
Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường 30 tháng 4 dài khoảng 450m (điểm đầu giao nhau với đường Mậu Thân, điểm cuối giao với đường Trần Văn Hoài), chiều rộng lòng đường 26m (theo hiện trạng), độ dốc ngang mặt đường là 2,5%, mặt đường bằng bê tông nhựa nóng. Dự án do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư.
Ngoài việc nâng cấp mặt đường có độ cao trung bình 10cm (so với mặt đường hiện hữu), nhà đầu tư còn thực hiện các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác như cải tạo dải phân cách, hệ thống thoát nước mặt; lát gạch vỉa hè và các công tác nâng cấp, cải tạo khác.
Tổng mức đầu tư dự án này hơn gần 11 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng hơn 9,3 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào đầu tháng 2.2025, dự kiến hoàn thành sau 150 ngày thi công.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Văn Hoài được khởi công từ tháng 11.2024. Dự án dài 525m (từ đường 3 tháng 2 đến đường 30 tháng 4), lộ giới 40m; cao trình mặt đường sau nâng cấp là +2.100m (hệ cao độ Quốc gia), tổng vốn đầu tư hơn 39,5 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng hơn 36,1 tỷ đồng.
Ngoài việc nâng cấp mặt trường, chủ đầu tư còn thực hiện các mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác như vỉa hè, hệ thống thoát nước hai bên tuyến đường (thoát nước mặt cống BTCT D800, thoát nước thải cống HDPE D300); di dời và tận dụng lại hệ thống chiếu sáng công cộng; hệ thống báo hiệu đường bộ; trồng bổ sung cây xanh cùng các hạng mục nâng cấp, cải tạo khác.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều Trần Ngọc Thái cho biết, đến nay dự án nâng cấp đoạn đường 30 tháng 4 đạt tiến độ hơn 40%, đường Trần Văn Hoài đạt trên 30%. Hai dự án có kế hoạch hoàn thành vào tháng 7.2025; tuy nhiên, nhà thầu nâng cấp dự án đoạn đường 30 tháng 4 đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trong tháng 4.2025.
Qua ghi nhận thực tế tại dự án nâng cấp 2 tuyến đường này, một số cử tri cho rằng, vừa qua UBND TP. Cần Thơ đã thực hiện dự án chống ngập cho nội ô thành phố hơn 9.000 tỷ đồng. Do đó, việc nâng cấp mặt đường quá cao vừa gây lãng phí cho ngân sách nhà nước, vừa gây khó khăn cho người dân khi hẻm, nhà dân bị thấp hơn mặt đường.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất Quận Ninh Kiều cho biết, sở dĩ chủ đầu tư nâng cấp mặt đường Trần Văn Hoài cao là do tuyến đường này là “rốn” ngập của thành phố từ nhiều năm qua. Ban đầu đơn vị thiết kế mặt đường có cao trình đến 2.400m, nhưng sau đó, lãnh đạo quận Ninh Kiều điều chỉnh còn 2.100m đúng theo hệ cao độ Quốc gia. Từ đó, tổng vốn đầu tư ban đầu từ 49,3 tỷ đồng, giảm xuống còn 39,5 tỷ đồng.
Sắp tới, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều tiếp tục đầu tư, nâng cấp đường Nguyễn Trãi (đoạn từ cầu Ninh Kiều đến vòng xoay Hùng Vương) đường Phan Đăng Lưu và một số tuyến đường trong Trung tâm Thương mại Cái Khế, tổng vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Nâng cấp, mở rộng đường nối Lò Mổ đến đường Trần Nam Phú (cao độ thiết kế tại chân gờ bó vỉa +2.400m), tổng vốn đầu tư hơn 48 tỷ đồng.