Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo các trường mầm non trên toàn Thành phố về việc thực hiện mở các lớp tiểu học giả định trong các trường mầm non nhằm tạo môi trường tốt nhất cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1.
Theo đó, các trường tùy vào cơ sở vật chất, nếu có phòng riêng, trống, trường sẽ tạo lập một phòng học như một lớp ở bậc tiểu học để trẻ lớp lá có những giờ học tại đó nhằm làm quen với môi trường mới trong thời gian tới. Nếu trường không có phòng riêng, trường có thể thực hiện lớp tiểu học theo giờ trên các lớp học của trẻ lớp lá bằng cách quay các góc chơi lại.
Những lớp học giả định này sẽ không còn đồ dùng, đồ chơi mà chỉ có bàn ghế, viết, giấy đồ chữ và trẻ sẽ ngồi nghiêm túc trong vòng 15 phút theo hướng dẫn. Trẻ lớp lá sẽ được hướng dẫn ngồi ngay ngắn, lắng nghe, thực hiện theo nhiệm vụ... Mỗi tuần, trẻ lớp lá sẽ có 1-2h học như vậy để bắt đầu làm quen với cách học khác ở bậc tiểu học.
Hoạt động trên nằm trong chuỗi hoạt động để trẻ làm quen vào lớp 1 của ngành mầm non TP. Hồ Chí Minh. Bởi, sự chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 quan trọng nhất là chuẩn bị tâm thế cho trẻ, làm sao để trẻ sẵn sàng chấp nhận môi trường mới. Do đó, việc chuẩn bị cho trẻ lớp lá vào lớp 1 phải là sự phối hợp tất cả các phía: nhà trường, giáo viên, cha mẹ và trẻ.
Trong chương trình chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, các trường mầm non tại TP. Hồ Chí Minh hiện đang thực hiện việc đưa trẻ lớp lá đến tham quan các trường tiểu học. Trong đó, tại một số trường mầm non, trẻ lớp lá đã được học một tiết học với giáo viên lớp 1 để làm quen môi trường mới.