Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ), hiện nay, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai thác 7 tuyến buýt nội tỉnh, 10 tuyến liền kề theo Quyết định số 1441/QĐ-UBND ngày 16 tháng 6 năm 2023 của UBND TP Cần Thơ về việc công bố Danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Chiều dài 7 tuyến xe buýt nội tỉnh đang khai thác khoảng 203km. Cụ thể, gồm: tuyến Ba Láng – Ô Môn, cự ly tuyến 33km; tuyến Công viên Sông Hậu – Trung tâm TT. Phong Điền, cự ly tuyến 20km; tuyến Ô Môn – Ngã ba Lộ Tẻ, cự ly tuyến 29km; tuyến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ – Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ, cự ly tuyến 17km; tuyến Ô Môn – Vĩnh Thạnh, cự ly tuyến 41km; tuyến Ngã ba Lộ Tẻ – Kinh B, cự ly tuyến 27km; tuyến Ngã Ba Lộ Tẻ – TT. Cờ Đỏ, cự ly tuyến 36 km.
Do tình hình triển khai hoạt động thực tế Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị phối hợp với Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines điều chỉnh lại lộ trình tuyến cụ thể như sau: tổng chiều dài 235,7 Km/07 tuyến, gồm: (1) Ba Láng – Ô Môn, cự ly tuyến 33 Km; (2) Công viên Sông Hậu – Trung tâm TT. Phong Điền thay đổi lộ trình đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ – Thị trấn Phong Điền – Khu di tích lịch sử chiến thắng Ông Hào, cự ly tuyến 38 Km; (3) Ô Môn – Ngã ba Lộ Tẻ, cự ly tuyến 29 Km; (4) Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ – Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ, cự ly tuyến 17 Km (tạm ngưng hoạt động); (5) Ô Môn – Vĩnh Thạnh, cự ly tuyến 41 Km; (6) Ngã ba Lộ Tẻ – Kinh B (kéo dài bến xe tỉnh Kiên Giang) cự ly tuyến 58,7 Km; (7) Ngã Ba Lộ Tẻ – TT. Cờ Đỏ, cự ly tuyến 36 Km.
Đơn vị khai thác sử dụng 36 xe, trong đó, 8 xe nhãn hiệu THACO, B40; sức chứa 25 chỗ ngồi, 15 chỗ đứng; Sản xuất năm 2020; 12 xe nhãn hiệu GAZ Minibus, B24; sức chứa 16 chỗ ngồi, 8 chỗ đứng; Sản xuất năm 2022; Và 16 xe nhãn hiệu GAZ Minibus, B20; Sức chứa 19 chỗ ngồi, 01 chỗ đứng; sản xuất năm 2020. Tất cả hệ thống xe buýt hiện đại, tiện nghi, chất lượng cao, đạt chuẩn khí thải Euro 4, cửa lên xuống tự động, có máy lạnh, wifi, công cụ hỗ trợ và ghế ngồi cho người khuyết tật, để phục vụ cho người dân.
Hiện Sở giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, dự kiến mở mới 9 tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trong năm 2024, trong đó, 4 tuyến xe buýt nội tỉnh, tổng chiều dài 106 km; 5 tuyến xe buýt liền kề, tổng chiều dài 211 km.
Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, đơn vị khai thác các tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn TP Cần Thơ đã vận chuyển hơn 59.000 chuyến, với gần 510.200 hành khách.
Để đạt kết quả nêu trên, ngoài nỗ lực của đơn vị khai thác các tuyến xe buýt, lãnh đạo Sở giao thông vận tải thành phố Cần Thơ kịp thời chỉ đạo công tác tổ chức, điều hành, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị tổ chức kiểm tra đột xuất 27 lượt, kiểm tra thường xuyên 144 lượt, tổng số phiếu kiểm tra 192 phiếu.
Đặc biệt, trong những dịp Lễ, Tết, đơn vị lập kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là dịp lễ 30.4; lễ 2.9 và dịp Tết Nguyên đán.
Hiện Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines đưa vào xe buýt hiện đại, tiện nghi vào khai thác với giá vé phù hợp làm thay đổi quan điểm của người dân trên địa bàn thành phố về hình ảnh xe buýt.
Tuy nhiên, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn gặp một số khó khăn như: tuyến Công viên Sông Hậu – Trung tâm TT. Phong Điền điều chỉnh thay đổi lộ trình Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ – Thị trấn Phong Điền – Khu di tích lịch sử chiến thắng Ông Hào, cự ly tuyến 38 Km; còn vắng khách do điểm cuối tuyến chưa được kết nối đối lưu các tuyến xe buýt liền kề với các vùng lân cận.
Hệ thống nhà chờ xe buýt hiện đang trong quá trình đầu tư nên vẫn khai thác các nhà chờ cũ, chưa tạo được sự tiện nghi, thu hút người dân sử dụng xe buýt. Các bến xe buýt hiện đang khai thác là bến tạm, cơ sở vật chất hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải.
Mặc dù, thời gian qua Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân sử dụng dịch vụ xe buýt khi di chuyển, tuy nhiên người dân, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp như công nhân lao động trong các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên vẫn đang chọn phương tiện xe cá nhân khi đi lại mà chưa ưu tiên lựa chọn loại hình phương tiện di chuyển là xe buýt.