Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức và phân công Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực thực hiện nhằm ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có việc làm, thành tích tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học; lan tỏa những tình cảm tốt đẹp của học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh đối với thầy cô, mái trường.
Năm 2024, Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” được phát động, nhận bài dự thi từ tháng 9. Sau 2 tháng phát động, cuộc thi đã đón nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng. Ban tổ chức đã nhận được hơn 85.000 bài dự thi.
Ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Năm nay, chất lượng các bài dự thi có sự thay đổi rõ rệt. Nhiều bài viết rất tâm huyết, để lại cảm xúc sâu sắc. Có nhiều câu chuyện đẹp, xúc động về tình cảm yêu thương, trách nhiệm, sự kiên trì, tận tâm, thấu hiểu, ứng xử sư phạm khéo léo của người thầy với học trò; giúp học trò từ chán thành thích học, từ tự ti chuyển thành tự tin, từ người luôn nghĩ mình thất bại đã gặt hái được thành công”.
Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba, 10 giải khuyến khích, 4 giải thưởng phụ cho 2 nhân vật tiêu biểu và 2 tập thể có nhiều tác phẩm dự thi, đạt chất lượng tốt.
Theo đó, 2 giải nhất được trao cho tác phẩm “Phím đàn trầm” của tác giả Võ Thị Bê, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị và tác phẩm “Trầm tích phù sa” của tác giả Nguyễn Bình An, Giáo viên Trường THPT Châu Phong, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.
2 nhân vật tiêu biểu là tập thể các thầy cô giáo làm công tác biệt phái tăng cường của Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị - trong tác phẩm "Phím đàn trầm" và cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Huế, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum - trong tác phẩm "Cô hiệu trưởng - người đã mang lại niềm tin cho em".
Cùng với đó, 2 giải tập thể có số lượng bài dự thi đông và đạt chất lượng tốt là Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang.
Phát biểu tại lễ trao giải, bà Đặng Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Phó Trưởng ban Giám khảo Chung khảo cuộc thi cho biết, sau nhiều năm tổ chức, cuộc thi đã tạo sự lan toả và hiệu ứng tích cực trong các nhà trường nói riêng và xã hội nói chung.mỗi tác phẩm là một sắc thái tình cảm, một kỷ niệm sâu sắc, một dấu ấn cuộc đời của người học sinh gắn với những xúc cảm cao đẹp của tình thầy trò, khiến người đọc dường như được sống trong khoảng thời gian, không gian kỷ niệm của tác giả.
Theo bà, tất cả đã khắc họa nên bức tranh muôn màu sắc về những thầy cô giáo - tài năng, tâm huyết và hết lòng vì học trò, về mái trường thân yêu; những học sinh nỗ lực vượt qua khó khăn với sự dìu dắt của thầy cô, tình yêu thương của bạn bè để trưởng thành.
Cũng theo bà Hoàng Anh, cuộc thi đã tạo sự kết nối tình cảm giữa thầy với trò, giữa nhà trường với học sinh ngày một bền chặt hơn; củng cố mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng chung tay giáo dục các thế hệ tương lai.