Triển khai 50 mũi thi công toàn tuyến
Ngày 9.2.2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến kiểm tra dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tại đây, Thủ tướng biểu dương tinh thần làm việc xuyên lễ Tết của đội ngũ người lao động và hoan nghênh nhà thầu Đèo Cả có nhiều sáng kiến trong thi công. Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo cuối năm 2025 hoàn thành dự án.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện toàn dự án huy động gần 3.800 nhân sự, 1.500 máy móc thiết bị, triển khai 50 mũi thi công toàn tuyến. Tổng sản lượng đạt khoảng 7.800 tỷ đồng, tương đương gần 59% tổng khối lượng thực hiện.
Suốt 6 tháng qua, tại Quảng Ngãi mùa mưa kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến công tác đắp nền đường. Đơn cử, tháng 2 có tới 11 ngày mưa trong khi việc đắp nền đòi hỏi điều kiện khô ráo để bảo đảm chất lượng. Chỉ cần một ngày mưa lớn, công tác thi công có thể gián đoạn thêm hai ngày sau đó nên chưa thể đẩy nhanh hạng mục này. “Vật liệu đã có, phương tiện, nhân sự, tài chính bố trí đầy đủ nhưng nhà thầu đành bất lực vì mưa không ngớt”, ông Ngọ Trường Nam nói. Đến cuối tháng 3, thời tiết bắt đầu giảm mưa, tận dụng những ngày nắng ráo, nhà thầu đã tăng cường các mũi thi công đắp nền nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Đối với hạng mục đường, đắp nền đường tuyến chính đạt 95%, đã hoàn thành công trình thoát nước và hầm chui dân sinh trên tuyến. Hiện thi công được khoảng 19km cấp phối đá dăm, 16km cấp phối đá dăm gia cố xi măng và 7km bê tông nhựa R25; lắp dựng 6 trạm bê tông nhựa và đang triển khai thảm nhựa tại gói thầu XL1 và XL2.
Công tác sản xuất, tập kết cấu kiện an toàn giao thông trên công trường đạt khoảng 70%. Toàn tuyến đã xây dựng được khoảng 30km tường rào bảo vệ an toàn.

Trên tuyến còn có 77 cầu, gồm 64 cầu trên tuyến chính và 13 cầu vượt qua cao tốc. Hạng mục cọc khoan nhồi đã cơ bản hoàn thành. Các hạng mục bệ, thân, mố trụ và dầm bản mặt cầu cũng đang được tiến hành bảo đảm tiến độ.
Riêng hạng mục 3 hầm xuyên núi, đến nay hầm số 1 và số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, đang triển khai hạng mục hệ thống thiết bị điện và hệ thống phòng cháy chữa cháy. Hầm số 3 đã đào, gia cố được khoảng 5.500/6.400m và công tác thi công bê tông vỏ hầm cũng đang được thực hiện cuốn chiếu, đạt khoảng 2.120m/6.400m.
Gấp rút bổ sung nhân sự, đẩy nhanh tiến độ
Để khắc phục khó khăn và bù đắp tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả trong vai trò đứng đầu liên danh đã yêu cầu các nhà thầu huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng số mũi thi công ngay sau khi được giao đủ mặt bằng nhằm bảo đảm tiến độ theo kế hoạch điều chỉnh. Các hạng mục ít chịu ảnh hưởng của thời tiết như cầu, hầm, sản xuất cấu kiện bán thành phẩm được ưu tiên triển khai.
Ngoài ra, một số nhà thầu phụ ở địa phương dù đã được tạo điều kiện tham gia dự án nhưng do hạn chế về năng lực và kinh nghiệm nên không thể đáp ứng theo yêu cầu, thi công chậm tiến độ, Đèo Cả đã kiên quyết cắt, giảm khối lượng của các nhà thầu này. “Để hoàn thành dự án theo kế hoạch, chúng tôi phải loại bỏ, cắt giảm, điều chuyển khối lượng của nhà thầu phụ yếu năng lực, đồng thời điều chỉnh phương án triển khai, gấp rút tuyển dụng bổ sung nhân lực và tăng cường thiết bị để đẩy mạnh thi công, bù tiến độ”, ông Ngọ Trường Nam nói.

Ban điều hành dự án cho biết, năm 2025 dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tuyển bổ sung khoảng 300 nhân sự, làm việc tại các vị trí như thợ điện, thợ hàn, lái xe, lái máy và lao động phổ thông... Ông Ngọ Trường Nam cho biết, người lao động không chỉ được bố trí chỗ ăn ở đầy đủ tiện nghi với hệ thống điều hòa, nước nóng lạnh, bếp ăn sạch sẽ mà còn có không gian sinh hoạt thể thao như sân bóng đá, cầu lông, bóng chuyền,… các chế độ phúc lợi, đào tạo tay nghề, khám sức khỏe định kỳ cũng được đảm bảo. “Đặc biệt, Tập đoàn Đèo Cả không bao giờ nợ lương người lao động”, ông Ngọ Trường Nam khẳng định.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km), là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần, dự kiến thông toàn tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kết nối toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Cao Bằng đến Cà Mau.