TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất xem xét cơ chế đặc thù cho giáo viên

Cần có chế độ chính sách đặc thù cho giáo viên do mức thu nhập chưa thu hút được đội ngũ giáo viên gắn bó với hệ thống giáo dục, nhất là thu nhập của giáo viên mầm non, tiểu học hiện nay chưa tương xứng.

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất xem xét cơ chế đặc thù cho giáo viên -0
Cần có chế độ chính sách đặc thù để đội ngũ giáo viên gắn bó

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở Giáo dục và đào tạo TP. Hồ Chí Minh, các sở, ngành liên quan, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện về nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố giải quyết đối với các kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh trong việc xem xét cơ chế đặc thù để bổ sung ngân sách, chi tiền dạy buổi 2 cho giáo viên dạy tiểu học khối 1, 2, 3, 4.

UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị các sở ngành có liên quan và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức nghiên cứu các kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền để triển khai thực hiện các nội dung có liên quan. Đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền thì tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét giải quyết ban hành chính sách kịp thời.

Theo đó, qua khảo sát thực tế tại quận Gò Vấp, huyện Bình Chánh và TP. Thủ Đức, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh kiến nghị: thành phố cần quan tâm tuyển dụng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn nhất là các bộ môn hiện nhiều trường học còn thiếu như giáo viên tiếng Anh, mỹ thuật, hội họa, tin học.

Cần có chế độ chính sách đặc thù cho giáo viên do mức thu nhập chưa thu hút được đội ngũ giáo viên gắn bó với hệ thống giáo dục, nhất là thu nhập của giáo viên mầm non, tiểu học hiện nay chưa tương xứng. Trong quá trình thực hiện tinh giảm biên chế cần xem xét và có lộ trình thực hiện để bảo đảm số lượng biên chế của ngành giáo dục.

Đặc biệt, xem xét cơ chế đặc thù để bổ sung ngân sách chi tiền dạy buổi 2 cho giáo viên tiểu học dạy khối lớp 1, 2, 3, 4, bởi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, quy định học sinh tiểu học 2 buổi/ngày nhưng ngân sách hiện không có khoản này và trong nghị quyết 04 của HĐND Thành phố, khoản thu này cũng chỉ áp dụng với học sinh lớp 5.

Các kiến nghị cũng đề xuất các sở, ngành liên quan và địa phương cũng cần thường xuyên kiểm tra, tăng cường quản lý chất lượng giáo dục tiêu chuẩn đội ngũ giáo viên cơ sở vật chất đối với các trường ngoài công lập, nhất là trường mầm non tư thục, nhằm hạn chế những vấn đề tiêu cực phát sinh...

Giáo dục

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.