TP. Hồ Chí Minh: Quy hoạch mở đường tại hẻm 499 Cách Mạng Tháng Tám có khả thi?

Việc công bố phương án điều chỉnh quy hoạch mở đường tại hẻm 499 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 13, Quận 10 đang có nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng dân cư về tính khả thi của phương án này.

TP. Hồ Chí Minh: Quy hoạch mở đường tại hẻm 499 Cách Mạng Tháng Tám có khả thi?
Hiện trạng hẻm 499 Cách Mạng Tháng Tám

Ngày 27.12.2006, UBND Quận 10 ban hành Quyết định 13079/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết hẻm ≤ 12m khu dân cư Phường 13, Quận 10 diện tích 47,02 ha, trong đó hẻm 499 Cách Mạng Tháng Tám (CMT8), đoạn từ đường CMT8 đến hẻm 493A CMT8 được quy hoạch dài 147,5m, rộng 12m.

Theo quyết định, việc quy hoạch này phục vụ lợi ích công cộng. Mọi hành vi xây dựng, sửa chữa đều không được vi phạm ranh lộ giới hẻm. Đối với trường hợp lấn chiếm, xây dựng sửa chữa nhà bất hợp pháp trong phạm vi lộ giới hẻm sẽ bị xử lý theo quy định.

Thực hiện quy hoạch này, một số nhà dân trong đó có nhà số 493/12-14 CMT8 xây dựng nhà năm 2009 đã tuân thủ quy hoạch, chừa lại diện tích đất mở đường. Đến ngày 13.1.2012 được hoàn công trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Ngày 8.3.2010, UBND Quận 10 ban hành Quyết định số 1504/QĐ-UBND về phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị (tỷ lệ 1/2000) Khu dân cư phường 13 diện tích 47,02ha.

Ngày 26.11.2012, UBND TP. Hồ Chí Minh có Quyết định 6011/QĐ-UBND về duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Quận 10 đến năm 2020 tỷ lệ 1/5000, đường số 6 (hẻm 499 CMT8) quy hoạch lộ giới 12m toàn tuyến.

TP. Hồ Chí Minh: Quy hoạch mở đường tại hẻm 499 Cách Mạng Tháng Tám có khả thi?
Quyết định 13079/QĐ-UBND ngày 27.12.2006 và Quyết định 1763/QĐ-UBND ngày 27.2.2014
TP. Hồ Chí Minh: Quy hoạch mở đường tại hẻm 499 Cách Mạng Tháng Tám có khả thi?
Quyết định số 1504/QĐ-UBND

Ngày 27.2.2014, UBND Quận 10 ban hành Quyết định 1763/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hẻm ≤ 12m, Phường 13, Quận 10. Căn cứ theo quy hoạch năm 2006, trong đó hẻm 499 CMT8 vẫn giữ nguyên quy hoạch đường 12m, đoạn kéo dài hẻm 499 CMT8 là hẻm 493A điều chỉnh từ 10m xuống 7m.

Năm 2017, nhà 493/20A CMT8 có chiều dọc nằm trên hẻm 499 CMT8, nhà đối diện cổng trường THCS Hòa Hưng đã xây dựng theo giấy phép xây dựng do UBND Quận 10 cấp ngày 27.11.2017 phù hợp với quy hoạch năm 2014. 

Đến năm 2020, trường THCS Hòa Hưng được xây dựng và hình thành con đường 12m, (một nửa chiều dài hẻm 499 CMT8). 

Theo người dân, khoảng giữa năm 2021, UBND Quận 10 triển khai cụ thể trong hệ thống chính trị có sự tham dự của Chủ tịch UBND Phường 13 và Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Trưởng khu phố 4 về việc tiến hành mở rộng 12m cho hẻm 499 CMT8 và đã xin duyệt chủ trương kinh phí.

Ngày 10.5.2022, UBND Quận 10 họp triển khai quy hoạch theo Quyết định 1504/QĐ-UBND (Quyết định 1504) ngày 8/3/2010, tỷ lệ 1/2000 với 2 phương án lấy ý kiến người dân về việc mở rộng hẻm 499 CMT8, cụ thể: Phương án 1 là đường 12m; Phương án 2 là điều chỉnh xuống còn 9m.

TP. Hồ Chí Minh: Quy hoạch mở đường tại hẻm 499 Cách Mạng Tháng Tám có khả thi?
TP. Hồ Chí Minh: Quy hoạch mở đường tại hẻm 499 Cách Mạng Tháng Tám có khả thi?
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà số 493/12-14 Cách Mạng Tháng Tám đã được hoàn công, xây dựng theo quy hoạch năm 2006

Cho ý kiến về phương án quy hoạch, gia đình bà Phạm Mỹ Lệ (ngụ 493/12-14 CMT8) hoàn toàn không đồng ý với phương án quy hoạch theo Quyết định 1504 bởi lẽ khi xây dựng nhà, gia đình bà đã tuân thủ theo quy hoạch năm 2006, đã chừa lại phần ranh quy hoạch, đã được hoàn công, giờ tiếp tục theo quy hoạch tại Quyết định 1504 thì phải phá nhà vì diện tích đất mất nửa căn nhà.

“Quy hoạch năm 2010 với tỷ lệ 1/2000 nhưng nhà tôi hoàn công năm 2012 không thấy cơ quan chính quyền thông báo thay đổi quy hoạch. Hơn nữa, đây là quy hoạch tỷ lệ 1/2000, đến nay đã 13 năm mà vẫn chưa có quy hoạch chi tiết 1/500. Bây giờ UBND Quận 10 đưa ra phương án quy hoạch theo Quyết định 1504, nếu thực hiện sẽ xáo trộn cuộc sống gia đình tôi, quy hoạch chồng quy hoạch”, bà Lệ chia sẻ.

Theo một số người dân tại hẻm 499 CMT8, theo quy hoạch 2006 và sau này là 2014, nếu triển khai chỉ giải tỏa 1 bên có 6 căn nhà, con đường 12m thẳng và thuận tiện cho giao thông, nhà cửa khang trang, không bị bóp méo.

Còn theo quy hoạch năm 2010 đưa ra lấy ý kiến thì giải tỏa 2 bên, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 19 hộ, đoạn giáp dự án Metro và đường CMT8 rộng 5m, đoạn giữa 12m, đoạn trước trường THCS Hòa Hưng là 17m và đoạn phía trong là 7m. Từ đó tạo ra con đường không thẳng, mất mỹ quan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là kinh phí đội lên rất nhiều, gây tốn kém cho ngân sách.

Tại các cuộc họp do UBND Phường 13 tổ chức về ý kiến điều chỉnh quy hoạch hẻm 499 CMT8, đã có những ý kiến khác nhau về quy hoạch, trong đó một bộ phận người dân phản đối phương án điều chỉnh quy hoạch, có một số hộ thì yêu cầu lấy đều sang hai bên tính từ tim đường.

TP. Hồ Chí Minh: Quy hoạch mở đường tại hẻm 499 Cách Mạng Tháng Tám có khả thi?
Văn bản của UBND TP. Hồ Chí Minh và Văn bản trả lời công dân của UBND Quận 10

Liên quan đến vụ việc này, Văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh có Văn bản 7006/VP-ĐT, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh giao Chủ tịch UBND Quận 10 khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung theo đơn kiến nghị; phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng thực tế và tổ chức đối thoại với người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Đối chiếu các quy định pháp luật liên quan để rà soát phương án điều chỉnh lộ giới và hướng tuyến đường số 6 (hẻm 499 CMT8); đảm bảo việc điều chỉnh quy hoạch khách quan, thực sự cần thiết và đúng quy định pháp luật; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân.

Ngày 24.3.2023, UBND Quận 10 cũng có văn bản trả lời kiến nghị của công dân, theo đó, UBND Quận 10 rất chia sẻ với những khó khăn của các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án. UBND Quận 10 đã chỉ đạo các Phòng ban, UBND Phường 13 tổ chức họp dân nhằm cung cấp thông tin về quy hoạch. 

Theo UBND Quận 10, do có hộ dân không đồng thuận nên UBND Quận 10 tạm dừng việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ cho đến nay và đang giao các đơn vị liên quan nghiên cứu giải pháp phù hợp.

* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.