Vụ đề Toán vào lớp 10 bị in mờ: Học sinh cần rèn kỹ năng đánh giá, phân tích đề thi

Theo thầy giáo Trần Mạnh Tùng, sau vụ việc này, học sinh phải rút kinh nghiệm trong việc đọc, đánh giá, nhìn nhận đề thi. Các thầy cô giáo, nhà trường và gia đình cũng phải lưu ý các em về vấn đề này.

Vụ việc đề thi Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên năm học 2023 - 2024 của thành phố Hà Nội có một số đề bị in mờ khiến nhiều thí sinh hiểu nhầm và làm bài sai kết quả gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Tại ý 1 (giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y) của câu III, một số đề thi do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch. Nhiều học sinh lầm tưởng là có dấu âm (-) ở phía trước. Thay vì 2/(x-3), nhiều học sinh đã nhìn nhầm thành -2/(x-3), từ đó giải ra kết quả sai. 

Vụ đề Toán vào lớp 10 bị in mờ: Học sinh cần rèn kỹ năng đánh giá, phân tích đề thi -0
Tại ý 1, câu III của một số đề thi, dấu gạch ngang bị đứt quãng khiến nhiều học sinh hiểu lầm 

Đến tối 12.6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phát thông cáo báo chí, cho biết sau khi rà soát lại toàn bộ quy trình ra đề, in sao của Hội đồng ra đề thi, đối chiếu bản gốc và bản in sao, Hội đồng thi của Sở kết luận: Đề thi không có sai sót về nội dung. Song trong quá trình in sao, trong số hơn 100.000 đề thi, có một số đề, tại ý 1, câu II của đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch, khiến một số học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước.

Từ kết quả xác minh, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Hội đồng ra đề thi bổ sung thêm đáp án trong trường hợp học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước tại ý 1, câu III của đề thi do mực in không rõ. Việc chấm bài sẽ theo đáp án được bổ sung đối với những bài có sự hiểu nhầm ở ý 1, câu III của đề thi do mực in không rõ.

Như vậy, những thí sinh có sự hiểu lầm đề, đưa ra đáp án theo kết quả đề có dấu (-) ở phía trước vẫn được tính điểm.

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội cho rằng, việc Sở GD-ĐT tổ chức chấm theo hai phương án cả dấu cộng và trừ, thí sinh đưa ra được đáp án đúng vẫn sẽ chấm như bình thường giúp những thí sinh có đề bị in mờ tránh thiệt thòi, cũng không làm mất công bằng cho thí sinh khác.

Bởi kỹ năng để giải hệ phương trình đó không thay đổi (vẫn đặt ẩn phụ rồi dùng phương pháp cộng hoặc thế) và số thí sinh gặp lỗi này cũng không nhiều (vài chục em trên tổng số gần 120.000 em). Đây là giải pháp hài hòa, hợp lý ở thời điểm này.

Vụ đề Toán vào lớp 10 bị in mờ: Học sinh cần rèn kỹ năng đánh giá, phân tích đề thi -0
Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội

Tuy nhiên, theo thầy Tùng, sau vụ việc này, học sinh phải rút kinh nghiệm trong việc đọc, đánh giá, nhìn nhận đề thi. Các thầy cô giáo, nhà trường, thậm chí cả gia đình cũng phải lưu ý các em về vấn đề này.

Thầy Tùng nhấn mạnh, học sinh được phát đề sớm 5 phút, đã có thời gian thoải mái đọc đề. Do đó, trong vụ việc “đề thi bị in mờ” nói trên, lỗi chủ yếu là của học sinh, là do kỹ năng đọc, phân tích đề bài của các em còn kém.

“Nếu có dấu trừ ở đằng trước thì phần sau sẽ là một phân số, mà theo quy tắc đánh máy, tử số với mẫu số phải căn vào chính giữa dấu gạch ngang. Nhưng trường hợp này nếu có dấu trừ ở phần đầu thì tử số và mẫu số không vào giữa. Cách hiểu đó rõ ràng là không hợp lý. Như vậy, dù vẫn có phần lỗi ở việc in ấn, nhưng tôi cho rằng lỗi chủ yếu vẫn thuộc về kỹ năng phân tích đề của học sinh”, thầy Tùng nhận định.

Theo giáo viên này, đây là kỹ năng quan trọng mà học sinh cần phải rèn luyện thêm để tránh các sai sót trong học tập và cả trong đời sống.

Bên cạnh đó, các bộ phận có liên quan trong việc tổ chức thi cũng phải rút kinh nghiệm, cần sự kiểm tra kỹ lưỡng về đề thi để loại bỏ các vấn đề gây hiểu lầm.

Vụ đề Toán vào lớp 10 bị in mờ: Học sinh cần rèn kỹ năng đánh giá, phân tích đề thi -0
Giám thị phát tờ giấy thi tại một phòng thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội (Ảnh: Quốc Việt)

Thầy Tùng cũng nhấn mạnh tới việc, các đơn vị liên quan cần đặc biệt rút kinh nghiệm trong vấn đề tuân thủ quy chế thi. Theo đó, một số phụ huynh chia sẻ có thí sinh khi thấy điểm bất thường trong đề đã hỏi giám thị trong phòng thi và nhận được khẳng định là dấu trừ.

“Trong quy chế thi đã quy định rõ là giám thị coi thi không giải thích gì thêm về đề thi. Thí sinh nếu có thắc mắc, đáng ra giám thị phải chuyển lên Chủ tịch Hội đồng thi để xem xét. Giám thị không được giải thích, ngay cả trong trường hợp biết chắn chắn”, thầy Tùng nêu ý kiến.

Được biết, ngay sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024, chiều 12.6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã làm việc với Hội đồng ra đề thi và các bộ phận liên quan, sau đó đưa ra thông báo chấp nhận chấm bài của những thí sinh có đề thi bị lỗi in ấn dẫn tới hiểu nhầm đề.

Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định đã kịp thời chỉ đạo và triển khai thực hiện sau khi lắng nghe phản ánh từ cha mẹ học sinh và các cơ quan báo, đài và sẽ rút kinh nghiệm trong việc tổ chức in sao đề thi tại các kỳ thi tiếp theo đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.