Ưu đãi đầu tư trạm sạc để phát triển ô tô xanh

Trong bối cảnh phát triển bền vững mang tính tất yếu, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng xanh, giảm phát thải là nhiệm vụ cấp bách. Theo đó, cần có chính sách ưu đãi để phát triển trạm sạc cho xe điện.

Nhiều dư địa xanh hóa ngành ô tô 

Tại hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi, một đích đến”, do Báo Đầu tư tổ chức ngày 29.8, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai với thu nhập bình quân đầu người đã đạt 4.100 USD/người/năm (2022), đạt mức mô tô hóa (3.000 USD/người/năm). Cùng với đó là quy mô dân số lớn, với hơn 100 triệu người, đứng thứ 3 khu vực ASEAN. Thời gian qua, tổng thị trường trung bình đạt khoảng 300.000 xe/năm.

Ưu đãi đầu tư trạm sạc để phát triển ô tô xanh -0
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: BTC

Trong bối cảnh phát triển bền vững mang tính tất yếu, để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 như Chính phủ cam kết với cộng đồng quốc tế, việc phát triển ngành ô tô theo hướng xanh, giảm phát thải là nhiệm vụ cấp bách. Nhận thức rõ thực trạng đó, thời gian qua, cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều hành động thiết thực nhằm mở lối cho những chiếc xe “xanh” lăn bánh.

Nhìn nhận về tiềm năng, lợi thế xanh hóa ngành ô tô, TS. Hà Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Phát thải carbon thấp, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, chúng ta có thuận lợi lớn là sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị đối với phát triển xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, có xu hướng lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ xanh, trong đó có ô tô xanh, ít phát thải. Bên cạnh đó, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của các nước phát triển về giao thông xanh, công nghiệp ô tô xanh để áp dụng phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành, Công ty TNHH ô tô BYD Việt Nam, bổ sung, kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao và ổn định; tỷ lệ dân số trẻ cao; tỷ lệ sở hữu xe ô tô thấp so với tổng dân số (55 xe/1.000 người); lãi vay thấp, tăng trưởng tín dụng hàng năm cao; hạ tầng đường cao tốc phát triển nhanh và phủ khắp… đang tạo ra những cơ hội cho thị trường xe năng lượng xanh tại Việt Nam phát triển.

Tuy vậy, theo các đại biểu, xanh hóa ngành ô tô vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, ông Võ Minh Lực chỉ ra, các quy định, quy chuẩn, chính sách thu hút đầu tư phát triển giao thông xanh, xe điện chưa hấp dẫn; chưa có chính sách thu hút, hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc; quy định, các thủ tục pháp lý, quy trình hướng dẫn đầu tư trạm sạc, phòng cháy chữa cháy, mạng lưới điện chưa được đồng bộ cụ thể. Cùng với đó, các loại thuế, phí liên quan đến nhập khẩu xe năng lượng mới còn cao; chính sách hỗ trợ người tiêu dùng chuyển đổi từ xe xăng sang sử dụng xe điện còn ít; hạ tầng trạm sạc rất ít, việc tìm kiếm vị trí lắp đặt còn nhiều khó khăn...

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE) chỉ ra, để phát triển được ô tô điện, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn. Theo đó, cần phải có khối lượng tín dụng lên đến hàng trăm triệu USD, thậm chí hàng tỷ USD với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây là thách thức lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Ưu đãi đầu tư trạm sạc để phát triển ô tô xanh -0
Ảnh minh họa. Nguồn ITN

Quy định về trạm sạc cần thống nhất

Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định phát triển ngành công nghiệp ô tô đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn về môi trường và xu hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng xanh. Ông Đào Công Quyết cho biết, các doanh nghiệp trong ngành ô tô rất ủng hộ chủ trương chuyển đổi sang giao thông xanh của Chính phủ, mong muốn Chính phủ sớm ban hành chiến lược này.

Đề xuất cụ thể, đại diện VAMA cho rằng, Chính phủ cần có lộ trình phát triển xe điện hóa phù hợp với điều kiện tại Viêt Nam gồm xe HEV (xe Hybrid), PHEV (xe Hybrid sạc ngoài) và FCEV (xe sử dụng nhiên liệu hydro).

Theo đó, trong giai đoạn đầu (đến năm 2030), để kích cầu thị trường, nên có ưu đãi đủ lớn về thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế, phí liên quan cho các dòng xe HEV, PHEV (như xe BEV - xe thuần điện); từ năm 2031 giảm dần các ưu đãi cho xe HEV và PHEV nhưng tiếp tục ưu đãi điều chỉnh cho xe BEV. Cũng trong giai đoạn đầu, cần có quy định, tiêu chuẩn hỗ trợ phát triển mạng lưới sạc nhanh, sạc tại nhà; hỗ trợ xây dựng nhà máy, hỗ trợ cho nghiên cứu và phát triển để thúc đẩy sản xuất.

Nhấn mạnh trạm sạc không phải là yếu tố lớn nhất song vẫn là yếu tố mang tính cốt lõi để phát triển xe điện, ông Võ Minh Lực kiến nghị, cần có ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, như về đất đai, tiếp cận vốn vay… Các bộ, ngành cần có quy định về quy chuẩn, quy trình đầu tư trạm sạc thống nhất, bởi hiện doanh nghiệp vẫn còn loay hoay và tốn nhiều thời gian thực hiện.

Dẫn kinh nghiệm quốc tế, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, để tháo gỡ về vốn cho phát triển công nghiệp ô tô, ở một số nước, trong giai đoạn đầu thường duy trì hệ thống ngân hàng lớn đủ tiềm lực tài chính tài trợ cho phát triển công nghiệp nặng, hoặc Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay bên ngoài để phát triển ngành công nghiệp này.

Bên cạnh đó, một số nước hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô mà không làm ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh, là tài trợ thông qua giá đất, mua sắm công (xe công vụ phải là xe điện nội địa, hoặc khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe điện nội địa cũng như sản phẩm của ngành công nghiệp nội địa nói chung). Điều này giúp hình thành thói quen tiêu dùng hỗ trợ doanh nghiệp nội địa không chỉ trong công nghiệp ô tô mà còn nhiều ngành khác, kinh nghiệm từ Hàn Quốc cho thấy rõ.

Ngoài ra, ông Nghĩa cho rằng, Chính phủ có thể xem xét hỗ trợ ngành ô tô xanh bằng cách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí cầu đường, hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc điện để bảo đảm doanh nghiệp có thể phát triển trạm sạc ở nhiều nơi với địa điểm thuận tiện cùng chi phí thấp, qua đó giúp doanh nghiệp ô tô điện giảm thiểu chi phí trạm sạc, duy tu, bảo trì sửa chữa pin, đào tạo nhân lực…

Kinh tế

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025
Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I.2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31.12.2024 và vốn điều lệ ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Toàn cảnh diễn đàn
Doanh nghiệp

Ưu tiên bãi bỏ những quy định không còn phù hợp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang thay đổi mạnh mẽ, cải cách thể chế không chỉ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà cần tạo ra đột phá thực sự. Thay vì chỉ sửa đổi các quy định, cần ưu tiên bãi bỏ những văn bản, quy định không còn phù hợp; đồng thời, thiết lập một cơ chế bền vững để duy trì và thúc đẩy cải cách thể chế.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Kinh tế

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sáng 17.4, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn, khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 – đánh dấu cột mốc Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.

Nông, lâm, thủy sản luôn được Agribank xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư
Doanh nghiệp

Agribank đẩy mạnh tín dụng ưu đãi nông, lâm, thủy sản

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 08/3/2025, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank đã đăng ký triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản quy mô 20.000 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Eximbank nâng tầm trải nghiệm khách hàng với kênh hỗ trợ trực tuyến hiện đại.
Doanh nghiệp

Eximbank kiến tạo sự khác biệt

Trong bối cảnh ngành ngân hàng cạnh tranh khốc liệt về chuyển đổi số và chất lượng dịch vụ, Eximbank đã định hướng phát triển mới thông qua cải tiến toàn diện sản phẩm và giải pháp tài chính. Với tư duy “xây giải pháp trước khi bán sản phẩm”, Eximbank không đơn thuần mở rộng danh mục dịch vụ mà đang tái cấu trúc cách tổ chức sản phẩm, từ đó mang lại trải nghiệm liền mạch và hiệu quả cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Công ty CP Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu được vinh danh là một trong 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp

50 năm góp phần phát triển nông nghiệp bền vững

Trong khuôn khổ Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp và đơn vị tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu, đã được vinh danh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn 1975 - 2025.

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người.
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực hành vi trong hành trình chuyển mình của Việt Nam

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người. Kinh tế học hành vi mang đến cho Việt Nam một “bản đồ cảm xúc” để không chỉ thiết kế chính sách thông minh, mà còn truyền cảm hứng hành động cho một dân tộc đang vươn mình mạnh mẽ.

Cấp thiết mở rộng và tái cơ cấu thị trường xuất khẩu gỗ
Kinh tế

Cấp thiết mở rộng và tái cơ cấu thị trường xuất khẩu gỗ

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) NGÔ SỸ HOÀI, từ câu chuyện thuế đối ứng của Hoa Kỳ, doanh nghiệp ngành gỗ cần nhìn lại mô hình tăng trưởng của mình và cải thiện năng lực “miễn dịch” với những rung lắc, thậm chí là những cơn "địa chấn” của thị trường.

Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao
Doanh nghiệp

Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao

Tiếp tục hiện hóa sứ mệnh và tầm nhìn mới là trung tâm của công nghiệp, dịch vụ và trụ cột năng lượng quốc gia, góp phần phát triển bền vững, đổi mới công nghệ, bảo đảm an ninh năng lượng cho Việt Nam; với vai trò dẫn dắt, tạo dựng sự hợp tác, liên kết chuỗi giá trị giữa các doanh nghiệp lớn, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), với mục tiêu phát huy những lợi thế và nguồn lực hiện có của 2 tập đoàn, mở ra cơ hội cùng bứt phá.

PVCFC tiếp tục hành trình kết nối nhà nông
Kinh tế

PVCFC tiếp tục hành trình kết nối nhà nông

Bà con nông dân đã chính thức khởi động hành trình tham quan Nhà máy Phân Bón Cà Mau trong khuôn khổ chương trình thường niên “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng 2025”. Chương trình do Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tổ chức từ ngày 15.4.2025, dự kiến kéo dài liên tục trong 12 đợt đến đầu vụ Đông Xuân.