Điểm sáng của cơ chế một cửa
Gần 15 giờ, công đoạn cuối cùng của phiên giao dịch thường kỳ tại xã Pú Xi - xã đặc biệt khó khăn của huyện Tuần Giáo, Điện Biên mới kết thúc. Lúc này, 3 cán bộ trong tổ giao dịch lưu động của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) cũng mới được ăn bữa trưa - bánh mì hoặc xôi và nước khoáng!
Trong suốt 7 giờ đồng hồ liên tục làm việc, 3 cán bộ tín dụng của NHCSXH huyện Tuần Giáo phải thực hiện một khối lượng rất lớn các công việc từ phát tiền vay, thu nợ, thu lãi, chi trả chi phí ủy thác, huy động tiền gửi tiết kiệm đến thực hiện các nghiệp vụ xử lý rủi ro, nợ quá hạn và chia sẻ kinh nghiệm, động viên, tháo gỡ khó khăn cho các hộ vay… Tất cả đều nhịp nhàng, thuần thục, không sai sót! Tất cả đều gói gọn trong một cửa: Điểm giao dịch xã!
Một buổi giao dịch tại điểm giao dịch xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai | Ảnh: Thái Bình |
Khi được hỏi, những cán bộ tín dụng này làm việc có tốt không, có làm bác hài lòng không? Người dân tên Giàng A Sùng ở bản Pú Xi 2, xã Pú Xi không ngần ngại cho biết, “họ nhiệt tình lắm, lại tốt bụng nữa. Họ đến, cho vay tiền để mua trâu, lại bày cho cách nuôi thế nào để trâu mau lớn, không bị bệnh… nên lúc nào chúng tôi cũng mong họ đến, coi như người nhà!”.
Nói về hoạt động giao dịch tại xã, Chủ tịch UBND xã Pú Xi Thào A Tú cho hay, từ khi NHCSXH huyện Tuần Giáo triển khai giao dịch tại xã đã tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của người nghèo. Sau khi giao dịch xong, cán bộ ngân hàng lại công khai kết quả, qua đó người dân sẽ biết được hộ nào được vay mới, theo chương trình gì; hộ nào đã trả hết nợ; số lãi mà mỗi hộ phải nộp tháng tới… “Nếu không có nguồn vốn vay của NHCSXH với thủ tục đơn giản, thuận tiện, thì chẳng biết các hộ nghèo tại xã bao giờ mới thoát được nghèo. Đặc biệt, phương thức giao dịch này rất có lợi cho các hộ đồng bào không biết đọc, biết viết; vì họ hoàn toàn có thể tin tưởng nhờ cả vào cán bộ tín dụng hoặc tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của mình xử lý giúp” - ông Thào A Tú nói.
Thực hiện trên 85% tổng giá trị giao dịch
Dù điểm giao dịch xã mang lại nhiều kết quả nhưng với địa bàn hoạt động rộng, kinh phí đầu tư cho phương tiện vận chuyển theo quy định của NHNN còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng tại các xã nhất là vùng núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn nên việc tổ chức giao dịch cố định tại xã đã và đang đặt ra nhiều thách thức trong việc bảo đảm an toàn về người, tài sản, thiết bị; trong công tác duy trì, bảo quản phương tiện vận chuyển phục vụ cho việc giao dịch. Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Nguyễn Văn Lý |
Theo Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Văn Lý, hiện, mạng lưới điểm giao dịch xã của Ngân hàng đã có mặt trên khắp cả nước với gần 11 nghìn điểm giao dịch/11.162 xã, phường, thị trấn của cả nước. Các điểm giao dịch hoạt động theo cơ chế một cửa. Trong đó, có 10.888 điểm giao dịch độc lập và 72 điểm giao dịch liên xã, phường với gần 190 nghìn tổ tiết kiệm và vay vốn được thành lập, hoạt động tại thôn, ấp, bản, làng…
Thông qua hệ thống mạng lưới điểm giao dịch và hoạt động của tổ giao dịch xã, đã có trên 85% tổng giá trị giao dịch của NHCSXH với người nghèo và các đối tượng chính sách được thực hiện một cách thuận lợi tại xã, nơi mà họ đang cư trú với tổng dư nợ cho vay đạt hơn 166 nghìn tỷ đồng với hơn 6,7 triệu hộ vay. Thông qua hoạt động này, NHCSXH đã cung cấp dịch vụ tiết kiệm cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác ngay tại nơi cư trú của họ một cách tiện ích.
Được chứng kiến khá nhiều phiên giao dịch tại xã, phường của NHCSXH, điều mà chúng tôi nể phục các cán bộ NHCSXH nhất là sự dẻo dai của họ. Các hộ vay, mỗi hộ một hoàn cảnh, mỗi người một tính cách, mỗi người một trình độ nhận thức… Để chuyển tải được đồng vốn ưu đãi đến với các đối tượng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất thì mỗi cán bộ tín dụng, mỗi người nhận ủy thác trong các tổ chức hội đoàn thể phải kiêm nhiệm rất nhiều vai: Kế toán, thủ quỹ, tuyên truyền, kỹ sư… thậm chí là phải dỗ dành, động viên các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Thế nhưng, rất ít trong số họ bỏ nghề. “Bởi, mỗi khi có thông báo hộ A, hay B, C nào đó ra khỏi danh sách hộ nghèo thì chúng tôi lại thấy tràn trề năng lượng làm việc” - Phó Giám đốc NHCSXH huyện Tuần Giáo Tòng Hữu Yên nói.
Có lẽ, điều này lý giải vì sao điểm giao dịch xã được các ĐBQH đánh giá cao. Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIII cũng đã ghi nhận tại Báo cáo số 660/BC-UBTVQH13 ngày 19.5.2014 về Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo: “Việc tổ chức giao dịch tại xã của NHCSXH đã tạo được hệ thống dịch vụ gần dân, thân thiện và có trách nhiệm, tiết kiệm chi phí giao dịch, đi lại cho người dân, mô hình tổ chức và hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn hỗ trợ hiệu quả cho từng hộ nghèo”.