Trước thềm lễ trao giải Oscar 2016

Thế hệ nữ diễn viên mới

- Thứ Sáu, 26/02/2016, 07:56 - Bản đầy đủ
Dù vấp phải nhiều chỉ trích về phân biệt màu da trong danh sách đề cử Oscar 2016, nhưng giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh thế giới năm nay vẫn có nhiều điểm sáng. Đáng chú ý là sự nổi lên của một thế hệ diễn viên mới trong danh sách đề cử Nữ diễn viên chính/phụ xuất sắc.

Tuổi trẻ tài cao

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, 2 diễn viên gạo cội là Charlotte Rampling, 61 tuổi và Cate Blanchett, 46 tuổi (trong phim Carol), 2 lần đoạt giải Oscar, sẽ cạnh tranh với làn sóng nữ diễn viên mới ở Hollywood khi xuất hiện bộ ba dưới 26 tuổi là diễn viên trước đó còn vô danh Brie Larson (Room), Saoirse Ronan (Brooklyn) và Jennifer Lawrence (Joy). Trẻ nhất là Saoirse Ronan, sinh năm 1994. Cô từng được đề cử Oscar ở tuổi 13 tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc qua vai Briony trong phim Atonement, khi đó được các nhà phê bình nhận xét là “đỉnh cao diễn xuất”, “tuyệt vời và lập dị”. Bước vào sự nghiệp diễn xuất và thành danh khi còn rất trẻ, Saoirse Ronan đang bước đi vững chắc trên con đường nghệ thuật với những vai diễn mang đậm tính hàn lâm và nghệ thuật trong The Lovely Bones, The Grand Budapest Hotel và giờ là Brooklyn. Chiến thắng dành cho Saoirse Ronan có lẽ hơi khó nhưng việc được đề cử lần thứ 2 đánh dấu sự trưởng thành của cô, giúp Saoirse Ronan vững bước trên con đường sự nghiệp tại Hollywood.


Đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc (từ trái qua) Brie Larson, Saoirse Ronan, Charlotte Rampling,
Jennifer Lawrence, Cate Blanchett

Jennifer Lawrence, con cưng của nước Mỹ, được đánh giá cao cả về mặt nghệ thuật lẫn doanh thu phòng vé, là diễn viên trẻ nhất lịch sử có đề cử Oscar lần thứ 4 ở tuổi 25. Cô được đề cử lần đầu tiên ở tuổi 20 với vai Ree Dolly trong Winter’s Bone. 22 tuổi, Jennifer Lawrence trở thành diễn viên trẻ thứ 2 giành giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong bộ phim hài lãng mãn Silver Linings Playbook. Hiện nay, Jennifer Lawrence là diễn viên nữ được trả thù lao cao nhất Hollywood (20 triệu USD), nhờ thành công của bộ phim thương mại The Hunger Games. Năm nay, J.Lawrence lại đến Oscar với đề cử trong phim bộ phim tiểu sử về cuộc đời nữ doanh nhân Joy Mangano, một bà mẹ đơn thân 3 con.

Tuy nhiên, ứng cử viên nặng ký mùa này là cái tên chưa nhiều người biết, Brie Larson, 26 tuổi, trong Room. Brie Larson đã đoạt Quả cầu vàng 2016 thể loại chính kịch, được coi là giải thưởng tiền Oscar chính xác nhất và các nhà bình luận đã dự đoán chiến thắng cho cô. Một chi tiết đáng chú ý, Julianne Moore, Cate Blanchett, Meryl Streep và Natalie Portman đều đã thắng Oscar sau khi lên ngôi tại Quả cầu vàng. Diễn xuất trong bộ phim tâm lý - hình sự gây tiếng vang Room trong vai một cô gái bị giam cầm và cưỡng hiếp, sau đó có con và hành trình cô cùng con trai thoát khỏi cuộc sống tù túng để khám phá thế giới bên ngoài, giúp bộ phim được đánh giá cao tại LHP Toronto và Vancouver 2015, còn Brie Larson giành nhiều lời khen ngợi.

Ấn tượng từ lần đầu

Tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, có 2 diễn viên lần đầu tiên được đề cử là Rachel McAdams 37 tuổi (Spotlight) và Alicia Vikander, 27 tuổi (The Danish Girl). Trong 3 đề cử còn lại, già nhất là Jennifer Jason Leigh (The Hateful Eight), 54 tuổi sau đó là Kate Winslet (Steve Jobs), 40 tuổi, người đã có 7 đề cử Oscar (4 ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, 3 ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, chiến thắng 2 lần) và cuối cùng là Rooney Mara (Carol), 30 tuổi. Nếu Jennifer Jason Leigh gây tiếng vang với những vai phản diện, Kate Winslet là bông hồng nước Anh ở Hollywood, Rachel Mc Adams được coi là nữ hoàng của thể loại phim hài tình cảm, thì sự xuất hiện của Alicia Vikander và Rooney Mara là những điểm sáng mới. Thậm chí việc cả 2 diễn viên này bị xếp vào tranh tài ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc còn khiến nhiều người thấy đáng tiếc. Alicia Vikander chính là minh tinh gây sốt màn ảnh năm 2015 với hàng loạt vai diễn chất lượng, trong phim Testament of Youth, The Seventh Son, bom tấn The Man from U.N.C.L.E và đặc biệt trong Ex Machina, một trong những phim giả tưởng hay nhất năm qua và The Danish Girl, trong vai Gerda, vợ họa sĩ Einar, người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử. Gerda đã ở bên chồng trong những thời khắc khó khăn nhất, chấp nhận ngay cả khi anh chuyển giới tính.

Rooney Mara cũng được coi là nàng thơ mới ở Hollywood sau màn trình diễn xuất sắc trong Carol, bộ phim về đề tài đồng tính nữ đầy cảm động. Sở hữu vẻ đẹp cổ điển, ngọt ngào nhưng Rooney Mara sẵn sàng hóa thân vào những vai diễn nổi loạn, nổi bật là Mara trong The Girl with the Dragon Tattoo (Cô gái có hình xăm rồng), mang lại cho cô các đề cử Quả cầu vàng và Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc đầu tiên. Việc tạo ra sự cân bằng và không tỏ ra lép vế với nữ minh tinh hàng đầu Cate Blanchett trong phim đã khiến giới truyền thông kinh ngạc và dự đoán về một kết quả tốt đẹp cho cô ở lễ trao giải Oscar ngày 28.2 tới.

Bạch Vân

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP