo chí, cho biết sau khi rà soát lại toàn bộ quy trình ra đề, in sao của Hội đồng ra đề thi, đối chiếu bản gốc và bản in sao, Hội đồng thi của Sở kết luận: Đề thi không có sai sót về nội dung. Song trong quá trình in sao, trong số hơn 100.000 đề thi, có một số đề, tại ý 1, câu II của đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch, khiến một số học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước.

Từ kết quả xác minh, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Hội đồng ra đề thi bổ sung thêm đáp án trong trường hợp học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước tại ý 1, câu III của đề thi do mực in không rõ. Việc chấm bài sẽ theo đáp án được bổ sung đối với những bài có sự hiểu nhầm ở ý 1, câu III của đề thi do mực in không rõ.

Như vậy, những thí sinh có sự hiểu lầm đề, đưa ra đáp án theo kết quả đề có dấu (-) ở phía trước vẫn được tính điểm.

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội cho rằng, việc Sở GD-ĐT tổ chức chấm theo hai phương án cả dấu cộng và trừ, thí sinh đưa ra được đáp án đúng vẫn sẽ chấm như bình thường giúp những thí sinh có đề bị in mờ tránh thiệt thòi, cũng không làm mất công bằng cho thí sinh khác.

Bởi kỹ năng để giải hệ phương trình đó không thay đổi (vẫn đặt ẩn phụ rồi dùng phương pháp cộng hoặc thế) và số thí sinh gặp lỗi này cũng không nhiều (vài chục em trên tổng số gần 120.000 em). Đây là giải pháp hài hòa, hợp lý ở thời điểm này.

Vụ đề Toán vào lớp 10 bị in mờ: Học sinh cần rèn kỹ năng đánh giá, phân tích đề thi -0
Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội

Tuy nhiên, theo thầy Tùng, sau vụ việc này, học sinh phải rút kinh nghiệm trong việc đọc, đánh giá, nhìn nhận đề thi. Các thầy cô giáo, nhà trường, thậm chí cả gia đình cũng phải lưu ý các em về vấn đề này.

Thầy Tùng nhấn mạnh, học sinh được phát đề sớm 5 phút, đã có thời gian thoải mái đọc đề. Do đó, trong vụ việc “đề thi bị in mờ” nói trên, lỗi chủ yếu là của học sinh, là do kỹ năng đọc, phân tích đề bài của các em còn kém.

“Nếu có dấu trừ ở đằng trước thì phần sau sẽ là một phân số, mà theo quy tắc đánh máy, tử số với mẫu số phải căn vào chính giữa dấu gạch ngang. Nhưng trường hợp này nếu có dấu trừ ở phần đầu thì tử số và mẫu số không vào giữa. Cách hiểu đó rõ ràng là không hợp lý. Như vậy, dù vẫn có phần lỗi ở việc in ấn, nhưng tôi cho rằng lỗi chủ yếu vẫn thuộc về kỹ năng phân tích đề của học sinh”, thầy Tùng nhận định.

Theo giáo viên này, đây là kỹ năng quan trọng mà học sinh cần phải rèn luyện thêm để tránh các sai sót trong học tập và cả trong đời sống.

Bên cạnh đó, các bộ phận có liên quan trong việc tổ chức thi cũng phải rút kinh nghiệm, cần sự kiểm tra kỹ lưỡng về đề thi để loại bỏ các vấn đề gây hiểu lầm.

Vụ đề Toán vào lớp 10 bị in mờ: Học sinh cần rèn kỹ năng đánh giá, phân tích đề thi -0
Giám thị phát tờ giấy thi tại một phòng thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội (Ảnh: Quốc Việt)

Thầy Tùng cũng nhấn mạnh tới việc, các đơn vị liên quan cần đặc biệt rút kinh nghiệm trong vấn đề tuân thủ quy chế thi. Theo đó, một số phụ huynh chia sẻ có thí sinh khi thấy điểm bất thường trong đề đã hỏi giám thị trong phòng thi và nhận được khẳng định là dấu trừ.

“Trong quy chế thi đã quy định rõ là giám thị coi thi không giải thích gì thêm về đề thi. Thí sinh nếu có thắc mắc, đáng ra giám thị phải chuyển lên Chủ tịch Hội đồng thi để xem xét. Giám thị không được giải thích, ngay cả trong trường hợp biết chắn chắn”, thầy Tùng nêu ý kiến.

Được biết, ngay sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024, chiều 12.6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã làm việc với Hội đồng ra đề thi và các bộ phận liên quan, sau đó đưa ra thông báo chấp nhận chấm bài của những thí sinh có đề thi bị lỗi in ấn dẫn tới hiểu nhầm đề.

Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định đã kịp thời chỉ đạo và triển khai thực hiện sau khi lắng nghe phản ánh từ cha mẹ học sinh và các cơ quan báo, đài và sẽ rút kinh nghiệm trong việc tổ chức in sao đề thi tại các kỳ thi tiếp theo đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.