Theo Viện Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trong bối cảnh số hóa trên toàn cầu, AI được sử dụng như một công cụ hữu ích nhưng cũng đầy thách thức trong việc thấu hiểu và tối đa cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Công nghệ AI giúp các doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, tổng hợp những thông tin quan trọng về hành vi mua hàng, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, đưa ra lịch sử, gợi ý mua hàng nhằm giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI cũng đặt ra những thách thức mới, như bảo vệ thông tin cá nhân và đảm bảo tính minh bạch trong việc sử dụng dữ liệu.
Tọa đàm “Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI” được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp giúp doanh nghiệp tăng cường tương tác, tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, từ đó tạo mối quan hệ lâu dài và tăng cường hiệu quả kinh doanh mà vẫn tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu để xây dựng lòng tin từ phía khách hàng.
3 diễn giả chính tại tọa đàm gồm: Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nghiên cứu Hành vi khách hàng, Công ty NielsenIQ Việt Nam; Ông Mai Xuân Việt, Giám đốc Quản trị Chuyển Đổi, ngân hàng MSB; chuyên gia quốc tế trải nghiệm khách hàng CCX; Bà Nguyễn Quyên, Giám đốc Trải nghiệm khách hàng kiêm Giám đốc phát triển Kinh doanh, Công ty cổ phần kinh doanh F88.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ, trong kinh doanh, doanh nghiệp phải hiểu khách hàng nếu muốn bán được hàng. Hiện nay, việc hiểu khách hàng thông qua cách để khách hàng trải nghiệm đang được doanh nghiệp chú trọng hơn. Tuy nhiên, số lượng khách hàng ngày càng lớn cũng khiến không ít doanh nghiệp bối rối.
Trong những thập kỷ gần đây, khoa học công nghệ, đặc biệt là AI (trí tuệ nhân tạo) đã phát triển và trở thành một trong những công cụ rất quan trọng cho các doanh nghiệp, các tổ chức nói chung và lĩnh vực trải nghiệm khách hàng, marketing nói riêng.
Thông qua AI, chúng ta có thể xử lý được số liệu rất lớn, rất hiệu quả, đưa ra rất nhiều mô hình hữu hiệu cho việc ra quyết định kinh doạnh nói chung và marketing, chăm sóc khách hàng nói riêng. Việc ứng dụng AI vào phân tích dữ liệu khách hàng, phân tích góc độ trải nghiệm khách hàng ngày càng được mở rộng. Những công ty chuyên về phân tích dữ liệu trở nên phổ biến trên thế giới và cả ở Việt Nam.
Từ đó, nhiều chương trình đào tạo, môn học liên quan phục vụ cho vấn đề này đã ra đời. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong những năm trở lại đây cũng có thêm nhiều chương trình đào tạo liên quan đến phân tích dữ liệu.
PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu cho rằng, Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề rất hay: “Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI”. Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong trải nghiệm khách hàng.
Theo PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, hiện nay, nhà trường đang triển khai chương trình Thạc sĩ IMD@NEU - chương trình Thạc sĩ hợp tác với Đại học West of England của Vương quốc Anh (cụ thể là chương trình MSc Kinh doanh và quản lý số, MSc Kinh doanh và Quản lý chuỗi cung ứng và MSc Quản trị kinh doanh). Trong đó, việc kết nối và chia sẻ kiến thức và học hỏi kinh nghiệm thực tế của các doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chương trình.
“Hy vọng trong tọa đàm hôm nay, các diễn giả sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu tới các đại biểu tham dự, các thầy cô, các bạn sinh viên, học viên cao học tham dự. Hy vọng Viện Đào tạo Quốc tế nói chung và các Ban trong viện tiếp tục duy trì những hoạt động ý nghĩa tương tự, với quy mô mở rộng hơn để nhiều sinh viên, học viên, giảng viên của trường được lĩnh hội, chia sẻ kiến thức, góp phần cho sự phát triển chung của nhà trường”, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhấn mạnh.
Theo PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, tọa đàm “Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI” được tổ chức với mục tiêu chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của các doanh nghiệp Việt Nam trong ứng dụng lý thuyết về chuyển đổi số, ứng dụng lý thuyết về chuỗi logistics, ứng dụng lý thuyết về quản trị kinh doanh vào thực tiễn. Đây cũng là 3 chương trình đào tạo thạc sĩ mà Viện Đào tạo Quốc tế hợp tác với Đại học West of England.
“Các diễn giả là người đã triển khai thành công những mô hình ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn tại Việt Nam cho doanh nghiệp của họ, là người tư vấn hoặc là những người rất thành công trong việc triển khai các lý thuyết này tại Việt Nam”, PGS.TS Lê Trung Thành cho hay.
Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ, dịch vụ khách hàng được xem là một “vũ khí” rất quan trọng để nâng cao sự trung thành của khách hàng và giúp tìm kiếm khách hàng mới, giúp doanh nghiệp phát triển.
Khi ứng dụng AI, doanh nghiệp có công cụ tốt để phục vụ nhiều khách hàng hơn, với chi phí tốt hơn, chất lượng được kiểm soát tốt hơn và thời gian phục vụ không giới hạn. Tuy nhiên, đây chỉ là công cụ. Việc doanh nghiệp vận dụng thế nào để tạo dựng văn hóa coi khách hàng là trọng tâm liên quan tới yếu tố con người.
“Chúng tôi muốn chia sẻ chủ đề “Bí quyết cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên AI” để vừa kết hợp những công nghệ mới vào thực tiễn, vừa giới thiệu các lý thuyết mới và quan trọng nhất là chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong quá trình quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu là tạo ra một diễn đàn để từ đó ứng dụng lý thuyết với thực tiễn quản trị kinh doanh tại Việt Nam”, PGS.TS Lê Trung Thành nói.