Ưu đãi đầu tư trạm sạc để phát triển ô tô xanh

Trong bối cảnh phát triển bền vững mang tính tất yếu, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng xanh, giảm phát thải là nhiệm vụ cấp bách. Theo đó, cần có chính sách ưu đãi để phát triển trạm sạc cho xe điện.

Nhiều dư địa xanh hóa ngành ô tô 

Tại hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi, một đích đến”, do Báo Đầu tư tổ chức ngày 29.8, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai với thu nhập bình quân đầu người đã đạt 4.100 USD/người/năm (2022), đạt mức mô tô hóa (3.000 USD/người/năm). Cùng với đó là quy mô dân số lớn, với hơn 100 triệu người, đứng thứ 3 khu vực ASEAN. Thời gian qua, tổng thị trường trung bình đạt khoảng 300.000 xe/năm.

Ưu đãi đầu tư trạm sạc để phát triển ô tô xanh -0
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: BTC

Trong bối cảnh phát triển bền vững mang tính tất yếu, để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 như Chính phủ cam kết với cộng đồng quốc tế, việc phát triển ngành ô tô theo hướng xanh, giảm phát thải là nhiệm vụ cấp bách. Nhận thức rõ thực trạng đó, thời gian qua, cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều hành động thiết thực nhằm mở lối cho những chiếc xe “xanh” lăn bánh.

Nhìn nhận về tiềm năng, lợi thế xanh hóa ngành ô tô, TS. Hà Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Phát thải carbon thấp, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, chúng ta có thuận lợi lớn là sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị đối với phát triển xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, có xu hướng lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ xanh, trong đó có ô tô xanh, ít phát thải. Bên cạnh đó, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của các nước phát triển về giao thông xanh, công nghiệp ô tô xanh để áp dụng phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành, Công ty TNHH ô tô BYD Việt Nam, bổ sung, kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao và ổn định; tỷ lệ dân số trẻ cao; tỷ lệ sở hữu xe ô tô thấp so với tổng dân số (55 xe/1.000 người); lãi vay thấp, tăng trưởng tín dụng hàng năm cao; hạ tầng đường cao tốc phát triển nhanh và phủ khắp… đang tạo ra những cơ hội cho thị trường xe năng lượng xanh tại Việt Nam phát triển.

Tuy vậy, theo các đại biểu, xanh hóa ngành ô tô vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, ông Võ Minh Lực chỉ ra, các quy định, quy chuẩn, chính sách thu hút đầu tư phát triển giao thông xanh, xe điện chưa hấp dẫn; chưa có chính sách thu hút, hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc; quy định, các thủ tục pháp lý, quy trình hướng dẫn đầu tư trạm sạc, phòng cháy chữa cháy, mạng lưới điện chưa được đồng bộ cụ thể. Cùng với đó, các loại thuế, phí liên quan đến nhập khẩu xe năng lượng mới còn cao; chính sách hỗ trợ người tiêu dùng chuyển đổi từ xe xăng sang sử dụng xe điện còn ít; hạ tầng trạm sạc rất ít, việc tìm kiếm vị trí lắp đặt còn nhiều khó khăn...

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE) chỉ ra, để phát triển được ô tô điện, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn. Theo đó, cần phải có khối lượng tín dụng lên đến hàng trăm triệu USD, thậm chí hàng tỷ USD với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây là thách thức lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Ưu đãi đầu tư trạm sạc để phát triển ô tô xanh -0
Ảnh minh họa. Nguồn ITN

Quy định về trạm sạc cần thống nhất

Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định phát triển ngành công nghiệp ô tô đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn về môi trường và xu hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng xanh. Ông Đào Công Quyết cho biết, các doanh nghiệp trong ngành ô tô rất ủng hộ chủ trương chuyển đổi sang giao thông xanh của Chính phủ, mong muốn Chính phủ sớm ban hành chiến lược này.

Đề xuất cụ thể, đại diện VAMA cho rằng, Chính phủ cần có lộ trình phát triển xe điện hóa phù hợp với điều kiện tại Viêt Nam gồm xe HEV (xe Hybrid), PHEV (xe Hybrid sạc ngoài) và FCEV (xe sử dụng nhiên liệu hydro).

Theo đó, trong giai đoạn đầu (đến năm 2030), để kích cầu thị trường, nên có ưu đãi đủ lớn về thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế, phí liên quan cho các dòng xe HEV, PHEV (như xe BEV - xe thuần điện); từ năm 2031 giảm dần các ưu đãi cho xe HEV và PHEV nhưng tiếp tục ưu đãi điều chỉnh cho xe BEV. Cũng trong giai đoạn đầu, cần có quy định, tiêu chuẩn hỗ trợ phát triển mạng lưới sạc nhanh, sạc tại nhà; hỗ trợ xây dựng nhà máy, hỗ trợ cho nghiên cứu và phát triển để thúc đẩy sản xuất.

Nhấn mạnh trạm sạc không phải là yếu tố lớn nhất song vẫn là yếu tố mang tính cốt lõi để phát triển xe điện, ông Võ Minh Lực kiến nghị, cần có ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, như về đất đai, tiếp cận vốn vay… Các bộ, ngành cần có quy định về quy chuẩn, quy trình đầu tư trạm sạc thống nhất, bởi hiện doanh nghiệp vẫn còn loay hoay và tốn nhiều thời gian thực hiện.

Dẫn kinh nghiệm quốc tế, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, để tháo gỡ về vốn cho phát triển công nghiệp ô tô, ở một số nước, trong giai đoạn đầu thường duy trì hệ thống ngân hàng lớn đủ tiềm lực tài chính tài trợ cho phát triển công nghiệp nặng, hoặc Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay bên ngoài để phát triển ngành công nghiệp này.

Bên cạnh đó, một số nước hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô mà không làm ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh, là tài trợ thông qua giá đất, mua sắm công (xe công vụ phải là xe điện nội địa, hoặc khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe điện nội địa cũng như sản phẩm của ngành công nghiệp nội địa nói chung). Điều này giúp hình thành thói quen tiêu dùng hỗ trợ doanh nghiệp nội địa không chỉ trong công nghiệp ô tô mà còn nhiều ngành khác, kinh nghiệm từ Hàn Quốc cho thấy rõ.

Ngoài ra, ông Nghĩa cho rằng, Chính phủ có thể xem xét hỗ trợ ngành ô tô xanh bằng cách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí cầu đường, hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc điện để bảo đảm doanh nghiệp có thể phát triển trạm sạc ở nhiều nơi với địa điểm thuận tiện cùng chi phí thấp, qua đó giúp doanh nghiệp ô tô điện giảm thiểu chi phí trạm sạc, duy tu, bảo trì sửa chữa pin, đào tạo nhân lực…

Kinh tế

Ảnh
Kinh tế

Xây dựng các tiêu chuẩn phát triển công nghiệp xanh

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc xây dựng và triển khai chính sách công nghiệp quốc gia hiệu quả không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn mang tính chiến lược lâu dài. Trong đó, cần phát triển các tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng sản phẩm và an toàn môi trường cho doanh nghiệp sản xuất; xây dựng các tiêu chuẩn phát triển công nghiệp xanh…

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tín dụng xanh vẫn "ngóng" danh mục và bộ tiêu chí xanh

Thực tế cho thấy, khung pháp lý và thể chế liên quan đến tín dụng xanh ngày càng được hoàn thiện song còn mang tính định hướng, chưa có yêu cầu cụ thể với các tổ chức tín dụng về đánh giá yếu tố môi trường và xã hội khi thẩm định tín dụng. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp khó tiếp cận được với nguồn vốn xanh.

Điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô
Kinh tế

Điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 162/2024/NĐ-CP quy định điều kiện cấp Giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô và điều kiện đối với chủ sở hữu của tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập.

Đầu tư bất động sản biển sở hữu lâu dài cực hiếm tại Cam Ranh – Khánh Hoà
Kinh tế

Đầu tư bất động sản biển sở hữu lâu dài cực hiếm tại Cam Ranh – Khánh Hoà

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực, phân khúc bất động sản biển sở hữu lâu dài ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Với tiềm năng du lịch dồi dào và vị trí địa lý chiến lược, Cam Ranh - Khánh Hòa đang trở thành điểm đến đầu tư đầy triển vọng.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng như thế nào?
Kinh tế

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng như thế nào?

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công Dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II.2025. Vậy phương án triển khai dự án cụ thể như thế nào?

Agribank – Ngân hàng duy nhất đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022, 2023
Doanh nghiệp

Agribank – Ngân hàng duy nhất đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022, 2023

Tại Lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2021-2023, Agribank là đại diện ngân hàng duy nhất nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và 2023 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho 133 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đóng góp tích cực và bền vững cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và sự thịnh vượng của xã hội.

Agribank tham gia vào hai dự án về tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận tài chính toàn diện
Doanh nghiệp

Agribank tham gia vào hai dự án về tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận tài chính toàn diện

Ngày 19.12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Luxembourg tổ chức Lễ khởi động 2 dự án lớn, nhằm tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho chính quyền và người dân địa phương, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận tài chính toàn diện. Đây cũng là lần đầu tiên Chính phủ Luxembourg chính thức làm việc với một Ngân hàng thương mại tại Việt Nam là Agribank.

Vinachem triển khai thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia
Kinh tế

Vinachem triển khai thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia

Ngày 20.12, tại thành phố Lào Cai, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tổ chức “Hội nghị triển khai thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia theo Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18. 7.2023 của Thủ tướng Chính phủ”. Hội nghị có sự tham gia của UBND tỉnh Lào Cai, đại diện các Bộ, ngành...

Giải ngân đầu tư công qua Kho bạc Nhà nước đạt 61,8%
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công qua Kho bạc Nhà nước đạt 61,8%

Kho bạc Nhà nước cho biết, tính đến hết ngày 15.12, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 là 460.462,7 tỷ đồng, bằng 61,8% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch năm 2024 Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao, kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước (kế hoạch là 745.225,1 tỷ đồng).

Liên danh Vinaconex - VNCN E&C – Cienco6 bị đánh trượt gói thầu gần 1.800 tỷ đồng vì có dấu hiệu gian lận, làm giả hồ sơ
Kinh tế

Liên danh Vinaconex - VNCN E&C – Cienco6 bị đánh trượt gói thầu gần 1.800 tỷ đồng vì có dấu hiệu gian lận, làm giả hồ sơ

Liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6 (Cienco6) vừa bị loại khỏi gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguyên nhân là liên danh này bị phát hiện có dấu hiệu gian lận, cung cấp thông tin và tài liệu không trung thực trong hồ sơ dự thầu.

Xử lý nghiêm trường hợp mua bán, gian lận hóa đơn trái phép
Kinh tế

Xử lý nghiêm trường hợp mua bán, gian lận hóa đơn trái phép

Thực trạng mua bán, gian lận hóa đơn trái phép đang là vấn đề nhức nhối, do đó cần có biện pháp xử lý nghiêm minh với những trường hợp vi phạm để mang tính răn đe. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2025, do Tổng cục Thuế tổ chức sáng nay, 19.12.