Toàn cảnh giao lưu trực tuyến tuyển sinh 2023: "Bắt trúng nguyện vọng, chọn đúng tương lai"

Chương trình giao lưu trực tuyến Tư vấn tuyển sinh 2023 với chủ đề: "Bắt trúng nguyện vọng, chọn đúng tương lai" đã diễn ra trên Báo Đại biểu Nhân dân từ 14h ngày 20.7, mời các thí sinh và phụ huynh theo dõi. 

Tham dự buổi giao lưu trực tuyến hôm nay có các khách mời:

- PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT

- PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Phenikaa

- Chuyên gia giáo dục, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc

Bắt đầu Giao lưu trực tuyến Tư vấn tuyển sinh 2023:
Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Lê Thanh Kim tặng hoa các khách mời (Ảnh: Trần Hiệp)

Các chuyên gia tuyển sinh trực tiếp, tư vấn, giải đáp các câu hỏi của thí sinh để giúp các em có được “chiến thuật” tốt nhất trong sắp xếp nguyện vọng xét tuyển đại học như: đăng ký xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT?, thí sinh cần cân nhắc điều gì trước khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển?, đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023?, dự báo biến động điểm chuẩn năm nay?...

Từ việc chỉ ra những sai lầm thí sinh thường mắc phải trong việc lựa chọn, đăng ký nguyện vọng xét tuyển, các khách mời cũng sẽ đưa ra lời khuyên về “chiến thuật” tốt nhất trong việc đặt nguyện vọng để thí sinh có thể lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng hiệu quả nhất trong đợt xét tuyển đại học sắp tới đây.

Toàn cảnh giao lưu trực tuyến tuyển sinh 2023:
Các khách mời trả lời các câu hỏi của thí sinh trong chương trình tư vấn tuyển sinh do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức (Ảnh: Trần Hiệp)

Tư vấn tuyển sinh: "Bắt TRÚNG nguyện vọng, chọn ĐÚNG tương lai"

MC Hồng Hạnh: Thưa PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, bà có thể cho biết quy định xét tuyển đại học năm 2023 có những điểm mới nào so với năm trước?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy: Quy chế tuyển sinh đại học năm 2023 được giữ cơ bản như năm 2022, tuy nhiên có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật để tạo thuận lợi, cũng như tăng cơ hội cho thí sinh nhiều hơn.

Theo đó, thí sinh cần lưu ý khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT: các em sẽ không cần lựa chọn iữa phương thức hay tổ hợp xét tuyển, có nghĩa chỉ cần đăng ký vào trường, vào ngành mà mình mong muốn. Tất nhiên, các em phải cung cấp đầy đủ thông tin về những dữ liệu, kết quả mà các em sử dụng để xét tuyển. Lúc đó hệ thống sẽ tự xử lý và chọn tổ hợp, phương thức nào tối ưu nhất.

Điểm thứ hai là trong quy chế tuyển sinh năm 2022 có một nội dung có hiệu lực từ năm 2023: áp dụng điểm ưu tiên về khu vực và đối tượng. Đối với điểm ưu tiên về khu vực, các em sẽ được áp dụng trong 2 năm liên tiếp (năm thi tốt nghiệp THPT và năm tiếp theo).

Với điểm ưu tiên về đối tượng và khu vực, xét trên điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc điểm học bạ (quy trên thang điểm 30), nếu tổng điểm của thí sinh đạt từ 22,5 trở lên thì điểm cộng ưu tiên của các em sẽ giảm dần theo tuyến tính. Như vậy, nếu các em đã đạt 30 điểm rồi thì không cần cộng điểm ưu tiên nữa. Đây hai điểm mới mà thí sinh cần lưu ý để lựa chọn nguyện vọng phù hợp nhất. 

<p>1. Thưa PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, bà có thể cho biết quy định xét tuyển đại học năm 2023 có những điểm mới nào so với năm trước?</p> -0
PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ

MC Hồng Hạnh: Hiện đang là thời gian đăng ký xét tuyển, thay đổi nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT, thí sinh cần chú ý điều gì, thưa PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy: Tôi lưu ý rằng, nếu thí sinh đã tham gia xét tuyển sớm và trúng tuyển có điều kiện ở một số trường đại học, các em vẫn cần đăng ký nguyện vọng một cách chính thức trên Hệ thống của Bộ GD-ĐT. Nếu không đăng ký, các em sẽ lỡ cơ hội vì chúng ta chưa trúng tuyển chính thức.

Khi đăng ký lên Hệ thống của Bộ GD-ĐT, thí sinh sẽ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất và cao nhất theo mong muốn cũng như thực lực của các em. Có nghĩa thí sinh có thể trúng tuyển sớm tới 10 trường, nhưng các em chỉ có thể vào học ở 1 ngành, 1 trường mà thôi. 9 vị trí còn lại sẽ dành cho thí sinh khác. Đây cũng là cách hệ thống lọc đi số lượng thí sinh ảo và dành vị trí cho các thí sinh khác xếp hàng sau.

Đó là những ưu thế của Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, đồng thời cũng tạo cơ hội cao nhất cho thí sinh khi các em đăng ký một cách chính xác, đầy đủ toàn bộ quy trình trên Hệ thống.

Vì hệ thống cho thí sinh được đăng ký, đăng ký bổ sung, điều chỉnh thứ tự nguyện vọng không giới hạn số lần, các em vẫn có cơ hội cho tới thời gian cuối cùng là trước 17h ngày 30.7 vẫn có thể điều chỉnh được nguyện vọng.

Tuy nhiên, khi các em điều chỉnh xong, nhớ phải “kết thúc quy trình”, sử dụng nút “Hoàn thành” (submit) để hệ thống ghi nhận những điều chỉnh, thay đổi mà các em vừa thao tác. Nếu không, thí sinh sẽ lỡ đi cơ hội khi có sự thay đổi quyết định. 

Khi đặt nguyện vọng, vì được điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần nên chúng tôi khuyên thí sinh không nên chỉ chọn 1 nguyện vọng duy nhất. Điều này đã từng xảy ra rủi ro ở những năm trước khi có những thí sinh rất tự tin có thể trúng tuyển, thậm chí đã trúng tuyển có điều kiện rồi, nhưng lại không nghiên cứu kỹ các điều kiện sơ tuyển nên khi hậu kiểm, đã dẫn tới những sơ suất không đáng có.

Do đó, để phòng chống rủi ro, thí sinh nên đặt một số nguyện vọng và san đều ở những nhóm trường có mức độ cạnh tranh khác nhau, đừng dồn tất cả nguyện vọng vào các trường top cao. Đây là có thể xem là “chiến thuật” để tăng độ hiệu quả và tỷ lệ trúng tuyển đại học cho các em. 

ảnh 2.jpeg -0
PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ (Ảnh: Trần Hiệp)

Có một điểm nữa tôi muốn chia sẻ: tuy các em không phải lựa chọn phương thức hay tổ hợp xét tuyển nhưng phải nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học, của ngành học mà mình mong muốn trúng tuyển vào. Bởi các trường phải có xét tuyển bằng tổ hợp, phương thức mà thí sinh có dữ liệu kết quả thì chúng ta mới đăng ký vào. Nếu em mong muốn vào trường, nhưng đơn vị đó không xét tuyển trên dữ liệu em đang có thì cũng là lựa chọn sai lầm. 

MC Hồng Hạnh: Thưa PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, theo ông việc thí sinh không đăng ký theo phương thức xét tuyển và các trường chủ động chọn phương thức ưu tiên có tạo thêm cơ hội cho thí sinh?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Như PGS Thuỷ vừa chia sẻ, năm nay, có điều rất lợi từ Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT là thí sinh sẽ không bị nhầm lẫn trong việc lựa chọn các phương thức khác nhau cũng như các tổ hợp. Hiện nay, các em chỉ cần chọn ngành, trường mà mình mong muốn. Điều này giúp thí sinh giảm sai sót, đối với các trường cũng tăng được mức độ ưu tiên cho thí sinh, vì các em có thể được xét tuyển bằng phương thức khác nhau.

Các trường chỉ đặt thứ tự ưu tiên là phương thức nào, còn khi xét điểm trên hệ thống, tất cả điểm chuẩn đánh giá của thí sinh từ các phương thức khác nhau sẽ được hệ thống đánh giá và chọn đỗ ở nguyện vọng cao nhất. 

Tôi nghĩ rằng đối với các trường thì điều này rất thuận tiện. Các trường có thể căn cứ vào đề án tuyển sinh, căn cứ vào số chỉ tiêu cho từng phương thức để chủ động chọn phương thức ưu tiên.

ảnh 3.jpeg -0
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh

MC Hồng Hạnh: Thưa thầy Vũ Khắc Ngọc, ngày 18.7 vừa qua, Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi cũng như phổ điểm. Ông đánh giá như thế nào về phổ điểm năm nay và với phổ điểm này, theo ông thí sinh cần cân nhắc điều gì trước khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển?

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc: Bộ GD-ĐT đã công bố phổ điểm thi chi tiết của các môn thi cũng như các khối thi truyền thống. Qua phân tích phổ điểm và so sánh với các năm, tôi thấy phổ điểm năm nay cơ bản có sự ổn định so với năm 2022.

Tất nhiên, phổ điểm cũng có tăng giảm nhất định ở một số khối thi. Ví dụ như phổ điểm khối A có phần giảm hơn một chút so với năm 2022. Hay khối C, A1 cũng có sự giảm nhẹ; trong khi đó khối B tăng nhẹ; khối D giữ tương đối ổn định. Tuy nhiên, mức tăng giảm này không nhiều.

Trước đây, đa số các trường đại học tuyển sinh chủ yếu bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, khi đó phổ điểm thi sẽ phản ánh rất nhiều về vấn đề tăng giảm của điểm chuẩn và thí sinh thường căn cứ vào đó để đặt nguyện vọng. Nhưng trong 2 năm trở lại đây, phương thức tuyển sinh của các trường đại học đa dạng hơn rất nhiều, vì vậy thông tin từ phổ điểm chỉ mang tính tham khảo. Còn điểm chuẩn của các ngành tăng hay giảm có rất nhiều điều khác chi phối. 

Trong năm 2023, khi đánh giá tăng giảm về điểm chuẩn, các em cần cân nhắc thêm tới những yếu tố này:

Thứ nhất là sự điều chỉnh của điểm ưu tiên. Điểm này sau mốc 22,5 điểm sẽ bị giảm dần tuyến tính, nên những ngành học điểm chuẩn năm trước càng cao thì ảnh hưởng do sự giảm điểm ưu tiên theo đối tượng - khu vực càng nhiều. Vì vậy, trên phổ điểm chúng ta cảm giác điểm chuẩn sẽ tăng, nhưng thực tế có thể lại giảm. 

Thứ hai, tỷ lệ chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT so với năm trước có bị điều chỉnh hay không. Nếu % chỉ tiêu này giảm nhiều thì điểm chuẩn cũng có thể tăng lên, % chỉ tiêu rộng ra thì có thể điểm chuẩn sẽ giảm. 

Ngoài ra, có thể phổ điểm khối A hơi giảm, khối D giữ nguyên, nhưng có những trường mức điểm chuẩn lại áp dụng chung cho tất cả khối thi trong cùng một mã ngành, vậy nên khi trung hoà các khối thi với nhau cũng không có sự điều chỉnh lớn.

Tôi nghĩ rằng, điều quan trọng nhất các em cần nắm bắt được là nguyên tắc để sắp xếp thứ tự nguyện vọng sao cho đảm bảo đúng nguyện vọng, nhu cầu của các em cũng như tính an toàn, chắc chắn. Còn sự tăng giảm của điểm chuẩn sẽ hơi khó để đánh giá một cách chi tiết. Từng ngành, từng trường có câu chuyện riêng và thí sinh không nên quá phụ thuộc vào phổ điểm. 

MC Hồng Hạnh: Thưa PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, ông nghĩ sao về điểm chuẩn theo phổ điểm năm nay? Yếu tố nào sẽ tác động tới điểm chuẩn?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Nhìn vào phổ điểm năm nay, chúng ta có thể thấy không có sự biến động quá nhiều so với năm 2022. Năm nay, các trường có nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, điểm thi tốt nghiệp THPT là một trong những phương thức đó. Tùy theo đề án tuyển sinh của mỗi trường, lượng chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ chiếm trọng số khác nhau.

Như vậy, nếu chúng ta căn cứ quá nhiều vào phổ điểm, nhưng số lượng chỉ tiêu bằng điểm thi tốt nghiệp THPT khác nhau giữa các trường, ngành thì chưa chắc phổ điểm đã ảnh hưởng lớn tới điểm chuẩn.

Tôi nghĩ điểm chuẩn sẽ có sự thay đổi, nhưng quan trọng là thí sinh cần nắm vững thông tin về các trường, ngành mình dự định xét tuyển; điểm chuẩn của những năm gần đây để làm cơ sở xem xét. Đồng thời, các em cũng cần xem xét kỹ đề án tuyển sinh, số lượng chỉ tiêu của mỗi trường, ngành năm 2023. Căn cứ vào số liệu các năm trước, đề án tuyển sinh, phổ điểm,… thí sinh có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với mình. 

ảnh 7.jpeg -0
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Phenikaa

MC Hồng Hạnh: Thưa PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, thực hiện công tác tuyển sinh qua các năm, bà nhận thấy những sai lầm thí sinh thường mắc phải trong việc lựa chọn, đăng ký nguyện vọng xét tuyển là gì? Hậu quả của việc này ra sao? 

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy: Thí sinh có thể có những sơ suất khi điều chỉnh, sắp xếp nguyện vọng xét tuyển. Lỗi thứ nhất là về mặt kỹ thuật, các em quên không kết thúc quy trình điều chỉnh, dẫn tới hệ thống không ghi nhận.

Thứ hai là đôi khi thí sinh nghe trên truyền thông và bị nhầm lẫn rằng khi đã trúng tuyển vào một nguyện vọng xét tuyển sớm của một trường nào đó, các em bắt buộc phải đặt nguyện vọng 1. Tôi xin đính chính lại: không có trường nào được yêu cầu các em phải đặt nguyện vọng trúng tuyển xét tuyển sớm thành nguyện vọng 1. Nguyện vọng nào các em thực sự yêu thích, mong muốn được trúng tuyển nhất dù là bằng phương thức nào, hãy đặt lên đầu tiên.

Việc xét tuyển sớm giúp tăng cơ hội cho thí sinh, để các em yên tâm là mình đã trúng tuyển vào trường, ngành đó. Nhưng các em vẫn còn một cơ hội nữa để có thể trúng tuyển vào ngành mình yêu thích hơn, đó mới là những nguyện vọng cao hơn (nguyện vọng 1, nguyện vọng 2). Còn trường hợp thực sự yêu thích ngành đã trúng tuyển có điều kiện, khi đó thí sinh có thể đặt kết quả này lên nguyện vọng 1, chắc chắn các em sẽ đỗ vào nguyện vọng đó. Các trường luôn truyền thông, khuyến cáo rằng nếu thí sinh muốn chắc chắn đỗ thì đặt nguyện vọng 1, đây là lời khuyến khích các em chứ không mang tính chất bắt buộc. 

Sơ suất thứ ba là một số thí sinh đặt quá ít nguyện vọng hay dồn nguyện vọng vào một nhóm trường top cao, như vậy rủi ro cũng sẽ rất lớn. 

Một điểm nữa tôi muốn lưu ý thí sinh, đó là không nên đặt quá nhiều nguyện vọng. Các em không cần đặt đến hàng trăm nguyện vọng để có thể trúng tuyển, thay vào đó nên chia nguyện vọng ra các trường ở mỗi vị trí khác nhau. Hiểu được sức học của mình, nắm rõ đề án tuyển sinh của các trường, thí sinh không cần đặt quá nhiều nguyện vọng dẫn tới tốn kém, lãng phí.

ảnh 6.jpeg -0
PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ (Ảnh: Trần Hiệp)

MC Hồng Hạnh: PGS.TS Nguyễn Phú Khánh có thể chia sẻ thêm về sai lầm thí sinh thường mắc phải trong việc lựa chọn, đăng ký nguyện vọng xét tuyển để các em lưu ý?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Đối với việc lựa chọn nguyện vọng, trong thực tế, chúng tôi thấy rằng năm 2023 có điểm rất hay từ Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT. Nếu như các năm trước, nhiều thí sinh sai sót về mặt kỹ thuật khi lựa chọn nhầm phương thức, tổ hợp, cuối cùng không đạt được kết quả tốt nhất thì năm nay, Hệ thống của Bộ GD-ĐT đã ưu việt hơn, cho phép thí sinh không cần chọn phương thức, tổ hợp nữa.

Tuy nhiên tôi nghĩ rằng thí sinh cần lưu ý, mặc dù không phải chọn phương thức, tổ hợp nhưng trong phần chọn cơ sở dữ liệu để đối chiếu, các em cần chọn đầy đủ các dữ liệu (như học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đánh giá năng lực,…) rồi đánh đúng, tích đủ. Khi đó, Hệ thống sẽ đảm bảo xét tuyển cho thí sinh bất kỳ phương thức nào vì đã có đủ dữ liệu rồi. 

Bên cạnh đó, với những thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm, nếu thực sự yêu thích ngành đó, trường đó thì hãy đặt lên nguyện vọng 1. Nếu không, thí sinh hoàn toàn có thể đặt nguyện vọng này xuống phía dưới và đặt những lựa chọn yêu thích hơn lên trên.

Tuy nhiên, các em phải nhớ lựa chọn tích các nguyện vọng đã trúng tuyển có điều kiện vào danh sách đăng ký nguyện vọng của mình và sắp xếp theo thứ tự từ yêu thích nhất xuống dần.

MC Hồng Hạnh: Được biết, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc không chỉ làm công tác giảng dạy mà còn được rất nhiều thí sinh tin tưởng, nhờ tư vấn trong việc chọn ngành, chọn trường cũng như sắp xếp nguyện vọng. Qua thực tế năm trước, ông nhận thấy thí sinh thường mắc sai lầm gì khi đăng ký nguyện vọng? Có những trường hợp, câu chuyện đáng tiếc nào liên quan tới sơ suất/sai lầm thí sinh mà ông đặc biệt nhớ?

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc: Ở góc độ là một người theo dõi công tác thi và tuyển sinh rất nhiều năm và theo dõi sự thay đổi, điều chỉnh trong các yếu tố kỹ thuật của Bộ GD-ĐT, cá nhân tôi thấy rằng qua mỗi năm, Bộ GD-ĐT đều có những điều chỉnh theo hướng tích cực hơn để tăng thêm sự thuận lợi cho thí sinh, cũng như đảm bảo quyền lợi của các em một cách tốt nhất.

Vì theo dõi một cách thường xuyên, tôi rất hiểu sự điều chỉnh đó và có thể áp dụng được ngay. Tuy nhiên, trong mỗi gia đình thường chỉ có 1 - 2 con, đa số phụ huynh ở Việt Nam hay có “chủ nghĩa kinh nghiệm”, tức là người anh trước đây làm như thế nào thì người em cũng phải như thế mới làm được. Do tâm lý đó nên mỗi năm khi có điều chỉnh khác đi, mọi người sẽ cảm thấy lo lắng.

Tôi nghĩ rằng sự lo lắng này xuất phát từ phụ huynh nhiều hơn. Còn với các em học sinh hiện nay, khả năng sử dụng công nghệ thông tin đã rất thành thạo. Bởi vậy, theo tôi, điều quan trọng nhất đối với các em chỉ là sự cẩn thận.

Thí sinh nên cẩn thận trong từng thao tác, nên xem các hướng dẫn đăng ký nguyện vọng (hiện nay đã có rất nhiều kênh hướng dẫn chi tiết) và cố gắng theo dõi cẩn thận. Sau đó, thực hành trên Hệ thống và kiểm tra lại thông tin một cách chính xác. Những lỗi đáng tiếc nhất lại thường là những sai sót nhỏ nhặt, mặc dù là nhỏ nhặt nhưng đôi khi lại có tác động rất lớn đến kết quả.

Tôi vẫn nhớ một câu chuyện, có thí sinh đăng ký vào một trường đại học lớn và nhầm lẫn giữa 2 mã ngành. 2 tên ngành này rất giống nhau, một là chương trình thường và một là chương trình chất lượng cao. Tuy nhiên, học phí vênh nhau rất nhiều, chương trình chất lượng cao có mức học phí khá lớn. Khi đăng ký xong, Hệ thống ghi nhận đỗ vào ngành chất lượng cao, bạn ấy mới hốt hoảng vì không thể trang trải vấn đề về học phí, mà lúc này rất khó để sửa chữa.

Cho nên, thí sinh cần cẩn thận trong từng thao tác nhỏ, kiểm tra lại kỹ các thông tin và sau khi mọi thứ đã chuẩn chỉnh hết thì phải xác nhận lại thông tin đó. Đây là điều tôi muốn lưu ý các bạn.

MC Hồng Hạnh:  Là đại diện phụ trách phòng tuyển sinh của Trường Đại học Phenikaa, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh có thể cho biết, dưới góc độ của Trường Đại học Phenikaa đã có những hành động nào để tạo điều kiện cho học sinh có mong muốn được tìm hiểu về trường?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Tôi nghĩ hiện nay, cơ hội học tập bậc đại học rất rộng mở. Giống như nhiều trường khác, Trường Đại học Phenikaa chúng tôi cũng tạo điều kiện cho thí sinh cùng gia đình có những cơ hội tìm hiểu thực tế.

Thí sinh hiện có thể tự tìm hiểu thông tin của trường qua các phương tiện thông tin truyền thông, website cùng các kênh khác. Ở Trường Đại học Phenikaa, chúng tôi cũng tạo điều kiện cho thí sinh bằng cách ngay trên website của trường đã có công cụ để hỗ trợ cho các em ở xa có thể tham quan trường qua công nghệ thực tế ảo, hoặc qua những clip giới thiệu chương trình đào tạo.

Các em có thể được giao lưu cùng giảng viên nhà trường, được tư vấn về các ngành học để hiểu kỹ hơn xem ngoài sự yêu thích, em có kỹ năng, phẩm chất phù hợp với ngành đó hay không.

Bên cạnh đó, thí sinh thì cũng được tạo điều kiện đến thăm trực tiếp Trường Đại học Phenikaa. Khi đến trường, các em có cơ hội tìm hiểu ngành nghề này được phát triển như thế nào, các phòng lab, cơ sở vật chất của trường ra sao,…

Tôi thấy rằng bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên cũng rất mong có được nhiều trải nghiệm trong môi trường học để phát triển hơn về nhân cách, kỹ năng. Khi đến tham quan trực tiếp trường, các em sẽ thấy được môi trường học tập, điều kiện học tập, giảng viên thế nào. Bên cạnh đó, tôi cũng thấy nhiều em còn đến tham quan cả các câu lạc bộ trong trường, hỏi thăm anh chị sinh viên khóa trước về cơ hội trong tương lai.

Như vậy, thí sinh có rất nhiều điều kiện để trải nghiệm, tìm hiểu ngành nghề yêu thích và từ đó lựa chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích của các em.

ảnh 3.jpeg -0
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: "Bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên cũng rất mong có được nhiều trải nghiệm trong môi trường học để phát triển hơn về nhân cách, kỹ năng".

MC Hồng Hạnh: Có thể nói thí sinh không có “chiến thuật” tốt trong sắp xếp nguyện vọng có thể bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển vào các ngôi trường yêu thích, thậm chí không thể trúng tuyển đại học vì những sai lầm không đáng có. Thầy Vũ Khắc Ngọc có thể đưa ra lời khuyên, thí sinh nên áp dụng những “chiến thuật” nào để có thể lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng hiệu quả nhất?

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc: Điều đầu tiên các em cần làm là chọn được nhóm ngành phù hợp với năng lực của mình. Đây là vấn đề quan trọng nhất. Quán tính của đa số thí sinh từ xưa đến nay là hay căn cứ vào điểm số - tức là thấy mức điểm của mình phù hợp với khoảng trường nào, ngành nào thì sẽ đăng ký, trong khi bản thân cũng không quá mặn mà tìm hiểu về các ngành, các trường đó. Tôi thấy rằng những trường hợp lựa chọn như vậy, sau này vào học trong trường, có thêm những trải nghiệm và hiểu rõ hơn về nghề, các bạn có thể có những suy nghĩ tiêu cực hoặc cảm thấy không phù hợp.

Do đó, tôi nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là các em phải chọn được nhóm ngành nghề phù hợp. Lời khuyên của tôi là không nên chỉ căn cứ vào điểm số mà cần căn cứ thêm vào các yếu tố khác. Những yếu tố này phải xuất phát từ bản thân thí sinh. Các em cần hiểu, khi lựa chọn một ngành nghề, một môi trường để theo học thì hoàn toàn là chọn cho mình, bởi vì chính em sẽ là người đi học và thậm chí sau khi ra trường sẽ còn làm, còn gắn bó với công việc đó tới mấy chục năm mới nghỉ hưu.

Do đó, chúng ta phải gạt bỏ những suy nghĩ cảm tính, ví dụ như thấy bạn bè nhiều người chọn ngành này nên mình cũng muốn chọn. Các em phải tìm hiểu để hiểu rõ bản thân. Hiện nay, tôi thấy trên thế giới có một số công cụ trắc nghiệm tính cách có tính hướng nghiệp, ở Việt Nam cũng đã có những đơn vị cung cấp dịch vụ này hoàn toàn miễn phí. Đây cũng là một cách để thí sinh có thể khám phá những đặc điểm về tâm lý, tính cách của bản thân, xem mình phù hợp với nhóm ngành nghề nào.

Để có thể lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng hiệu quả nhất, thí sinh phải có chiến thuật hợp lý. Với sự ổn định của phổ điểm đã được công bố, tôi nghĩ rằng cách làm cũng không khác biệt so với những năm trước. Các em nên chia nguyện vọng (là các mã ngành đã lựa chọn) thành 3 nhóm.

Trong đó, nhóm thứ nhất là những nguyện vọng mà điểm chuẩn năm trước cao hơn khoảng 1 - 1.5 điểm so với mức điểm thực tế em đang có. Đó là những ngành có thể em thực sự yêu thích, nhưng cơ hội vẫn còn tương đối mong manh. Nhóm thứ hai là những nguyện vọng có thể sẽ dao động cộng trừ 0,5 điểm giữa điểm chuẩn năm trước so với mức điểm em đang có. Đây là những nhóm ngành mà cơ hội trúng tuyển của em tương đối cao.

Nhóm thứ ba là những ngành thấp hơn so với điểm xét tuyển của em khoảng 1,5 - 2 điểm - những nguyện vọng mà độ an toàn, độ chắc chắn sẽ cao hơn. Tất nhiên, dù xếp ở nhóm nào, đó đều phải là những ngành mà các em cảm thấy thoải mái nếu trúng tuyển, tránh tình trạng thí sinh bằng mọi giá để đỗ, đến khi đỗ rồi lại hụt hẫng, không muốn đi học thì không nên.

Với những nguyện vọng thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện có thể xem là nhóm nguyện vọng an toàn nhất, các em có thể xếp ở nhóm dưới cùng, nhưng phía trên phải là những nguyện vọng tốt hơn.

Tôi lưu ý rằng năm trước đã có những trường hợp trúng tuyển sớm vào một trường khá tốt và xếp nguyện vọng này ở phía dưới, nhưng phía trên lại xếp một số nguyện vọng điểm chuẩn thấp hơn rất nhiều. Cuối cùng, Hệ thống của Bộ GD-ĐT đương nhiên vẫn nhặt nguyện vọng phía trên để xác định trúng tuyển. Như vậy một nguyện vọng em đã chắc chắn đỗ rồi, trúng tuyển sớm rồi mà lại bỏ lỡ thì cũng rất đáng tiếc. Các em cần chú ý điều này khi sắp xếp thứ tự nguyện vọng.

Theo kinh nghiệm mọi năm, có những thí sinh thực hành việc này rất cẩn thận. Các em dựng hẳn một file excel chia thành 3 nhóm ngành với các mã ngành, rồi liệt kê cả điểm chuẩn 2 - 3 năm gần nhất, liệt kê cả chỉ tiêu của năm trước, năm sau. Tôi thấy kết quả rất tốt, hầu như mọi người đều rất hài lòng.

MC Hồng Hạnh:  Một thí sinh gửi câu hỏi đến PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ: Thưa cô, em có tìm hiểu thông tin trên các kênh thông tin truyền thông và được biết, năm 2023, chúng em không đăng ký theo phương thức xét tuyển mà chỉ cần đăng ký theo nguyện vọng và các trường sẽ xét theo thứ tự ưu tiên các phương thức, vậy cơ hội của chúng em như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy: Năm nay, thí sinh không cần lựa chọn phương thức hay tổ hợp, có nghĩa là các em chỉ cần cung cấp dữ liệu kết quả thông tin mình đang có và các em mong muốn đỗ vào trường đó, ngành đó.

Ở đây, thuật toán trong Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT cũng như hệ thống của các trường khi chạy lọc ảo, tiến hành sắp xếp nguyện vọng của các em sẽ ưu tiên cho tổ hợp, phương thức tối ưu, ở nguyện vọng cao nhất. Chỉ khi nào các em không thể đỗ vào nguyện vọng cao nhất mới bắt đầu xét đến nguyện vọng thứ hai.

ảnh 11.jpeg -0

Ở nguyện vọng thứ hai này, trên toàn hệ thống cũng lại xét một lần nữa, nếu điểm của em ở phương thức nào đó cao hơn những bạn khác cùng phương thức thì em vẫn trúng tuyển trước những bạn sắp xếp nguyện vọng đó là thứ tự cao hơn. Nói như vậy để cho thấy lợi thế của thí sinh khi tham gia vào Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT, các em không bị thiệt thòi dù có xét tuyển ở những nguyện vọng đặt vị trí thấp hơn.

Hệ thống không xét điểm nào em cao nhất trong tất cả các tổ hợp, mà là xét điểm nào, tổ hợp nào tối ưu nhất cho em có thể đỗ. Bởi có những tổ hợp điểm của em rất cao, nhưng những bạn khác đăng ký vào ngành đó, theo tổ hợp đó còn có điểm cao hơn thì chưa chắc em đã đỗ. Nhưng ở một tổ hợp khác điểm của em có thể không cao bằng tổ hợp kia, em lại có thể đỗ. Như vậy ở đây là thuật toán ưu tiên tối ưu, thay vì xét tổ hợp điểm cao nhất. Các em lưu ý để rất yên tâm trong việc lựa chọn xét tuyển, sắp xếp nguyện vọng mình mong muốn nhất, đam mê nhất và thực sự muốn cống hiến cho lĩnh vực đó.

MC Hồng Hạnh: Một thí sinh tại Nghệ An đặt câu hỏi cho PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Qua tìm hiểu, em thấy rất yêu thích Trường Đại học Phenikaa và mong muốn có tối đa cơ hội để trúng tuyển vào trường, đặc biệt liên quan tới Khối ngành Sức khỏe. Mong thầy có thể đưa ra lời khuyên để em lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng cho hiệu quả? Thầy có thể cho biết thêm về cơ hội học tập, thực tập của em nếu theo học ngành này tại Phenikaa?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Khối ngành Khoa học sức khỏe hiện nay được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Khi lựa chọn ngành này, tôi nghĩ đầu tiên các em cần quan tâm đến ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn). Ngày 25.7 tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ công bố ngưỡng này, các em cần lưu ý để xác định xem mình có đủ điều kiện đăng ký khối ngành Khoa học sức khoẻ hay không.

Tại Trường Đại học Phenikaa năm nay tuyển sinh nhiều ngành trong khối Khoa học sức khoẻ. Thí sinh có thể có thể theo dõi, tìm hiểu thông tin ngành nghề nào mình phù hợp nhất, yêu thích nhất. Những ngành này gồm: Điều dưỡng, Dược, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Y khoa và ngành Răng Hàm Mặt.

Về việc lựa chọn nguyện vọng như thế nào, tôi cho rằng trong khối ngành mà em lựa chọn, hãy tìm hiểu ngành nào mà em thấy phù hợp với năng lực, sở thích của mình và căn cứ vào điểm chuẩn các năm trước để xem mức điểm của mình có phù hợp hay không. Sau đó, hãy sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên nhất, tối ưu hoá theo các phương thức xét tuyển khác nhau.

Khối ngành khoa học sức khỏe có đặc thù là sinh viên có thời gian thực tập lớn, đặc biệt là thực tập tại các cơ sở y tế. Khi lựa chọn các ngành Khoa học sức khỏe tại Trường Đại học Phenikaa, trong thời gian học tập, các em có những cơ hội, điều kiện thực tập tại các bệnh viện, cơ sở y tế có hợp tác với trường. Đặc biệt, hiện trong hệ sinh thái của Tập đoàn Phenikaa, trong trường đại học có xây dựng các phòng lab, phòng thí nghiệm bao gồm cả phòng thí nghiệm ảo để phục vụ cho sinh viên ngành Khoa học sức khỏe.

Ngoài ra, tập đoàn cũng đang xây dựng Bệnh viện Đại học Phenikaa, dự kiến sẽ được khánh thành vào quý 2 năm 2024. Như vậy sinh viên theo học các ngành Khoa học sức khỏe tại Trường Đại học Phenikaa có cơ hội thực tập tại nhà trường, tại bệnh viện của tập đoàn cũng như tại các cơ sở liên kết.

ảnh 12.jpeg -0

Một điều quan trọng nữa, ngành sức khỏe hiện nay có sử dụng rất nhiều đến công nghệ. Tôi nghĩ rằng khi các em được tham gia trong những nhóm nghiên cứu, có hội thực tập trong những phòng lab khác nhau, ứng dụng công nghệ thông tin, AI trong khoa học sức khỏe thì các em sẽ có thêm rất nhiều kỹ năng, kiến thức, giúp ích cho nghề nghiệp sau này. 

MC Hồng Hạnh: Một bạn thí sinh gửi câu hỏi tới thầy Vũ Khắc Ngọc như sau: Em chào thầy, em có thể nhờ thầy tư vấn giúp em về vấn đề chọn trường được không ạ. Gia đình em là một gia đình bình thường, không dư giả về tài chính. Hiện tại em may mắn trúng tuyển sớm vào một trường kinh tế top đầu và một trường sư phạm. Thật sự khối ngành mà em muốn gắn bó là kinh tế nhưng học phí để so với sư phạm thì chênh hơn rất nhiều. Nhưng theo góc nhìn của em thì khối ngành kinh tế có vẻ có cơ hội việc làm rộng mở và nhiều tiền hơn (đó là suy nghĩ của em hiện tại) . Vậy giữa một ngành học phí khá cao so với một trường không mất học phí nhưng có vẻ cơ hội việc làm sẽ ít hơn thì em nên chọn trường nào ạ?

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, hiện nay, học phí đúng là một vấn đề có thể khiến nhiều thí sinh phải suy nghĩ. Nhiều trường đại học đã chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính và học phí đã có mức tăng đáng kể trong các năm vừa qua.

Tuy nhiên, như tôi đã nói, việc lựa chọn ngành nghề nên gắn với mong muốn, nguyện vọng của bản thân thí sinh, dựa trên đặc điểm về tính cách, tâm lý, về phẩm chất của em phù hợp với nhóm ngành nào. Bởi chúng ta không chỉ học trong vài năm đại học là xong, mà sẽ còn thực hành, gắn bó, làm việc với ngành nghề này có thể hàng mấy chục năm.

Do đó, nếu như em thực sự thích khối ngành kinh tế và sự thích thú đó xuất phát từ việc tìm hiểu kỹ lưỡng, chắc chắn thì em nên theo đuổi ngành này. Tôi nghĩ rằng học phí đúng là một rào cản, khó khăn nhưng sẽ không thiếu giải pháp để giải quyết.

Theo như quan sát của tôi, sinh viên các ngành kinh tế nhìn chung có quỹ thời gian dành cho việc học tương đối thoải mái hơn so với sinh viên các ngành khác. Và các bạn cũng có những môi trường hoạt động năng động hơn, chủ động hơn, hoàn toàn có thể sớm tìm kiếm được các cơ hội làm thêm để cải thiện thu nhập và phụ giúp gia đình trong giải quyết khó khăn về tài chính. Nhất là khi em theo học ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, tôi nghĩ công việc làm thêm cho sinh viên là không thiếu và những khó khăn em đặt ra sẽ sớm được giải quyết. 

MC Hồng Hạnh: Một thí sinh đến từ Bắc Ninh muốn nhờ PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ tư vấn: Em là một thí sinh tự do, giai đoạn trước em chưa kịp làm hồ sơ để có tài khoản đăng ký xét tuyển trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT, bây giờ làm bổ sung có kịp không? Và thủ tục như thế nào ạ? 

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy: Đối với các thí sinh tự do, chúng tôi đã có nhiều kênh truyền thông về các thông tin liên quan tới xét tuyển, cũng như kế hoạch về mặt thời gian để các em có thể sắp xếp, chuẩn bị.

Theo kế hoạch tuyển sinh Bộ GD-ĐT đã công bố, từ ngày 15.6 đến hết ngày 20.7, các em hoàn toàn có thể đăng ký mở tài khoản để đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống tuyển sinh chung. Tất cả các Sở GD-ĐT trên toàn quốc luôn trực mở cửa để đón các em, thầy cô tại Sở GD-ĐT sẽ hướng dẫn hồ sơ chi tiết.

Như vậy, việc chưa theo dõi đủ thông tin, để đến những phút cuối cùng này vẫn chưa có tài khoản cũng là một phần lỗi của thí sinh. Nhưng em vẫn còn có cơ hội để đến Sở GD-ĐT nơi mình đã được học tập, đã tốt nghiệp THPT để các thầy cô hỗ trợ cho em một cách nhanh nhất. Trước đó, chúng tôi cũng đã tập huấn, hướng dẫn cụ thể tới từng đối tượng, từ thí sinh cho đến cán bộ hỗ trợ.

ảnh 14.jpeg -0

MC Hồng Hạnh: Thí sinh ở Cao Bằng gửi câu hỏi tới thầy Vũ Khắc Ngọc: Em đạt 19 điểm khối A00 và 18,25 điểm ở khối D01. Em muốn hỏi với số điểm này, em có thể đăng ký vào ngành nào để có cơ hội việc làm tốt trong tương lai ạ? Em cũng biết rằng điểm số của em như vậy là thấp để có được nhiều lựa chọn như các bạn, mong thầy tư vấn giúp em ạ.

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc: Đúng là mức điểm của em chưa phải cao, nhưng cơ hội để lựa chọn ngành nghề vẫn còn nhiều. Điều quan trọng đầu tiên vẫn phải xuất phát từ đặc điểm, năng lực và mong muốn của bản thân em để xem nhóm ngành nào phù hợp nhất.

Hiện nay, theo quan sát của tôi, phần lớn thí sinh hay tập trung nguyện vọng vào các nhóm ngành liên quan đến Công nghệ thông tin nói chung và các ngành liên quan đến Kinh tế. Nếu như cũng lựa chọn 2 nhóm ngành nghề này, với mức điểm của em gần như không còn nhiều cơ hội tốt nữa.

Tuy nhiên, nếu như em thử mở rộng suy nghĩ của mình để tìm hiểu thêm những nhóm ngành thực tế trong xã hội nhu cầu vẫn còn rất lớn và cũng rất tiềm năng, nhưng có thể chưa phải điều số đông lựa chọn như Khoa học kỹ thuật hay Nông nghiệp, tôi nghĩ cơ hội của em vẫn còn rất nhiều. Ví dụ, các ngành liên quan đến Nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, thú y, thủy sản,…

Nhóm ngành này chắc chắn tiềm năng, dư địa phát triển ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao; nhưng trong tâm lý của số đông thí sinh lại không muốn lựa chọn. Bởi vậy, có những trường đào tạo rất tốt, ví dụ như Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực này nhưng điểm chuẩn các ngành vẫn không cao. Với mức điểm như của em hoàn toàn có thể tham gia xét tuyển vào những ngành này.

MC Hồng Hạnh: Một thí sinh gửi câu hỏi tới PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Em thấy yêu thích và muốn đăng ký xét tuyển vào Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu của trường mình, dù em biết ngành này có đặc thù và yêu cầu cao. Em có một vấn đề muốn xin hỏi thầy là gia đình em không được khá giả, nhưng em nghe nói học ngành Kỹ thuật Vật liệu rất tốn kém trong việc đầu tư trang thiết bị phục vụ việc học, cũng như học phí đắt đỏ. Xin thầy có thể chia sẻ giúp em về vấn đề này, vì thực sự em rất thích được học ngành Kỹ thuật Vật liệu.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Hiện nay, chúng ta nhìn thấy nhu cầu lớn về khoa học kỹ thuật trong phát triển đất nước. Chắc chắn là những ngành như Kỹ thuật Vật liệu rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng khi đã hỏi câu hỏi trên, chắc hẳn em cũng đã tìm hiểu về ngành nghề này.

Đúng là chi phí đầu tư cho ngành kỹ thuật khá cao, bởi sinh viên thường phải làm rất nhiều thí nghiệm, quy trình kỹ thuật. Tuy nhiên, các em yên tâm rằng ngoài mức học phí như nhà trường công bố, chúng ta không cần đóng thêm chi phí nào khác. Em không phải lo rằng học kỹ thuật có khi phải trả thêm kinh phí làm thí nghiệm hay kinh phí cho thầy hướng dẫn, những khoản này là không có. Mức học phí trường công bố đã gồm toàn bộ kinh phí từ phần chi phí giảng dạy, đào tạo cho đến thí nghiệm.

Thứ hai, ngành Kỹ thuật Vật liệu là ngành hiện được các trường đại học nói chung, Trường Đại học Phenikaa nói riêng rất khuyến khích, chắc chắn mức học phí sẽ rất phù hợp. Có thể em chưa tìm hiểu đủ thông tin, em có thể tham khảo đề án tuyển sinh của trường để thấy rằng mức học phí này hoàn toàn phù hợp với mức chung hiện nay. 

Tôi cũng lưu ý rằng khi học ngành kỹ thuật sẽ có những đặc thù. Các em cần có sự đam mê mới có thể theo đuổi lâu dài. Trường Đại học Phenikaa chúng tôi rất muốn khuyến khích các em vào những ngành kỹ thuật công nghệ như vậy. Các em sẽ có rất nhiều cơ hội làm thí nghiệm, làm trong những nhóm nghiên cứu cùng các thầy cô rất giỏi ngay từ những năm đầu tiên đại học để nuôi dưỡng đam mê.

Đồng thời, hệ sinh thái từ các nhà máy tới phòng lab cũng hỗ trợ cho sinh viên phương tiện học tập tốt nhất. Như vậy nếu đam mê, em hãy dũng cảm lựa chọn ngành nghề mình yêu thích.

MC Hồng Hạnh: Câu hỏi từ một thí sinh tới PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ: Em đăng ký trên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT thì không có phần chọn tổ hợp môn nên thấy khá lo lắng. Như vậy là Bộ sẽ tự xét tổ hợp môn có điểm cao nhất của em đúng không ạ?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy: Tôi khẳng định một lần nữa để em thí sinh có thể yên tâm: tổ hợp và phương thức xét tuyển tối ưu nhất dành cho các em sẽ được lựa chọn, thay vì tổ hợp điểm cao nhất. Tối ưu nhất ở đây là để làm sao thí sinh đạt được mục tiêu đỗ vào ngành đó, trường đó.

Việc em không phải lựa chọn tổ hợp hay phương thức là để tránh sai sót, nhầm lẫn. Năm trước, có những bạn đã đăng ký xét tuyển sớm và trúng tuyển có điều kiện, nhưng khi tích vào ngành đó lại quên tích vào ô đã đỗ xét tuyển sớm. Đây là sai sót chúng tôi đã gặp phải, sau đó việc giải quyết hệ quả vô cùng phức tạp. Bởi em không đỗ vào nguyện vọng đó, em sẽ rơi vào những nguyện vọng sau. Và lúc đó sẽ xuất hiện câu hỏi: Tại sao em đỗ rồi những lại không cho em nhập học? Chúng tôi muốn giảm thiểu tối đa cho thí sinh những sơ suất kỹ thuật tương tự.

Do đó, nếu như ở ngành đó, trường đó em đã nhìn thấy kết quả của mình chắc chắn trúng tuyển, hãy yên tâm lựa chọn và cung cấp các dữ liệu vào những ô để các em lựa chọn (như điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT hay các phương thức khác, điểm thi đánh giá năng lực,…). Các em có những thông tin gì thì tích đầy đủ vào các ô đó, sẽ không bị lỡ mất cơ hội.

ảnh 15.jpeg -0

MC Hồng Hạnh: Bạn Ngọc Anh ở Hà Tĩnh đặt câu hỏi tới PGS Nguyễn Phú Khánh: Em chào thầy ạ, em thực sự rất vui vì những chia sẻ của thầy về thông tin tuyển sinh nói chung và Trường Đại học Phenikaa nói riêng. Em thật sự rất yêu thích trường và đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm tại trường. Nhưng do quan điểm về trường công/trường tư nên bố mẹ em có nhiều băn khoăn khi em quyết định đăng ký nguyện vọng vào trường. Đặc biệt là sau khi em biết điểm thi tốt nghiệp, vì điểm số của em khá tốt nên bố mẹ lại càng ngăn cản. Em nhờ thầy cho em một vài lời khuyên để em chia sẻ với bố mẹ với ạ, vì em thực sự muốn trở thành sinh viên Phenikaa. 

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Tôi nghĩ rằng thực ra trường công hay trường tư đều có lịch sử, truyền thống và những đặc điểm mà mỗi gia đình, mỗi phụ huynh sẽ có sự xem xét khác nhau.

Em là một bạn trẻ thuộc thế hệ “Gen Z” với rất nhiều đam mê, sự quyết tâm và chủ động. Nếu em đã thích một ngành nghề, một trường tư như Trường Đại học Phenikaa hoặc một ngôi trường khác thì theo tôi, đầu tiên em có thể chia sẻ những mong ước của mình với bố mẹ. 

Điều quan trọng để một sinh viên có chặng đường tốt khi bước vào môi trường đại học là các em cần được phát triển cả về chuyên môn và nhân cách, kỹ năng của mình. Em có thể thuyết phục bằng cách đưa bố mẹ đến thăm trường, để bố mẹ trực tiếp quan sát, tìm hiểu về môi trường đại học, chương trình học, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất,…

Tôi cho rằng nếu em tự tin với lựa chọn của mình, có thể bày tỏ một cách thẳng thắn với bố mẹ về cơ hội học tập, đam mê của mình và lý do lựa chọn, đưa ra những dẫn chứng thuyết phục thì bố mẹ sẽ yên tâm gửi con vào trường và chắc chắn sẽ ủng hộ em.

MC Hồng Hạnh: Một thí sinh có câu hỏi gửi tới thầy Vũ Khắc Ngọc: Em muốn tâm sự câu chuyện của em và mong thầy cho em lời khuyên. Em thi đại học được 15.5 điểm khối A, là một trong những bạn điểm thấp nhất trong lớp. Em biết rằng với số điểm này sẽ không có hy vọng gì trúng tuyển được một ngôi trường tốt, có lẽ em đành chấp nhận đăng ký học trường địa phương. Nhưng em băn khoăn rằng học như vậy, mai này có bằng cũng không có nhiều giá trị, lại tốn kém tiền học, thuê trọ, sinh hoạt 1 năm. Thay vào đó, em muốn ôn tập lại để sang năm thi lại vào được các trường tốt hơn. Theo thầy, em nên lựa chọn thế nào ạ? 

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc: Câu chuyện này có hai góc độ để em nhìn nhận. Chúng ta thấy rằng ngay trong việc học cũng có sự phân hóa, kết quả học tập của mỗi bạn rất khác nhau, điều này phản ánh trên phổ điểm. Và trong xã hội cũng có sự phân công, có người đảm nhiệm công việc này, có người đảm nhận công việc khác.

MC Hồng Hạnh: Một thí sinh có câu hỏi gửi tới thầy Vũ Khắc Ngọc: Em muốn tâm sự câu chuyện của em và mong thầy cho em lời khuyên. Em thi đại học được 15.5 điểm khối A, là một trong những bạn điểm thấp nhất trong lớp. Em biết rằng với số điểm này sẽ không có hy vọng gì trúng tuyển được một ngôi trường tốt, có lẽ em đành chấp nhận đăng ký học trường địa phương. Nhưng em băn khoăn rằng học như vậy, mai này có bằng cũng không có nhiều giá trị, lại tốn kém tiền học, thuê trọ, sinh hoạt 1 năm. Thay và
Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc

Thành công trong cuộc sống không hẳn có mối tương quan chặt chẽ với điểm số của các em ngày hôm nay. Không phải em cứ học trường đại học top đầu thì sẽ thành công và các bạn học trường top dưới không thể thành công. Bởi sự thành công còn phụ thuộc nhiều tố. Có những bạn rất giỏi nhưng lựa chọn hướng đi quá khó và không ra được thành quả cụ thể thì như thế không hẳn là thành công. Cũng có trường hợp rất có năng lực nhưng lại vào một tập thể không tốt sẽ không phát huy được hết khả năng của mình.

Với điểm số của em, tôi nghĩ em vẫn còn cơ hội để tìm kiếm cho mình những trường đại học phù hợp, miễn là em phải hiểu rằng xã hội có sự phân công. Do đó, em hãy tìm đến những trường, những ngành phù hợp với năng lực của mình và phải cởi mở đón nhận những cơ hội đó. Ví dụ, muốn học ngành hot như Công nghệ thông tin như các bạn, với số điểm 15,5 của em chắc chắn không ổn.

Thế nhưng, em có thể lựa chọn những nhóm ngành nghề khó, ít người lựa chọn như trong khối khoa học kỹ thuật công nghệ. Thực tế, có những ngành rất khó tuyển sinh, ít bạn lựa chọn như các ngành về địa chất, khoáng sản, thổ nhưỡng, khí tượng thủy văn, bảo tồn thiên nhiên; nhưng xã hội rất cần. Thậm chí, trong một môi trường ít cạnh tranh, không có nhiều bạn giỏi theo đuổi, biết đâu là cơ hội để em trở nên nổi trội hơn và trở thành những chuyên gia giỏi trong ngành này?

Một hướng đi nữa em có thể xem xét trong trường hợp không cảm thấy những ngành học nói trên đủ hấp dẫn là lựa chọn học nghề, học cao đẳng. Thực tế quan sát của tôi và cũng có nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, trong xã hội không phải công việc nào cũng cần trình độ đào tạo ở bậc đại học. Rất nhiều công việc thiên về kỹ năng hơn, cần học nghề nhiều hơn.

Em có thể quan sát trong xã hội xem có những lĩnh vực, công việc nào thiên về kỹ năng, thiên về yếu tố nghề nghiệp như trên mà thấy phù hợp với mình thì có thể theo học, bởi đại học không phải là con đường duy nhất dẫn tới thành công.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.