Bình Dương

Phú Giáo - hành trình trở thành điểm nhấn kinh tế

- Thứ Ba, 17/08/2021, 06:26 - Bản đầy đủ
22 năm trước, đời sống của 60.000 đồng bào Tày, Nùng, Mường, Khmer, Kinh ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương vô cùng gian nan, vất vả; ăn không đủ no, điện, nước, giao thông… thiếu thốn, lạc hậu. Đến nay, vẫn miền đất ấy, chính những con người ấy đã đưa Phú Giáo bứt phá ngoạn mục, phát triển vượt bậc về mọi mặt và trở thành điểm nhấn phát triển kinh tế khu vực Đông Bắc tỉnh Bình Dương. Trong hành trình ấy, luôn có sự đồng hành của nguồn vốn tín dụng ưu đãi.
Cán bộ tín dụng không chỉ mang vốn mà còn mang nguồn động viên, khích lệ đồng bào tự vươn lên, phát triển kinh tế
Ảnh: Dư Minh Uyên

Sức mạnh của ý chí

Nhớ lại 10 năm về trước, khi vào ấp 8 xã An Thới, Phú Giáo lập nghiệp, chị Trịnh Thị Tuyết 42 tuổi, người Dao quê gốc Bắc Kạn vẫn không khỏi rùng mình vì cái đói, cái nghèo.

“Lúc đó, tôi gặp chồng tôi - anh Ngưu Văn Bảo, sinh năm 1974, dân tộc Khmer cũng trong cảnh ngộ “nghèo không manh áo”. Hai vợ chồng nên duyên, tài sản là ngôi nhà dột nát, cái gì cũng không có, thiếu thốn bộn bề. Lúc đó, chúng tôi chỉ có suy nghĩ, phải tìm cách thoát nghèo!” - chị Tuyết chia sẻ.

Năm 2016, thông qua Hội nông dân địa phương, anh chị được vay 30 triệu đồng vốn chính sách để chăn nuôi bò. Hiểu rõ đây là nguồn sống duy nhất và là yếu tố giúp thay đổi cuộc sống, chị Tuyết và anh Bảo đã lao động cật lực. 3 năm sau, hai vợ chồng vay tiếp vốn chính sách làm mô hình kinh tế VACR (vườn, ao, chuồng, rừng). Nhờ biết cách sử dụng vốn vay ngân hàng hợp lý, cộng thêm trong ấp đã có điện lưới, giao thông thuận lợi, anh chị đã gây dựng một cơ ngơi VACR rộng 2ha, thu nhập bình quân 150 triệu đồng/năm.

Gia đình chị Huỳnh Thị Tốt cũng được vay 50 triệu đồng vốn vay từ chương trình tín dụng hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Phú Giáo để chăn nuôi, trồng trọt. Có vốn, hai vợ chồng người dân tộc Khmer này đã làm việc không kể ngày đêm, mưa nắng, gây dựng nên vườn tiêu, điều rộng hơn 1,6ha và đàn lợn, bò sinh sản vài chục con. Mỗi năm cho thu nhập cả trăm triệu đồng.

Ở Phú Giáo không thiếu những điển hình làm kinh tế giỏi đi lên từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH Phú Giáo. Đây là một trong những trụ cột quan trọng đưa Phú Giáo trở thành địa phương có tốc độ phát triển khá nhanh của Bình Dương. Đặc biệt, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn rất thấp, chỉ còn 14 hộ nghèo trên 711 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong toàn huyện theo tiêu chí mới của tỉnh.

Sự tận tụy của cán bộ

Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo Đoàn Văn Đồng cho biết, đồng bào các dân tộc trên địa bàn Phú Giáo đã thoát khỏi cảnh nghèo nàn thiếu thốn, đang từng bước xây dựng cuộc sống sung túc. Thực tế đã có không ít gia đình người Tày, Nùng, Khmer… trở thành triệu phú nhờ trồng trọt, chăn nuôi.

Theo ông Đoàn Văn Đồng, nguyên nhân làm nên bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt có nhiều, trong đó có sự hỗ trợ đắc lực của nguồn vốn tín dụng chính sách. Những năm qua, NHCSXH huyện đã tập trung huy động trên 560 tỷ đồng, ưu tiên đầu tư cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Cán bộ tín dụng chính sách không quản ngại mưa nắng, kể cả những ngày đại dịch Covid-19 bùng phát lan rộng, thường xuyên về tận làng xã, tận tâm “3 cùng” là cùng bám sát cơ sở; cùng bàn bạc với chính quyền, đoàn thể; cùng hướng dẫn người nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn, sử dụng vốn vay vào thâm canh cây lương thực, phát triển cây công nghiệp, mở rộng ngành nghề truyền thống.

“Về phía chính quyền, chúng tôi tận dụng sự hỗ trợ của các nguồn vốn ưu đãi và khoa học kỹ thuật để tăng diện tích cây cao su, hồ tiêu; hình thành vùng cây ăn trái tập trung như cam, bưởi da xanh… ven sông Bé lên 1.000ha, với giá trị thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm/ha. Mục tiêu là sớm đưa Phú Giáo trở thành điểm nhấn phát triển kinh tế khu vực Đông Bắc tỉnh Bình Dương” - Chủ tịch Đoàn Văn Đồng nói.

Nhờ vay vốn chính sách thuận lợi, kịp thời lại có thêm sự thấu hiểu bàn bạc kỹ lưỡng của cán bộ NHCSXH cùng các ban, ngành, đoàn thể tại địa bàn, đồng bào các dân tộc trên miền quê Phú Giáo đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh sự về đích của 11 xã trên địa bàn, trong đó, có 2 xã Tân Long, Tân Hiệp trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Giám đốc NHCSXH Phú Giáo Phạm Quốc Du cho biết, các cán bộ, nhân viên trong đơn vị đều có chung một tâm niệm, muốn đồng bào Phú Giáo có cuộc sống ổn định và sung túc nhất thì từng người trong đơn vị đều phải coi đồng bào là người thân, là anh em ruột thịt của mình để phục vụ. Cùng với đó, nghiêm túc thực hiện đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững, phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Các Chỉ thị 40-CT/TW và kết luận 06 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; Nghị quyết số 68/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho đối tượng người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất… được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới từng hộ dân, giúp người dân nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để thụ hưởng và vận dụng vào phát triển kinh tế gia đình một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, NHCSXH đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương chủ động phòng, chống, ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh; tập trung thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống, ứng phó tốt đại dịch Covid-19, vừa thực hiện thắng lợi, các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao. Không ngừng huy động, tăng nhanh nguồn lực, đưa nguồn vốn chính sách chảy đều đặn, an toàn đến đúng đối tượng thụ hưởng mọi lúc, mọi nơi.

Dư Minh Uyên

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP