Thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là

Ngày 10.6, phát biểu tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, công tác thanh tra, kiểm tra là để phòng ngừa chứ không phải để xử lý.

Các nội dung được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị tập huấn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 gồm: Hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; hướng dẫn Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2022; hướng dẫn kiểm tra, phát hiện thiết bị công nghệ cao gian lận trong hoạt động thanh tra, kiểm tra kỳ thi năm 2022; hướng dẫn nghiệp vụ trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi năm 2022; kiểm tra, đánh giá kết quả tập huấn…

Thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa chứ không phải để xử lý -0
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Phạm Ngọc Thưởng nhắc lại nội dung Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghể nghiệp năm 2022, trong đó giao Bộ GD - ĐT, Ủy ban Nhân dân các tỉnh/thành phố tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra theo phân cấp quản lý.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, mọi công việc chuẩn bị từ cơ sở vật chất, đội ngũ, tới chuyên môn, thanh tra, kiểm tra đều phải hướng tới thí sinh, hướng tới một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng, minh bạch, công bằng và hiệu quả.

Lưu ý một số nội dung đối với công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, “công tác thanh tra, kiểm tra về nguyên tắc mục tiêu là để phòng ngừa chứ không phải để xử lý. Phòng ngừa là chính, phòng ngừa từ sớm, từ xa, do đó phải kiểm tra sớm, kiểm tra kỹ lưỡng, lựa chọn các nội dung để không xảy ra sai sót, vi phạm của thí sinh, cũng như cán bộ làm công tác coi thi, để kỳ thi diễn ra an toàn”.

Mặc dù đội ngũ làm công tác thanh tra, kiểm tra đã có kinh nghiệm thực tiễn, song Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, tuyệt đối không được chủ quan, bởi “cẩn thận bao nhiêu cũng không đủ, chỉ một chút lơ là, sơ suất, bỏ qua một công đoạn, quy trình kiểm tra thì hệ lụy, hệ quả rất lớn”.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị mỗi cán bộ thanh tra, kiểm tra cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực, phẩm chất và bản lĩnh, công tâm khách quan. Để làm được như thế phải nghiên cứu rất kỹ các văn bản, hướng dẫn thi nói chung và thanh tra thi nói riêng.

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong 2 ngày, 10 - 11.6. Sau Hội nghị, các địa phương cần xây dựng kế hoạch thanh tra phù hợp đáp ứng hướng dẫn của Bộ GD - ĐT, đúng với quy chế và phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, trong đó lưu ý dự báo các vấn đề có thể xảy ra vi phạm để tổ chức thanh tra, kiểm tra.

Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"
Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch; trong đó trường học là trường học thanh lịch, thầy cô và học sinh thanh lịch.

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?
Giáo dục

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. Đây là kỳ thi mới cho thí sinh muốn xét tuyển vào đại học năm 2025. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn đặt câu hỏi kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức hay các trường đại học? 

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing
Giáo dục

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing

Ngày 11.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) có Công điện số 1651/CĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó bão Yinxin.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai

Theo lý thuyết, ở dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng sai, khả năng đoán mò của thí sinh có thể đạt 2 điểm, chiếm 20% tổng số điểm của môn thi. Điều này làm giảm độ tin cậy và độ giá trị của đề thi, khiến việc sử dụng kết quả vào các mục đích của kỳ thi chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực của người học.

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các
Giáo dục

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các

Với nhiều đóng góp, nghiên cứu khoa học về văn hóa các dân tộc Việt Nam, Tiến sĩ Lý Viết Trường (Cao Lộc, Lạng Sơn) là một trong 18 nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn lọt Top 18 Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Bình đẳng trong phát triển giáo dục đại học khối công - tư”
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Bình đẳng trong phát triển giáo dục đại học khối công - tư”

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Đảng và Nhà nước ta coi việc phát triển khối các cơ sở giáo dục ĐH công và và khối các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập là bình đẳng. Chính sách và cơ chế quản lý hai khối này đang theo hướng tới tập trung vào quản lý chất lượng kết hợp với kiểm tra, giám sát, gia tăng tự chủ, tự giải trình và tự chịu trách nhiệm xã hội.

Những vấn đề giáo dục nóng tuần đầu tháng 11
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục nóng tuần đầu tháng 11

Quốc hội tiếp tục góp ý, thảo luận về Dự thảo Luật Nhà giáo; Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025; Công bố 615 tân giáo sư, phó giáo sư năm 2024; Phụ huynh, học sinh lo lắng về bỏ cộng điểm thi nghề là những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.