Hà Giang: Tiêu hủy trên 100 tấn lợn nhiễm dịch tả Châu Phi

- Thứ Sáu, 15/10/2021, 17:41 - Bản đầy đủ
Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang, thời gian qua trên địa bàn đã xảy ra dịch tả lợn Châu Phi, nên trong vòng 1 tháng lực lượng này đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, giám sát tiêu hủy an toàn trên 100 tấn lợn nhiễm bệnh.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang tiêu hủy lợn nhiễm bệnh

Dịch bệnh đặc biệt diễn biến phức tạp tại huyện Vị Xuyên, nên Đoàn kiểm tra liên ngành đã thường xuyên có mặt tại các điểm nóng là các xã, thị trấn đang có dịch bệnh tả lợn Châu Phi bùng phát để tổ chức kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Lực lượng này đã nắm bắt tình hình địa bàn, diễn biến dịch và biện pháp thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo chống dịch của các xã, thị trấn trên cơ sở phương án, cơ chế, kịch bản đã và đang thực hiện, từ đó phát hiện những tồn tại và kịp thời chỉ đạo bổ sung các giải pháp như: Rà soát tổng đàn, tuyên truyền, kiểm tra về công tác tiêm phòng, chuẩn bị nhân lực, vật lực, địa điểm tiêu hủy động vật chết do dịch và các biện pháp chuyên môn về khử trùng, tiêu độc.

Tính đến ngày 14.10, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã công bố 19 xã có dịch tả lợn Châu Phi. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tiêu hủy 2.507 con lợn của 335 hộ, 104 thôn thuộc 19 xã, thị trấn với tổng số lợn bị tiêu hủy là 106.108 kg. Với cương vị là trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Vị Xuyên, Đội Quản lý thị trường số 2 Hà Giang đã phối hợp xử lý 3 vụ việc liên quan đến công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, thu nộp ngân sách nhà nước 12 triệu đồng.  Do vậy, việc mua bán, vận chuyển giết mổ động vật, đặc biệt là lợn trên địa bàn huyện được kiểm soát chặt chẽ; người dân muốn mua, bán, vận chuyển, giết mổ phải được lấy mẫu xét nghiệm âm tính với dịch tả lợn Châu phi và có xác nhận nơi đi, nơi đến để giết mổ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Đức Huy

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP