TP. Hồ Chí Minh: Bảo đảm an toàn cho trẻ đầu năm học mới

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đề nghị các cơ sở giáo dục quan tâm công tác đón trẻ đến trường năm học mới, tăng cường điều kiện bảo đảm an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần. 

TP. Hồ Chí Minh: Bảo đảm an toàn cho trẻ đầu năm học mới -0
Năm học 2023-2024, toàn thành phố có 474 trường mầm non công lập, 774 trường dân lập - tư thục

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non sáng 14.8, tính đến cuối năm học 2023-2024, toàn thành phố có 474 trường mầm non công lập, 774 trường dân lập - tư thục. Trong đó, trẻ theo học tại các trường công lập chiếm tỷ lệ 38,7%, còn lại 61,3% trẻ học tại trường dân lập - tư thục.

Ngoài ra, trên địa bàn TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện còn có 1.955 nhóm lớp độc lập tư thục đang hoạt động, tăng 219 nhóm lớp so với cuối năm học 2022-2023.

Năm học 2023-2024, TP. Hồ Chí Minh ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo, sửa chữa các công trình trường mầm non với tổng kinh phí hơn 294 tỷ đồng.

Theo Phòng Giáo dục mầm non, một trong những khó khăn của bậc học này là số lượng cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm tỷ lệ cao nhưng gặp vướng mắc trong việc thực hiện quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp.

Trong khi đó, với cơ sở giáo dục mầm non công lập, việc chi trả lương cho đội ngũ nhân viên diện hợp đồng gặp khó khăn vì ngân sách nhà nước không cấp để chi trả lương cho đối tượng này.

Đánh giá cao nỗ lực của các cơ sở giáo dục, theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh Lê Thụy Mỵ Châu, dù áp lực gia tăng dân số cơ học khá cao nhưng các cơ sở giáo dục nói riêng, chính quyền địa phương nói chung đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp bảo đảm chỗ học cho người dân trên địa bàn. Trong đó, năm học 2023-2024, số lượng trường chuẩn quốc gia và trường theo mô hình tiên tiến, hội nhập quốc tế đều tăng.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị, cơ sở giáo dục quan tâm công tác đón trẻ đến trường đầu năm học mới, tăng cường các điều kiện bảo đảm an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần. Toàn ngành đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quản lý và thực hiện chương trình giáo dục, hoàn thiện cơ sở dữ liệu và tăng cường công tác truyền thông.

Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.