Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nhu cầu tự thân

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã trở thành nhu cầu tự thân của giáo viên. Nhờ vậy, các kỹ năng của giáo viên, giảng viên đã có những thay đổi tích cực.

Đó là nhận xét của TS. Lê Quang Vượng, giảng viên Trường Đại học Vinhtại tọa đàm "Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục", do Ban Quản lý Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) tổ chức, ngày 20.5.

Giáo viên đạt mục tiêu kép

Việc học tập trên hệ thống trực tuyến (LMS) đã đạt được mục tiêu kép, vừa nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, vừa giúp giáo viên nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin.

Cô Lương Thị Hồng, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, buôn M’Hăng, xã Cư Huê, huyện EaKar (Đắk Lắk) cho biết: Tự bồi dưỡng trên hệ thống LMS giúp tôi và đồng nghiệp nâng cao năng lực tổ chức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, năng lực tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh.

Trình độ công nghệ thông tin trong thời gian tự bồi dưỡng các mô đun trên LMS cũng tiến bộ rõ rệt. Thời gian đầu còn chưa biết cách vào được hệ thống, làm bài tập và cập nhật bài tập lên LMS, đến nay, tôi đã thao tác trơn tru mà không cần trợ giúp của đồng nghiệp dạy môn Tin học.

"Hiện, tôi có thể tự tin sử dụng công nghệ thông tin và làm các video để dạy trực tuyến thành thạo; tham gia vào các cộng đồng học tập", cô Hoàng Phương Thủy, giáo viên cốt cán Trường Tiểu học Hàm Rồng (Thanh Hóa) nói.

Thầy Trang Minh Thiên, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (Cần Thơ) chia sẻ: "Sau khi tham gia bồi dưỡng, tôi mạnh dạn thay đổi phương pháp dạy học, trao quyền chủ động cho học sinh hình thành các sản phẩm, khiến các em hứng thú hơn trong việc học; thành lập câu lạc bộ để học sinh tham gia và chia sẻ, lan tỏa tới học sinh khác. Ứng dụng công nghệ thông tin, học sinh linh hoạt hơn khi tham gia học tập, qua đó các em phát huy được nhiều năng lực bản thân".

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nhu cầu tự thân -0
Tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tuyến 

Công nghệ thông tin giúp tăng cường năng lực gắn kết

Với mô hình bồi dưỡng mới, các giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội ngũ cốt cán cũng như hỗ trợ bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông phát triển năng lực nghề nghiệp trên LMS, đồng thời hỗ trợ giáo viên trực tuyến qua email, zalo...

TS. Lê Quang Vượng, giảng viên Trường Đại học Vinh chia sẻ: Qua các chuyên đề bồi dưỡng, giảng viên đã tích lũy được nhiều năng lực, như năng lực nhận biết về bối cảnh, giúp hiểu sâu Chương trình giáo dục phổ thông 2018; năng lực triển khai các hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá các hoạt động dạy mạch lạc. 

Đặc biệt, trong đợt Covid-19 vừa qua, giảng viên tham gia biên soạn, chuẩn bị các bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin và tổ chức các lớp bồi dưỡng đội ngũ cốt cán trực tuyến qua lớp học ảo. Nhờ đó, hoạt động hỗ trợ người học được tổ chức thường xuyên, linh hoạt. Điều này tác động tích cực và lâu dài đối với tiến trình đào tạo giáo viên cũng như công tác hỗ trợ, bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý giáo dục.

TS. Trần Bá Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cũng khẳng định, nhờ LMS, hoạt động hỗ trợ giáo viên phát triển nghề nghiệp đã vận hành đồng bộ và liên kết được với từng giáo viên ở vùng sâu, vùng xa. Hơn thế, việc sử dụng LMS đã giúp giáo viên và giảng viên sư phạm nhìn từ hai phía người dạy và người tham gia học tập… Từ đó, giảng viên sư phạm tăng cường năng lực gắn kết, thể hiện vai trò dẫn dắt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hiện, 60/63 Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trên hệ thống học tập trực tuyến (LMS). Đến thời điểm này, 30.127 giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán hoàn thành 6 mô đun bồi dưỡng, đạt 105.3% so với thỏa thuận thực hiện Chương trình. Đội ngũ cốt cán đã hỗ trợ cho hơn 500.000 giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông hoàn thành 5 mô đun bồi dưỡng, trong đó có trên 96% số lượng người học trên LMS hài lòng với chương trình bồi dưỡng, phương thức bồi dưỡng có sử dụng công nghệ thông tin.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".