Tiền đề quan trọng tiếp tục đổi mới

- Thứ Tư, 16/06/2021, 06:41 - Bản đầy đủ
Những dấn ấn nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục khẳng định thành quả và kinh nghiệm của HĐND tỉnh dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; sự hỗ trợ, giúp đỡ và giám sát của cử tri và Nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng để HĐND tỉnh Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân các dân tộc toàn tỉnh.
Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trịnh Thị Minh Thanh làm Trưởng đoàn làm việc tại một số dự án trên địa bàn huyện Ba Chẽ, tháng 10.2020
Ảnh: Q.M.G

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm của HĐND các khóa trước, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; đóng góp quan trọng vào thành tựu to lớn và toàn diện của tỉnh. Hình ảnh cơ quan dân cử, những người đại biểu thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và Nhân dân.

Những thành tựu HĐND tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã phản ánh rõ nét quá trình phấn đấu bền bỉ, liên tục của cơ quan dân cử địa phương nhằm kịp thời vận dụng sáng tạo và nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. 

Bước vào nhiệm kỳ mới trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, HĐND tỉnh Khóa XIV, nhiệm kỳ 20121 - 2026 cũng sẽ đối diện với không ít những khó khăn, thách thức. Yêu cầu từ thực tiễn phát triển của tỉnh, đòi hỏi HĐND tỉnh phải tiếp tục củng cố tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu và sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn, những vấn đề có tính chiến lược, đột phá cho sự phát triển đi lên của tỉnh. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là cụ thể hóa các chủ trương mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giai đoạn 2020 - 2025 mà HĐND tỉnh Khoá XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã quyết nghị. Đồng thời, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết và kế hoạch đó.

Vinh dự lớn, trách nhiệm cao

Theo chương trình đã thống nhất, tại Kỳ họp thứ Nhất của khóa mới, HĐND tỉnh sẽ nghe Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khoá XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026; nghe Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIV. HĐND sẽ quyết định cơ cấu tổ chức và bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của chính quyền cấp tỉnh Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng, Phó Trưởng các Ban HĐND tỉnh; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND tỉnh; Hội thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh; quyết định thông qua Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2021. Đây là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền tỉnh trong nhiệm kỳ.

Đặc biệt, tại kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới, theo quy định tại Điều 88 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015, căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu HĐND, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu HĐND, UBBC tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp giấy chứng nhận đại biểu HĐND khóa mới cho người trúng cử và báo cáo HĐND khóa mới về kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND. Đó là thời điểm những người trúng cử sẽ chính thức mang trên mình vai trò người đại biểu của dân với vinh dự to lớn đi cùng trọng trách không hề nhỏ.

Với tất cả niềm tin tưởng, cử tri và Nhân dân toàn tỉnh đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào HĐND tỉnh và từng đại biểu sẽ không ngừng nỗ lực thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

M. TUÂN

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP